Theo Insider, Đệ nhất phu nhân Ukraine - Olena Zelenska đã được lựa chọn là gương mặt trang bìa cho tạp chí Vogue danh tiếng số tháng 10. Xuất hiện cùng bà Zelenska trong bộ ảnh được nhiếp ảnh gia Annie Leibovitz thực hiện sẽ là máy bay lớn nhất thế giới, Antonov AN-225, hay đúng hơn là những gì còn sót lại của nó.

Đệ nhất phu nhân Ukraine Olena Zelenska bên xác máy bay lớn nhất thế giới, Antonov AN-225. Ảnh: Vogue

Trong bức ảnh được Vogue hé lộ, vợ của Tổng thống Volodymyr Zelensky xuất hiện trước những mảnh vỡ của máy bay Antonov AN-225, trong khuôn hình cũng có mặt 2 nữ sỹ quan Ukraine. Theo mô tả của Vogue, bức ảnh đã thể hiện vai trò và của phụ nữ trong việc bảo vệ tổ quốc, cũng như cho thấy tầm ảnh hưởng của Đệ nhất phu nhân trong các chiến dịch ngoại giao. Tuy vậy, có khá nhiều người dân Ukraine tỏ ra không thích bức ảnh này trong các bình luận trên mạng xã hội.

Máy bay Antonov AN-225, hay còn gọi là Mriya, bị phá hủy khi Nga kiểm soát sân bay Hostomel. Ảnh: Reuters

Antonov AN-225 hay thường được gọi là Mriya (Giấc mơ) từng lập kỷ lục Guinness với tư cách là máy bay lớn nhất thế giới đã bị phá hủy khi lực lượng Nga tấn công sân bay Hostomel vào tháng 2. Sân bay này sau đó trở về dưới quyền kiểm soát của quân đội Ukraine sau vài tuần giao tranh.

Là máy bay được chế tạo với mục đích ban đầu là vận chuyển tàu con thoi, Mriya có sải cánh 88m, nặng tới 705 tấn, tải trọng tối đa 250 tấn. Máy bay này được trang bị 6 động cơ phản lực cánh quạt, có thể đạt tốc độ 800 km/h. Vào năm 2009, Mriya được tổ chức kỷ lục thế giới Guinness thế giới công nhận vì đã tải vật nặng nhất từng được đưa lên bầu trời, một máy phát điện nặng 187,6 tấn. Ngoài ra, máy bay này còn nắm giữ kỷ lục là máy bay duy nhất có trọng lượng cất cánh tối đa hơn 600 tấn, và máy bay có sải cánh rộng nhất. Theo Bộ Quốc phòng Ukraine, sẽ mất 5 năm và 3 tỷ USD để có thể chế tạo lại chiếc Antonov AN-225.

Việt Dũng