Cuộc thi Sáng tác phim ngắn về phòng, chống tệ nạn ma túy trong học đường năm 2023 do Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Thành phố Đà Nẵng phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức và phát động từ ngày 10/8 đến ngày 28/10/2023, đã thu hút 39 trường tham gia dự thi; trong đó có 21 trường thuộc khối trung học cơ sở và 18 trường trung học phổ thông.

da nang tuyen truyen qua mang xa hoi.jpg
Việc thay đổi trong cách tuyên truyền này đã đạt hiệu quả, nhờ đó nâng cao được nhận thức, ý thức phòng, chống các tệ nạn xã hội của các em học sinh cũng như người dân.

Ban tổ chức cho biết, các tác phẩm dự thi Sáng tác phim ngắn về phòng, chống tệ nạn ma túy trong học đường năm 2023, hầu hết đều thể hiện đúng các quy định của pháp luật về phòng, chống tệ nạn ma túy. Về cơ bản, nội dung phim rõ ràng, kịch bản, ngôn ngữ, hành động, trang phục phù hợp với đối tượng học sinh. Các tác phẩm dự thi có tính sáng tạo, hấp dẫn, lôi cuốn người xem nên có ý nghĩa tuyên truyền và giáo dục cao. 

Mỗi tác tác phẩm đều là những bức thông điệp mạnh mẽ để gia đình, nhà trường và xã hội, đặc biệt là các bậc cha mẹ nên quan tâm, tìm hiểu nhiều hơn nữa, kỹ hơn nữa về nhu cầu, tâm sinh lý của học sinh để việc phòng chống tệ nạn ma túy được hiệu quả hơn.

Không giống như các cuộc thi khác, các tác phẩm dự thi lần này được Ban tổ chức đăng tải trên mạng xã hội thông qua trang Fanpage Phòng Phòng, chống tệ nạn xã hội. Mặc dù chỉ đăng tải trong thời gian ngắn, nhưng cuộc thi đã tạo sự lan toả mạnh mẽ, chỉ từ ngày 25/10 đến 28/10/2023, đã thu hút 122.401 lượt tiếp cận, 3.235 lượt bình luận, 12.562 lượt “Like, Love” và 3.638 lượt “Share”. 

Nhằm giảm tác hại của tệ nạn ma túy đối với đời sống, các lực lượng chuyên trách đã triển khai đồng bộ, quyết liệt nhiều giải pháp, trong đó có tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trên nền tảng mạng xã hội. Năm nay, với sự thay đổi trong cách tuyên truyền này đã đi vào chiều sâu và đạt hiệu quả, nhờ đó nâng cao được nhận thức, ý thức phòng, chống các tệ nạn xã hội của các em học sinh cũng như người dân.

Tương tự, nhằm lan tỏa thông tin tích cực trên mạng xã hội, qua đó nâng cao nhận thực của người dân trên không gian mạng, Đoàn phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn đã xây dựng chuyên mục “Mỗi ngày một tin tốt - Mỗi tuần một câu chuyện hay” đăng tải trên trang tin tức Đoàn phường Hòa Hải với mong muốn lan toả những câu chuyện hay, những hành động đẹp. Sau một thời gian triển khai, đến nay, chuyên mục đã đăng tải hàng trăm tin tốt, câu chuyện hay và được lan tỏa, góp phần chia sẻ các giá trị tốt đẹp của cuộc sống, truyền cảm hứng việc làm tốt, hành động đẹp cho các bạn trẻ.

Được biết, hiện nay, Quận Đoàn và 4 Đoàn phường của quận đều xây dựng 1 trang tin tức trên mạng xã hội Facebook của đơn vị. Trang của Quận Đoàn và các Đoàn phường đều có sự kết nối với nhau và kết nối với các trang mạng xã hội của các Quận Đoàn khác và Thành Đoàn. Đồng thời, vận động mỗi cán bộ, đoàn viên, thanh niên sử dụng trang Facebook cá nhân theo dõi, kết nối với các trang tin tức chính thống của Đoàn phường, Quận Đoàn,… 

Sau mỗi hoạt động Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi của từng đơn vị, quản trị viên các trang mạng xã hội của Đoàn có nhiệm vụ chia sẻ tin, bài, ảnh hoạt động. Cán bộ, đoàn viên, thanh niên có thể tương tác, chia sẻ các bài viết, tạo sức lan tỏa nhiều hơn trên môi trường mạng xã hội.

Ngoài ra, các trang còn chia sẻ thông tin tích cực về chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, những sự kiện lịch sử để giáo dục truyền thống, tạo hiệu ứng trong xã hội và sức lan tỏa rộng, góp phần tạo môi trường mạng lành mạnh cho sự phát triển toàn diện của đoàn viên, thanh, thiếu niên.

Việc tuyên truyền pháp luật qua mạng internet, mạng xã hội giúp người dân tiếp cận thông tin dễ dàng, nhanh chóng; góp phần tuyên truyền sâu rộng, nâng cao nhận thức về pháp luật của người dân nói chung và thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên nói riêng ở Đà Nẵng.

Trần Huệ và nhóm PV, BTV