Chiều 26/7, tại phiên tòa xét xử cựu Chủ tịch Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết và 49 bị cáo khác, ngoài phần đề nghị mức án dành cho các bị cáo, đại diện VKS cũng đề nghị HĐXX xử lý về phần dân sự. 

Theo đó, đại diện VKS đề nghị HĐXX tịch thu sung công quỹ Nhà nước số tiền mà các bị cáo đã thu lời bất chính. Đồng thời vận động các bị cáo tiếp tục khắc phục hậu quả vụ án.

trịnh văn quyết.png
Phiên tòa xét xử vụ FLC. Ảnh: CTV

Theo quan điểm luận tội của đại diện VKS, đây là vụ án được dư luận xã hội quan tâm. Việc truy tố các bị cáo là cần thiết, có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Quan điểm luận tội của đại diện VKS cho rằng, từ tháng 5/2017- 1/2022, bị cáo Trịnh Văn Quyết đã chỉ đạo em gái cùng đồng phạm mượn danh nghĩa của nhân viên, người thân, họ hàng để lập hồ sơ, thủ tục thành lập công ty, mở tài khoản chứng khoán, tài khoản ngân hàng.

Các bị cáo sau đó thực hiện chuỗi hành vi thao túng thị trường đối với 5 mã cổ phiếu AMD, HAI, GAB, FLC, ART. Sau khi giá cổ phiếu tăng, cựu Chủ tịch Tập đoàn FLC chỉ đạo bán cổ phiếu, thu lời bất chính hơn 723 tỷ đồng.

Ngoài ra, từ năm 2014 đến tháng 9/2016, bị cáo Trịnh Văn Quyết chỉ đạo lãnh đạo, nhân viên Công ty Faros (mã cổ phiếu ROS), các công ty thuộc Tập đoàn FLC và người thân, họ hàng đứng tên làm cổ đông góp vốn, để thực hiện các thủ đoạn lập và ký khống hồ sơ góp vốn, qua đó nâng khống vốn điều lệ của Công ty Faros từ 1,5 tỷ đồng lên 4.300 tỷ đồng.

Sau đó, các bị cáo đã tạo lập hồ sơ, đề nghị chấp thuận đăng ký công ty đại chúng, đăng ký lưu ký chứng khoán và niêm yết 430 triệu cổ phiếu hình thành từ vốn góp khống của Công ty Faros. Niêm yết cổ phiếu thành công, bị cáo Quyết cùng đồng phạm đã bán hơn 391 triệu cổ phiếu Công ty Faros, chiếm đoạt hơn 3.600 tỷ đồng của nhà đầu tư.

Theo đại diện VKS, các bị cáo đều là người có trình độ hiểu biết, có sức ảnh hưởng đến việc điều hành tại doanh nghiệp nhưng đã chỉ đạo các cá nhân tại Tập đoàn FLC, Công ty Faros nhằm thực hiện hành vi phạm tội, gây tác động xấu đến môi trường đầu tư, phát triển kinh tế, ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của doanh nghiệp.

Hành vi của các bị cáo đã tác động tiêu cực đến thị trường chứng khoán. Trong đó, hành vi của bị cáo Quyết bị đại diện VKS đánh giá là rất tinh vi, sử dụng Công ty Faros làm công cụ, sử dụng sàn HOSE làm phương tiện để chiếm đoạt tiền của các nhà đầu tư.

Đại diện VKS cho rằng, bị cáo Quyết đã khắc phục hơn 200 tỷ đồng, các bị cáo khác khắc phục hơn 6 tỷ đồng. Số tiền khắc phục này chưa đáng kể so với hành vi phạm tội mà các bị cáo đã gây ra.

Về trách nhiệm dân sự, VKS đề nghị các bị cáo tiếp tục khắc phục hậu quả. Với các bị cáo bị truy tố và đưa ra xét xử về tội “Thao túng thị trường chứng khoán”, theo VKS, những bị cáo này đều phải chịu tình tiết tăng nặng vì đã có hành vi thao túng từ 2 mã cổ phiếu trở lên.

Ngoài ra, đại diện VKS cũng ghi nhận các tình tiết giảm nhẹ cho một số bị cáo như khai báo thành khẩn, chủ động khắc phục hậu quả, có thành tích trong công tác.