Trong 3 năm gần đây, số người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện ở xã Hồng Thái (Bắc Giang) đã có bước phát triển mang tính đột phá thể hiện qua các con số tăng trưởng rất ấn tượng. Đây là thành quả có được từ nỗ lực, sáng tạo tuyên truyền phát triển người tham gia BHXH tự nguyện của toàn ngành bảo hiểm xã hội Việt Nam.

W-bacgiang.png
Ảnh minh hoạ

Trong thời gian qua, nhờ có sự phối hợp, vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong công tác phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, do vậy mà phong trào vận động nhân dân tham gia BHXH, BHYT của xã Hồng Thái tiếp tục được đổi mới và đạt hiệu quả tích cực, thu hút đông đảo cán bộ và nhân dân tham gia.

Sau gần 01 năm thực hiện Chỉ thị số 08-CT/TU ngày 02/7/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc đẩy mạnh phát triển đối tượng tham gia Bbảo hiểm xã hộitự nguyện trên địa bàn tỉnh Bắc Giang giai đoạn 2021-2025, tính đến ngày 31/12/2021 toàn xã Hồng Thái đã có hơn 200 người tham gia BHXH tự nguyện. Trong đó một số đơn vị đạt cao như: Thôn Như Thiết, thôn Đức Liễn, thôn Hùng Lãm 3.

Năm 2022, để đạt mục tiêu kế hoạch duy trì tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 100%; số người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện năm sau cao hơn năm trước 20%, phát biểu tại Lễ phát động, đồng chí Bí thư Đảng ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo Vận động nhân dân tham gia BHXH, BHYT xã đề nghị cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể từ xã đến thôn trên cơ sở Kế hoạch của UBND huyện, xây dựng kế hoạch thực hiện “Tháng cao điểm vận động nhân dân tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện năm 2022” của xã và giao chỉ tiêu từng nhóm đối tượng đến từng ngành, đoàn thể, từng thôn và coi đây là một tiêu chí để đánh giá các ngành, đoàn thể, các tổ chức, cá nhân và các thôn trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao.

Đồng thời, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chỉ tiêu phát triển đối tượng, xem đây là tiêu chí quan trọng phát triển kinh tế, xã hội tại địa phương; không ngừng mở rộng, nâng cao hiệu quả của đại lý thu; đẩy mạnh các hội nghị trực tiếp tuyên truyền đến người dân bằng nhiều hình thức, linh hoạt chú trọng các hình thức tuyên truyền trực tiếp phù hợp với từng nhóm đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội; Tăng cường công tác tuyên truyền chính sách BHXH dưới mọi hình thức, đa dạng, phong phú trong công tác truyền thông; các đơn vị, các thôn mở rộng đợt cao điểm tháng triển khai phát triển bảo hiểm xã hội toàn dân, đồng thời duy trì thường xuyên công tác thông tin, tuyên truyền để chính sách bảo hiểm xã hội đến được với đông đảo người dân, người lao động. Kịp thời nêu gương người tốt việc tốt trong công tác phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, tạo hiệu ứng lan tỏa lâu dài nhằm đạt được mục tiêu duy trì và phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, tiến tới mục tiêu bảo hiểm xã hội toàn dân.”

Diệu Thuý, Thuý Tình