Xã Đông Ngũ (huyện Tiên Yên) có 45,6% dân số là người DTTS. Để làm tốt công tác chuyển đổi số, xã thành lập 10 tổ công nghệ số cộng đồng ở các thôn với 83 thành viên. Các tổ công nghệ số đến tận nhà người dân, nhất là người DTTS, để tuyên truyền, hướng dẫn về tiện ích, ý nghĩa chuyển đổi số, phổ cập kỹ năng số, kỹ năng bảo đảm an toàn thông tin, để người dân chủ động khai thác, sử dụng các dịch vụ số. Đồng thời phát huy vai trò nòng cốt của CBCC, giáo viên, học sinh sinh sống ở các thôn có đồng bào DTTS trực tiếp hướng dẫn kỹ năng, cách thức công nghệ, để người dân khai thác sử dụng tiện ích mà chuyển đổi số mang lại.

Để người dân tiếp cận cũng như sử dụng hiệu quả các tiện ích số, các ngành, các cấp trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền với nhiều hình thức. 6 tháng đầu năm 2024, Hội Nông dân tỉnh tổ chức 17 hội nghị tập huấn hướng dẫn 1.530 hội viên nông dân về chuyển đổi số trong nông nghiệp, nông thôn; ra mắt 5 mô hình CLB nông dân với chuyển đổi số trong nông nghiệp, nông thôn với 375 hội viên tham gia; hỗ trợ trên 5.000 hội viên nông dân có tài khoản trên sàn thương mại điện tử, trong đó ít nhất 1.500 tài khoản có phát sinh giao dịch.

Bà Cao Thị Thu Hằng, Chủ tịch Hội Nông dân phường Yên Thanh (TP Uông Bí), hướng dẫn hội viên đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử.

Hội LHPN tỉnh tổ chức 18 hội nghị tập huấn giới thiệu ứng dụng nền tảng số trong quản lý kinh doanh và tiêu dùng thông minh; ứng dụng CNTT và thực hiện chuyển đổi số cho 350 cán bộ, hội viên hội phụ nữ; Hội thảo “Giải pháp đổi mới phương thức hoạt động hội, ứng dụng CNTT trong sinh hoạt, quản lý hội viên”.

BQL Vịnh Hạ Long thực hiện 97 lượt tuyên truyền nâng cao nhận thức về chuyển đổi số cho người dân, doanh nghiệp đang hoạt động kinh doanh trên Vịnh. Đoàn thanh niên các cấp tổ chức, tham gia 6 hội nghị, chương trình tọa đàm, tuyên truyền, tập huấn về chuyển đổi số.

ứng dụng số. công dân số

Các tổ công nghệ số cộng đồng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, như: Lan toả rộng rãi ý nghĩa, thông điệp của Làng số đến người dân; tuyên truyền, vận động người dân chuyển đổi sim điện thoại 2G sang 4G; hỗ trợ người dân sử dụng điện thoại thông minh 4G; đảm bảo an toàn thông tin mạng và phòng, chống lừa đảo trên không gian mạng; triển khai Luật Căn cước, VNeID mức độ 2. 6 tháng đầu năm 2024, các tổ đã hỗ trợ trên 2.800 lượt người dân tạo tài khoản trên Cổng dịch vụ công quốc gia và nộp hồ sơ, thực hiện TTHC trên môi trường mạng.

Công tác tuyên truyền về chuyển đổi số được đẩy mạnh trên các loại hình báo chí, cổng thông tin điện tử, thông tin cơ sở, nền tảng mạng xã hội. 6 tháng đầu năm 2024, Trung tâm Truyền thông tỉnh tuyên truyền trên kênh truyền hình QTV1 và QTV3 trên 60 tin, bài, video clip, 15 chuyên đề về Đề án 06 và chuyển đổi số; kênh phát thanh QNR1 và QNR2  trên 50 tin bài, 12 chuyên đề; báo in, báo điện tử trên 250 tin, bài, ảnh. Sở TT&TT đăng tải 200 tin, bài về chuyển đổi số trên mạng xã hội Zalo, Facebook.

Với thời đại công nghệ 4.0 mỗi người dân cần chủ động tìm hiểu, nâng cao kiến thức về CNTT để là một công dân số trong tương lai.

Theo Ngọc Trâm (Báo Quảng Ninh)