Quốc hội sáng 7/11 thảo luận hội trường về dự thảo Nghị quyết về thí điểm cấp quyền lựa chọn sử dụng biển số ô tô thông qua đấu giá.

Đại biểu Nguyễn Văn Cảnh (Bình Định) đề xuất cơ quan soạn thảo nghiên cứu thêm việc phân chia biển số “rất đẹp”, nhằm tăng tính khả thi, tăng thu ngân sách thông qua việc đấu giá biển số.

Qua giám sát, ông Cảnh cho biết, hiện nay người dân chia biển số đẹp thành 2 nhóm. Nhóm theo quan niệm dân gian có các số 29, 79, 68 và nhóm các số sắp xếp theo nguyên tắc khoa học như 12121; 88899…

Trước đó, Bộ Công an đã cho đánh giá các biển số gồm 5 chữ số giống nhau, 4 chữ số giống nhau, 3 chữ số giống nhau và dãy số tăng dần, đây là nhóm biển số đẹp theo quy tắc khoa học. Trong thực tế, nhóm số người dân yêu thích khi gắn vào ôtô sẽ giúp giá trị của xe tăng lên rất nhiều, có xe 800 triệu nhưng bấm được biển 99999 đã bán 1,7 tỷ đồng.

Với quy định người trúng đấu giá được giữ lại biển số để đăng ký cho xe khác cùng sở hữu thì người dân sẽ đấu giá cao hơn giá trị gia tăng trước đây.

Đại biểu Nguyễn Văn Cảnh

Vì vậy, ông Cảnh đề nghị bổ sung vào nghị quyết nhóm biển đẹp có số được bố trí theo nguyên tắc khoa học, có số hạn chế trong tổng kho số làm biển số được đấu giá. Và nhóm số này cũng có giá khởi điểm cao hơn.

Những số bắt buộc đấu giá là số Bộ Công an đã đề xuất trước đây, và bổ sung thêm gồm có 5 số giống nhau, 4 số đầu, 4 số cuối giống nhau, có 5 số tiến đều, 4 số cạnh nhau tiến đều; 3 số tiến đều và 2 số cuối giống nhau; có các số lớn hoặc 2 cặp số đối xứng như 288.89; các số lớn và tăng dần như 566.79 hoặc 123.33, 344.55.

Theo tính toán của ĐB Cảnh, số lượng số này chiếm 2,4% kho số. Ông đề nghị đưa những số này vào nhóm các biển số bắt buộc đấu giá và những số trong nhóm biển số đẹp theo nguyên tắc khoa học có giá khởi điểm 200 triệu đồng.

Ông cho rằng, đề xuất này có tính khả thi cao, theo cơ quan soạn thảo, vì giá trị biển khoảng 5% giá trị xe. Hiện nay có nhiều dòng xe sang từ 3 - 40 tỷ đồng, vậy nếu tính 5% giá sẽ khoảng 150 triệu đến 2 tỷ đồng. Số lượng dòng xe sang này chiếm khoảng 2,5% số xe đã bán ra thời gian qua.

Như vậy, xác suất người có xe sang đấu giá được hết kho biển số đẹp cao, giúp giá trị xe tăng vài trăm triệu.

Ông Cảnh cũng đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu về quy định thu hồi biển số nếu trong 12 tháng người trúng đấu giá không đăng ký biển số cho xe. Bởi theo ông, một số xe sang nhập khẩu phải đặt hàng mất đến 2 năm, việc giới hạn trong 12 tháng sẽ làm giảm nhu cầu đấu giá biển số, do lo ngại không kịp đăng ký nếu xe chưa giao.

Ông đề nghị người trúng đấu giá nếu có hợp đồng mua xe được gia hạn thêm 6 tháng, tổng cộng là 18 tháng; và nâng lên 24 tháng nếu trúng đấu giá biển số có giá trị từ 200 triệu trở lên. Ông cũng nêu thực tế ở một số quốc gia, có những biển số được đấu giá với giá hàng triệu USD, số tiền được chi cho từ thiện hoặc tái đầu tư vào giao thông. Một số tỉnh có đầu số, khi kết hợp số trên biển tạo dãy số rất đặc biệt như Bắc Ninh có 7 số 9; Hải Dương có 34-56789, Kiên Giang có 68-68688…

Nếu đấu giá vào những sự kiện đặc biệt, các biển số có thể đấu giá lên đến vài tỷ đồng. Ông đề nghị giao Bộ Công an có quyền chọn biển số từ kho để đấu giá trực tiếp tại các sự kiện đặc biệt về an toàn giao thông, lấy tiền đầu tư cho các dự án giao thông.

Theo ông Cảnh, việc thí điểm đấu giá biển số có thể đem lại nguồn thu vài nghìn tỷ mỗi năm. Ông đề nghị nội dung có tính khả thi cao được đưa vào nghị quyết, thỏa mãn nhu cầu của người đấu giá; vừa có thêm căn cứ vững chắc để đưa vào văn bản quy phạm pháp luật.

Có nên bắt đầu mức giá thấp hơn?

Trong khi đó ĐB Nguyễn Thanh Cầm (Tiền Giang) đề nghị, nên bắt đầu ở một mức giá thấp hơn. Bà phân tích, việc giá khởi điểm thấp hơn sẽ tạo cơ hội để nhiều người dân có thể quan tâm và tham gia vào việc đấu giá.

Khi mức giá khởi điểm thấp hơn sẽ tạo thêm cơ hội cho người dân ở các vùng, miền khác nhau, kể cả những vùng có điều kiện kinh tế, mức sống chưa cao được cùng tham gia. Nữ ĐB cho rằng, cần phải tham khảo thêm kinh nghiệm của quốc tế và lắng nghe ý kiến của người dân.

Tại Singapore, người tham gia đấu giá nộp số tiền đấu giá ban đầu là 1.000 USD. Nếu khởi điểm ở giá cao, e rằng rất nhiều người dân, những người ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa không được thực hiện cơ hội tham gia đấu giá để sở hữu một biển số xe theo sở thích của mình. 

Nguyễn Văn Hùng, Nguyễn Hồng Hạnh, Nguyễn Trần Chung