Theo CNN, trong ngày 19/7 (giờ địa phương), Đệ nhất phu nhân Ukraine Olena Zelenska đã có chuyến thăm tới Nhà Trắng, nơi bà được chào đón bởi Tổng thống Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill Biden.

Cụ thể, bà Zelenska sẽ có cuộc gặp mặt riêng với bà Biden, sau đó là cuộc họp với Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Linda Thomas-Greenfield, Phó Quản trị viên Cơ quan Phát triển Quốc tế Isobel Coleman và Thứ trưởng Ngoại giao Victoria Nuland. Trong các cuộc gặp mặt này, 2 đệ nhất phu nhân sẽ thảo luận về những biện pháp "Mỹ có thể trợ giúp người dân Ukraine vượt qua khó khăn" cũng như "bảo vệ nền dân chủ".

Đệ nhất phu nhân Ukraine Olena Zelenska và vơ chồng Tổng thống Joe Biden. Ảnh: CNN

Chuyến thăm của bà Zelenska tới Washington trong tuần này được cho là để nêu bật những mất mát về mặt con người trong một cuộc xung đột. Đệ nhất phu nhân Ukraine đã gặp Ngoại trưởng Antony Blinken vào thứ Hai, và bà dự kiến sẽ có bài phát biểu trước các thành viên Quốc hội Mỹ tại điện Capitol Hill vào sáng thứ Tư.

Nga mở lại đường ống Nord Stream 1 đúng hạn

Trong ngày 19/7 (giờ địa phương), Reuters dẫn lời một nguồn tin giấu tên cho biết, Nga đang chuẩn bị các bước cuối cùng để khởi động lại việc xuất khẩu khí đốt qua đường ống Nord Stream 1 vào thứ Năm, sau khi dừng hoạt động 10 ngày để bảo trì.

Nguồn tin của Reuters cũng cho biết, dù thời gian mở cửa của đường ống được thực hiện đúng hạn, nhưng khối lượng khí đốt cung cấp sẽ thấp hơn trước đó. Công suất sẽ rơi vào khoảng 160.000 mét khối mỗi ngày.

Đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 1. Ảnh: Reuters

Trước đó, Ủy ban châu Âu đã có những dự đoán về việc Nga sẽ không khởi động lại đường ống Nord Stream 1 theo kế hoạch và đang chuẩn bị cho kịch bản xấu nhất. Nguy cơ Nga dừng cung cấp khí đốt có thể gây ra thiệt hại lớn cho ngành công nghiệp, khiến các quốc gia châu Âu gấp rút tìm kiếm nguồn cung thay thế. Uniper, công ty nhập nhiều khí đốt Nga nhất tại Đức, đã phải kêu gọi chính phủ giải cứu.

Mỹ chuẩn bị gói vũ khí mới cho Ukraine

Theo Guardian, trong cuộc họp giao ban Nhà Trắng ngày 19/7, Lầu Năm góc tuyên bố Mỹ sẽ công bố một gói vũ khí mới cho Ukraine trong những ngày tới.

Cụ thể, phát ngôn viên Lầu Năm Góc - John Kirby cho biết, gói vũ khí này sẽ bao gồm các hệ thống tên lửa HIMARS và nhiều loại đạn pháo với tầm bắn khác nhau. Ngoài ra, các thông tin tình báo của Mỹ cũng chỉ ra một số kế hoạch nhằm gia tăng quyền kiểm soát của Nga tại Ukraine thông qua việc nhập quốc tịch và sử dùng đồng Rúp.

Đáng chú ý, trước đó Nhà Trắng cũng thông tin rằng Iran đang chuẩn bị cung cấp cho Nga vài trăm UAV, bao gồm một số UAV tấn công. Nhưng ông Kirby cho biết, hiện chưa có dấu hiệu nào cho thấy Nga đã nhận UAV từ Iran.

Nông dân Ukraine nhận hỗ trợ tài chính từ chính phủ Mỹ

Theo Guardian, trong ngày 19/7 (giờ địa phương), Cơ quan Phát triển Quốc tế (USAID) đã công bố chương trình hỗ trợ tài chính trị giá 100 triệu USD dành cho những người nông dân tại Ukraine. Chương trình này sẽ đảm bảo những người nông dân có đủ kinh phí để duy trì các vụ thu hoạch trong tương lai và góp phần ổn định an ninh lương thực toàn cầu.

Đệ nhất phu nhân Ukraine và Quản trị viên USAID. Ảnh: Twitter

Cụ thể, USAID cho biết, họ đã làm việc với hơn 8.000 nông dân để đưa ra chương trình hỗ trợ này. Nếu mô hình đạt được nhiều kết quả tích cực, nó sẽ được áp dụng trên quy mô lớn hơn. Khoản hỗ trở từ Mỹ sẽ giúp những người nông dân Ukraine đảm bảo khả năng tiếp cận với các đầu vào nông nghiệp quan trọng bao gồm hạt giống, phân bón, thiết bị và thuốc trừ sâu ...

Ngoài ra, USAID cho biết, họ sẽ làm việc với các ngân hàng, công đoàn tín dụng và chính phủ để giảm bớt các hạn chế về tài chính và giúp đỡ nông dân Ukraine giảm bớt các chi phí liên quan tới việc sản xuất.

Thông báo về chương trình hỗ trợ này được đưa ra sau khi Đệ nhất phu nhân Ukraine Olena Zelenska có cuộc gặp mặt với Quản trị viên USAID Samantha Power vào thứ Hai.

Việt Dũng