Khoá họp lần thứ 57 của Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc vừa khai mạc ngày 9/9 tại trụ sở của Liên hợp quốc (LHQ), Geneva, Thuỵ Sĩ. 

Khoá họp kéo dài 5 tuần và là khóa họp thường kỳ cuối cùng trong năm nay.

W-hoidong.png
Khoá họp lần thứ 57 kéo dài 5 tuần

Trong bài phát biểu, Đại sứ Mai Phan Dũng bày tỏ đánh giá cao vai trò tích cực và nỗ lực của Cao ủy Nhân quyền LHQ trong quá trình thúc đẩy hoạt động của Hội đồng Nhân quyền LHQ.

Ông khẳng định, Việt Nam ủng hộ hoạt động của Văn phòng Cao ủy Nhân quyền LHQ nhằm thúc đẩy và bảo vệ quyền con người trong bối cảnh nhiều xung đột và khủng hoảng diễn ra trên khắp thế giới.

Đại sứ Mai Phan Dũng đề cao chính sách phát triển của Việt Nam lấy con người làm trung tâm, coi con người là chủ thể, mục tiêu và động lực của phát triển, hướng đến đạt được các mục tiêu phát triển bền vững.

Đại sứ cũng thông tin về việc Việt Nam đang khắc phục hậu quả do bão số 3 (Yagi) gây ra, cụ thể là tình trạng sạt lở đất và lũ lụt khiến hơn 200 người thiệt mạng hoặc mất tích, hàng trăm người bị thương và nhiều thiệt hại nặng nề khác.

Qua đó, Việt Nam cho rằng, cần thúc đẩy các sáng kiến và hành động ở cấp độ quốc gia, khu vực và quốc tế để giải quyết những ảnh hưởng tiêu cực của các thách thức toàn cầu như biến đổi khí hậu, mất an ninh lương thực - vốn đang đe dọa đến việc thụ hưởng quyền con người của người dân trên khắp thế giới, đặc biệt là các nhóm dễ bị tổn thương, cũng như khả năng đạt được các mục tiêu phát triển bền vững.

Bên cạnh đó, Đại sứ Mai Phan Dũng tái khẳng định, Việt Nam cam kết thúc đẩy đối thoại thực chất và hợp tác hiệu quả với tất cả các quốc gia thành viên cũng như các cơ chế nhân quyền của LHQ.

Trưởng phái đoàn Việt Nam bày tỏ lấy làm tiếc về việc Cao uỷ Nhân quyền LHQ và một số nước có đề cập Việt Nam thông qua những thông tin một chiều, sai sự thật và không được kiểm chứng. Ông nêu rõ Việt Nam ủng hộ các nguyên tắc cơ bản về phổ quát, công bằng, khách quan, không chọn lựa, và không can thiệp vào công việc nội bộ của các quốc gia.

Trong khuôn khổ khóa họp, Đại sứ Mai Phan Dũng cũng tham gia phiên thảo luận chung về thúc đẩy và bảo vệ quyền kinh tế, văn hoá và xã hội trong bối cảnh giải quyết vấn đề bất bình đẳng. Đại sứ nhấn mạnh sự cần thiết của hợp tác quốc tế kịp thời trong bối cảnh nhiều quốc gia đang vướng phải nhiều thách thức trong công cuộc thúc đẩy và bảo vệ các quyền kinh tế, xã hội và văn hóa, vốn vẫn tồn tại và trở nên trầm trọng hơn bởi đại dịch Covid-19, biến đổi khí hậu và tình trạng bất ổn kinh tế.

Đại sứ Mai Phan Dũng nêu bật nhiều tiến bộ trong công tác giảm nghèo, mở rộng chăm sóc sức khỏe toàn dân và tăng cường tiếp cận giáo dục thông qua các chính sách phát triển toàn diện và hợp tác quốc tế; những thách thức, đặc biệt là đảm bảo tăng trưởng kinh tế nhanh chóng sẽ không bỏ lại ai phía sau, nhất là ở các khu vực nông thôn và vùng sâu, vùng xa.