Tại Hội nghị về thúc đẩy các giải pháp chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) được tổ chức đầu tháng 10/2023, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, việc chống khai thác IUU đã và đang được tập trung thực hiện tích cực, Chính phủ tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và được các Bộ, ngành, địa phương hưởng ứng, vào cuộc mạnh mẽ… Tuy nhiên, kết quả vẫn chưa như mong muốn, còn nhiều việc phải làm, như: Thực thi pháp luật, xử phạt các hành vi vi phạm khai thác IUU có lúc, có nơi chưa nghiêm; một số tàu cá, một số doanh nghiệp có dấu hiệu vi phạm quy định IUU...

Cho rằng, chống khai thác IUU trước hết vì lợi ích của quốc gia dân tộc, vì lợi ích của nhân dân, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu không ngừng nâng cao ý thức của người dân trong thực thi pháp luật và bảo vệ môi trường, phát triển bền vững. 

Để chống khai thác IUU, thời gian gần đây, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã đề nghị các tỉnh, thành phố ven biển tiếp tục tăng cường nguồn lực triển khai “Hệ thống phần mềm truy xuất nguồn gốc thủy sản điện tử”-  eCDT VN nhằm minh bạch thông tin, kết nối dữ liệu liên thông phục vụ truy xuất nguồn gốc thủy sản khai thác.

8 he thong.jpg
eCDT VN nhằm minh bạch thông tin, kết nối dữ liệu liên thông phục vụ truy xuất nguồn gốc thủy sản khai thác.

Phần mềm ứng dụng truy xuất nguồn gốc thủy sản điện tử - eCDT do Cục Thủy sản xây dựng và đưa vào triển khai áp dụng; thực hiện truy xuất nguồn gốc đối với các sản phẩm thủy sản khai thác trong nước. Ứng dụng sẽ đảm bảo chức năng của tất cả các bên tham gia theo đúng quy trình của pháp luật, giúp minh bạch hóa các bước truy xuất nguồn gốc, tiến tới tự động hóa hoàn toàn quy trình để thay thế cho việc truy xuất trên bản giấy như hiện nay.

Người dùng có thể truy cập vào ứng dụng AppStore trên hệ điều hành iOS (Iphone) hoặc CH Play trên hệ điều hành Android (Samsung, Nokia, Sony, OPPO…). Tìm kiếm trên ứng dụng với từ khóa “CDT VN”. Chọn ứng dụng CDT VN và tiến hành cài đặt.

Được biết, hệ thống phần mềm đã được triển khai thí điểm tại hai tỉnh là Khánh Hòa và Bà Rịa - Vũng Tàu. Đồng thời cũng được Tổng cục Thủy sản đánh giá và nghiệm thu đáp ứng được cơ bản chức năng, quy trình nghiệp vụ. 

Hệ thống phần mềm eCDT có phân loại, đánh giá và cập nhật đầy đủ thông tin tàu cá, quản lý tính cập nhật kịp thời của dữ liệu. Có 7 đối tượng sử dụng trong hệ thống phần mềm eCDT gồm: Tổng cục Thủy sản, Chi cục thủy sản, Ban quản lý cảng cá, Văn phòng đại diện, Công ty chế biến xuất khẩu, vựa và ngư dân.

Chức năng của hệ thống là cung cấp đầy đủ quy trình và chức năng khai báo theo quy định. Các chức năng được thiết kế đơn giản và dễ hiểu giúp ngư dân dễ dàng sử dụng. Các bước thao tác đơn giản và hệ thống hỗ trợ người dùng tự động điền thông tin giúp cho việc khai báo chỉ bằng 2 nút bấm. Phần mềm hỗ trợ cho ngư dân quản lý thông tin đánh bắt như nhật ký đánh bắt, chuyển tải, xin giấy phép ra vào cảng, xác nhận khối lượng đánh bắt; Hỗ trợ các nhà máy chế biến, xuất khẩu xin xác nhận, chứng nhận nguồn gốc nguyên liệu thủy sản; Hỗ trợ chính quyền quản lý thông tin đánh bắt, xuất khẩu của ngư dân và doanh nghiệp…

Đây là phần mềm dùng chung, được cài đặt và sử dụng bằng điện thoại thông minh, nhằm cung cấp đầy đủ quy trình và chức năng khai báo theo quy định. Phần mềm này được thiết kế khá đơn giản, dễ hiểu để ngư dân có thể áp dụng.

Hiện các cơ quan chức năng đang phối hợp đẩy mạnh tuyên truyền về các tính năng, lợi ích, hiệu quả của phần mềm, hướng dẫn cài đặt sử dụng với các địa phương và ngư dân… nhằm minh bạch hóa thông tin.

Thuý Tình và nhóm PV, BTV