Theo The Drive, trong ngày 3/10 (giờ địa phương), Đệ nhất phu nhân Ukraine Olena Zelenska đã đăng tải những hình ảnh về lễ hạ thủy tàu hộ vệ tên lửa Hetman Ivan Mazepa. Đây là tàu chiến thuộc lớp Ada do Thổ Nhĩ Kỳ sản xuất.

Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết, tàu hộ vệ này là một phần trong hợp đồng trị giá 256 triệu USD giữa hải quân Ukraine và Thổ Nhĩ Kỳ. Vào thời điểm được ký kết, Kiev đã yêu cầu trang bị cho Hetman Ivan Mazepa hệ thống tên lửa chống hạm RGM-84 Harpoon làm vũ khí chính, đi kèm hệ thống phòng không và radar cảm biến. Tên của con tàu do Tổng thống Zelensky đặt, nhằm vinh danh chỉ huy quân sự Ivan Stepanovych Mazepa.

Đệ nhất phu nhân Ukraine Olena Zelenska tại buổi lễ hạ thủy tàu hộ vệ tên lửa Hetman Ivan Mazepa. Ảnh: Twitter

Các thông tin từ Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, dù đã được hạ thủy, nhưng tàu hộ vệ vẫn cần phải trang bị và kiểm tra các hệ thống vũ khí tùy chỉnh theo đơn đặt hàng. Dự kiến, con tàu sẽ được chuyển giao cho hải quân Ukraine vào đầu năm 2024, điều này đặt ra những câu hỏi về tính thời điểm và nhiệm vụ của tàu hộ vệ này.

Tàu hộ vệ tên lửa lớp Ada TCG Barbaros của Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: USN

Tàu hộ vệ tên lửa lớp Ada là một phần của MILGEM, chương trình phát triển tàu chiến nội địa đầu tiên của Thổ Nhĩ Kỳ. Con tàu có lượng choán nước 2.400 tấn, chiều dài 99,56m, chiều rộng 14,4m, tốc độ tối đa 48 km/h, có khả năng hoạt động liên tục trong 21 ngày cùng thủy thủ đoàn 106 người.

Về khả năng tấn công, các tàu hộ vệ lớp Ada thương được trang bị 1 pháo hạm Oto Melara 76mm, 2 súng máy tự động 50mm, 8 tên lửa chống hạm Harpoon/Atmaca, tên lửa phòng không RIM-116 RAM, 2 bệ phóng ngư lôi chống ngầm 324mm. Ngoài ra, tàu còn có một bãi đáp và kho chứa cho trực thăng S-70B Seahawk.

Các chuyên gia quân sự nhận định, tàu hộ vệ lớp Ada sở hữu khả năng tác chiến toàn diện, có thể thực hiện toàn bộ các nhiệm vụ mà hải quân Ukraine yêu cầu.

Việt Dũng