Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hà Nội vừa phối hợp Bệnh viện Phụ sản Hà Nội và Trại giam Thanh Xuân tổ chức chương trình truyền thông các chính sách của Nhà nước hỗ trợ đối với người chấp hành xong án phạt tù và khám sức khỏe sinh sản cho nữ phạm nhân.

khambenh

Trong khuôn khổ chương trình, các y, bác sĩ Bệnh viện Phụ sản Hà Nội khám phụ khoa cho một số phạm nhân nữ trong độ tuổi sinh sản; giúp chị em phát hiện sớm và điều trị kịp thời các bệnh phụ khoa.

Chương trình truyền thông năm 2024 được tổ chức với mục đích hỗ trợ phạm nhân nữ hiểu thêm về các chính sách của Đảng, Nhà nước quy định Luật Thi hành án hình sự về tái hòa nhập cộng đồng; các quy định hỗ trợ vay vốn ngân hàng chính sách, đào tạo nghề, giới thiệu việc làm đối với người chấp hành xong án phạt tù...

Đây là chương trình có ý nghĩa thiết thực, hỗ trợ các phạm nhân nữ hiểu thêm về các chính sách của Đảng, Nhà nước quy định thi hành Luật Thi hành án hình sự về tái hòa nhập cộng đồng; các quy định hỗ trợ vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội, đào tạo nghề, giới thiệu việc làm đối với người chấp hành xong án phạt tù…

Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hà Nội Phạm Thị Mỹ Hoa cho biết, với phương châm “Không để ai bị bỏ lại phía sau”, trong nhiều năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố đã có nhiều chương trình, hoạt động nhằm tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phối hợp thực hiện nhiệm vụ giáo dục cải tạo phạm nhân nữ và giúp đỡ tái hòa nhập cộng đồng; tổ chức các hoạt động tư vấn, chăm sóc sức khỏe cho phụ nữ, trại viên và học sinh nữ... Qua đó, giúp các chị em tái hòa nhập cộng đồng.

Phân trại số 3, Trại giam Thanh Xuân, đang quản lý, giáo dục 1.401 phạm nhân nữ. Nguyên nhân dẫn đến hành vi phạm tội là do trình độ học vấn thấp, không có việc làm ổn định, hoặc có việc làm nhưng thu nhập thấp, không đáp ứng nhu cầu cuộc sống hàng ngày; nghiện các chất ma túy…

Xuất phát từ những nguyên nhân trên, ngay từ khi phạm nhân đến trại chấp hành án, đơn vị đã có nhiều cố gắng trong công tác giáo dục nâng cao nhận thức cho phạm nhân; dạy và truyền nghề cho phạm nhân các nghề như may mặc, dệt thảm và một số nghề khác, nhằm giúp họ sau này có nghề để lao động, dần ổn định cuộc sống khi chấp hành xong án phạt tù.

Chương trình phối hợp đã tạo được bầu không khí vui tươi, phấn khởi, trang bị cho phạm nhân nữ một số kiến thức cơ bản trong việc tự chăm sóc sức khỏe sinh sản cho bản thân, giúp họ yên tâm tư tưởng, phòng ngừa được một số bệnh truyền nhiễm, đảm bảo sức khỏe tốt trong thời gian học tập, lao động, cải tạo tại trại.

Các hoạt động ý nghĩa này sẽ giúp cho các chị phạm nhân có cái nhìn lạc quan hơn về cuộc sống tương lai, tiếp tục chấp hành nghiêm pháp luật, Nội quy cơ sở giam giữ phạm nhân, đồng thời tích cực tham gia vào các hoạt động, chương trình do Hội Liên hiệp Phụ nữ TP Hà Nội và Trại phối hợp tổ chức.