Liên minh HTX Việt Nam vừa ban hành Kế hoạch tuyên truyền Luật HTX năm 2023. Theo đó, việc tuyên truyền tập trung vào sự cần thiết, quá trình chuẩn bị sửa đổi, bổ sung và thông qua Luật HTX năm 2023; những điểm mới của Luật HTX năm 2023 so với các Luật HTX trước đây.

Luật Hợp tác xã (HTX) 2023 được Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XV, Kỳ họp thứ 5 thông qua ngày 20/6/2023 (thay thế Luật HTX 2012), bắt đầu có hiệu lực từ ngày 01/7/2024. Luật có 12 Chương và 115 điều, có một số điểm mới được bổ sung để phù hợp với yêu cầu thực tế mới.

Ngày 02/8/2023, Liên minh HTX Việt Nam ban hành Kế hoạch số: 605/KH-LMHTXVN về Kế hoạch tuyên truyền Luật HTX năm 2023. Theo đó, kế hoạch nhằm tuyên truyền sâu rộng đến toàn hệ thống chính trị, các tầng lớp nhân dân, đặc biệt khu vực kinh tế tập thể, HTX và hệ thống Liên minh HTX Việt Nam về ý nghĩa, tầm quan trọng của Luật HTX năm 2023. Việc tuyên truyền tập trung vào sự cần thiết, quá trình chuẩn bị sửa đổi, bổ sung và thông qua Luật HTX năm 2023; những điểm mới của Luật HTX năm 2023 so với các Luật HTX trước đây, nhất là việc thể chế hóa các nôi dung Nghị quyết số 20- NQ/TW ngày 16/6/2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể trong giai đoạn mới; Tuyên truyền về vai trò, tầm quan trọng của Luật HTX năm 2023 đối với khu vực kinh tế tập thể, HTX, hệ thống Liên minh HTX Việt Nam và toàn xã hội…

6 luat htx.jpg
Luật HTX năm 2023 đã hoàn thiện các quy định về bản chất HTX, phát triển thành viên với quy định về mở rộng đối tượng tham gia HTX.

Các hình thức tuyên truyền được Liên minh HTX đề cập đến bao gồm tuyên truyền qua các phương tiện thông tin đại chúng: báo chí, đài phát thanh, truyền hình trung ương và địa phương, hệ thống loa phóng thanh, tuyên truyền miệng; duy trì, nâng cao hiệu quả các chuyên trang, chuyên mục, tin, bài, phóng sự tuyên truyền về Luật Hợp tác xã năm 2023; thông qua các tài liệu, ấn phẩm, hỏi đáp, đề cương tuyên truyền. Ngoài ra còn tuyên truyền thông qua tổ chức các hội nghị, hội thảo, hội thi, mô hình, các lớp tập huấn tuyên truyền về Luật HTX năm 2023 và các văn bản hướng dẫn thi hành. Tuyên truyền qua mạng xã hôi như facebook, zalo, youtube...; Tuyên truyền thông qua các hình thức cổ động trực quan ngoài trời (băng rôn, khẩu hiệu, pa nô, áp phích, tranh cổ động...). 

Sau khi có văn bản triển khai về công tác tuyên truyền về, nhiều tỉnh thành trong các nước đã ban hành hành các văn bản và tổ chức các hoạt động truyền thông, trong đó đều chỉ rõ Luật HTX năm 2023 đã hoàn thiện các quy định về bản chất HTX, phát triển thành viên với quy định về mở rộng đối tượng tham gia HTX.  Luật đã mở rộng thị trường, nâng cao khả năng huy động vốn, tạo động lực phát triển của HTX khi quy định về trao quyền cho HTX, liên hiệp HTX tự quyết định mức cung ứng sản phẩm, dịch vụ ra bên ngoài sau khi đáp ứng nhu cầu của thành viên cũng như đa dạng hóa hình thức huy động vốn góp của thành viên. 

 Bên cạnh đó, Luật đã hoàn thiện và nâng cao hiệu quả công tác quản trị, điều hành HTX với việc bổ sung quy định về kiểm toán HTX, liên hiệp HTX; đa dạng hóa hình thức tổ chức quản trị, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong quản lý, điều hành để phù hợp với quy mô, trình độ HTX.

Luật cũng thể hiện rõ việc nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước đối với kinh tế tập thể: đơn giản hóa, số hóa các thủ tục về đăng ký, tổ chức lại, giải thể HTX theo hướng bổ sung quy định về xây dựng Hệ thống thông tin quốc gia về HTX; thể chế hóa đầy đủ 8 nhóm chính sách của Nghị quyết số 20-NQ/TW để tạo động lực thúc đẩy các tổ chức kinh tế tập thể phát triển.

Bình Minh và nhóm PV, BTV