Thảo luận về báo cáo dân nguyện tại phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng 21/4, Tổng thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường bổ sung thêm 2 vấn đề mà cử tri và nhân dân quan tâm. 

Quan tâm việc xử lý một số "đại gia", quan chức cấp thứ trưởng

Cử tri và nhân dân quan tâm đến việc các cơ quan chức năng xử lý đối với một số "đại gia", thậm chí đối với quan chức cấp thứ trưởng.

“Đây là việc có thể nói là nó có tác động rất lớn trong dư luận xã hội, trong báo cáo cần nói thêm về câu chuyện này để thấy sự kiên quyết trong phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, xử lý các vi phạm pháp pháp luật không có vùng cấm, không có ngoại lệ. Nhờ đó củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng, với Nhà nước, đây là điểm chúng ta cần khắc họa thêm”, Tổng thư ký Quốc hội nhấn mạnh.

Theo ông, báo cáo có đề cập đến việc thao túng, lũng đoạn thị trường chứng khoán, trái phiếu nhưng thực tế có các vụ việc khác, kể cả liên quan đến chỗ Bộ Ngoại giao cũng đang được cử tri quan tâm.

Tổng thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường

Vấn đề thứ hai được cử tri rất quan tâm và nhiều người cũng đã gửi ý kiến, thông tin, theo ông Cường, đó là hoạt động giám sát tối cao của Quốc hội năm 2022 đã có tác dụng hết sức tích cực. Nhờ đó việc triển khai thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, vấn đề về quy hoạch ở các địa phương đã có tác động rất tốt.

“Nhiều dự án treo, quy hoạch treo nhiều năm bây giờ buộc phải xem xét, có quyết định để xử lý. Ví dụ như quy hoạch treo thì ảnh hưởng đến sinh hoạt, đời sống của người dân. Việc này đã được xem xét hoặc nhiều dự án giao cho các doanh nghiệp không đủ năng lực họ tìm cách bán thì qua rà soát trong thực hành tiết kiệm, chống lãng phí đã có động tác thu hồi, tạo ra niềm tin rất tốt”, ông Cường cho rằng báo cáo cần khắc họa cho rõ nét hơn.

Ngoài ra, Tổng thư ký Quốc hội đề nghị nghiên cứu có hình thức như tổ chức phiên chất vấn của Thường vụ Quốc hội để chất vấn bộ trưởng, trưởng ngành và thậm chí là chủ tịch UBND một số tỉnh, thành phố có nhiều đơn thư, nhiều vụ việc không được giải quyết. Như vậy mới tạo ra sự chuyển biến. Còn nếu không có động tác đấy thì đơn thư sẽ lòng vòng.

“Chúng tôi đi gặp một số nơi thì cũng phản ánh tình hình là bí thư, chủ tịch không dành thời gian tiếp công dân theo quy định của pháp luật và quy định của Đảng”, ông Cường nói.

Theo ông Cường, nên yêu cầu chủ tịch UBND tỉnh giải trình trước Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc này thì sẽ tạo chuyển biến, còn nếu không tình hình vẫn là ở báo cáo và sẽ lại lòng vòng. 

Không để xảy ra những vụ việc phức tạp

Làm rõ thêm một số vấn đề liên quan trách nhiệm của Bộ Công an, Trung tướng Lê Quốc Hùng, Thứ trưởng Bộ Công an cho biết, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Bộ đã nhận được 121 kiến nghị của cử tri, trong đó 100 kiến nghị từ Ban Dân nguyện, 21 kiến nghị do Văn phòng Chính phủ và các cơ quan chuyển đến.

Kiến nghị tập trung phản ánh về nhiều vấn đề, trong đó có công tác đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm, nhất là tội phạm nổi lên như: giết người, cướp tài sản, cờ bạc, tội phạm có tổ chức, các băng nhóm đòi nợ thuê, "xã hội đen", "tín dụng đen", cho vay nặng lãi; đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy, tội phạm chống người thi hành công vụ, tội phạm vi phạm pháp luật trên không gian mạng, tội phạm lợi dụng tình hình dịch bệnh để vi phạm pháp luật…

Trung tướng Lê Quốc Hùng, Thứ trưởng Bộ Công an

Ngoài ra còn có các kiến nghị liên quan bố trí kinh phí đầu tư cơ sở vật chất, biên chế, chế độ chính sách, trang thiết bị cho công an địa phương, các trại giam, trại tạm giam và lực lượng công an xã chính quy.

Một số kiến nghị liên quan công tác thi hành án hình sự, hỗ trợ tư pháp, thi hành án tử hình, quản lý, cải tạo, giam giữ phạm nhân, thi hành án hình sự tại cộng đồng.

Trước các phản ánh và kiến nghị của cử tri, Bộ Công an đã tập trung chỉ đạo giải quyết rất quyết liệt. Đồng thời, Bộ chủ động dự báo sớm và phát hiện ra các nguyên nhân, điều kiện phát sinh tội phạm, không để xảy ra những vụ việc phức tạp, làm mất ổn định tình hình khu vực và cả nước.

Bộ Công an tăng cường đấu tranh trấn áp tội phạm, nhất là tội phạm liên quan đến "tín dụng đen", tội phạm xuyên quốc gia; các loại tội phạm liên quan đến tham nhũng, kinh tế, buôn lậu mà gần đây là tội phạm liên quan đến đất đai, thị trường chứng khoán đã tập trung xử lý nghiêm các vụ án trọng điểm…

Cho đến nay, 100% kiến nghị cử tri đã được giải quyết, không có kiến nghị nào trễ hạn hoặc quá hạn.

Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Lê Tấn Tới băn khoăn về tình hình người khiếu nại, tố cáo trực tiếp đến Hà Nội tăng 49 lượt với 248 người, so với tháng trước tăng 9 đoàn đông người.

Ông đề nghị phân tích được nguyên nhân và tìm hiểu những vụ việc liên quan, khả năng giải quyết như thế nào để dự báo và có thể chỉ đạo.

Kết luận phiên thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương đề nghị Ban Dân nguyện tiếp thu ý kiến Ủy ban Thường vụ Quốc hội và làm rõ hơn lý do vì sao tăng, tăng nhiều nhất lĩnh vực nào và địa phương nào, tình hình tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo ở địa phương như thế nào, kể cả việc đến cơ sở trung ương.

Ban Dân nguyện đã tiếp nhận và chuyển tổng số 2.848 kiến nghị cử tri đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Đến nay đã có 2.726 kiến nghị đã được giải quyết, trả lời (chiếm 95,71%), tuy nhiên vẫn còn 122 kiến nghị chưa được giải quyết, trả lời. Trong đó, Bộ Y tế còn 121 kiến nghị, Văn phòng Chính phủ còn 1 kiến nghị.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội yêu cầu Ban Dân nguyện tiếp tục theo dõi, đôn đốc các cơ quan có thẩm quyền trả lời đầy đủ kiến nghị cử tri, như của Bộ Y tế lý do vì sao còn 112 ý kiến không trả lời để báo cáo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ở phiên họp sau.

 Thu Hằng

‘Đừng để tình trạng trong họp đánh giá tốt, sau lại đơn thư gửi loạn xạ’

‘Đừng để tình trạng trong họp đánh giá tốt, sau lại đơn thư gửi loạn xạ’

Trưởng Ban Tuyên giáo TƯ Võ Văn Thưởng lưu ý, không để xuất hiện tình trạng trong họp đánh giá nhau rất tốt, tay bắt mặt mừng, nói những điều tốt đẹp, sau hội nghị lại “đơn thư gửi loạn xạ”.

 

Vĩnh Phúc lập 6 tổ giải quyết đơn thư, Bí thư, Chủ tịch tỉnh thay nhau tiếp dân

Vĩnh Phúc lập 6 tổ giải quyết đơn thư, Bí thư, Chủ tịch tỉnh thay nhau tiếp dân

 6 tổ công tác được thành lập để xử lý, rà soát đơn thư, khiếu nại tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài.

14 năm đi tìm lẽ phải và buổi tiếp dân của nữ Bí thư Tỉnh ủy

14 năm đi tìm lẽ phải và buổi tiếp dân của nữ Bí thư Tỉnh ủy

9h sáng có mặt tại phòng tiếp dân, bà Phạm Thị Lanh đại diện cho 9 hộ dân ở tổ dân phố số 5, thị trấn Trại Cau, huyện Đồng Hỷ xúc động khi bao lần lên tỉnh xuống huyện, cuối cùng cũng gặp được Bí thư Tỉnh ủy.

Bí thư, chủ tịch tỉnh tiếp dân không phải để ghi điểm

Bí thư, chủ tịch tỉnh tiếp dân không phải để ghi điểm

Bí thư, chủ tịch tỉnh tiếp dân không phải để ghi điểm, ghi danh, mà để nghe người dân phản ánh vụ việc, vấn đề, từ đó ra chủ trương, biện pháp giải quyết.