Trang thông tấn Al Jazeera dẫn tập tài liệu được các quan chức quốc phòng Niger công bố hôm 26/8 cho biết, việc đặt các lực lượng vũ trang nước này vào trạng thái sẵn sàng cao nhất sẽ cho phép họ “đáp trả tương xứng trong trường hợp nổ ra bất kỳ cuộc tấn công nào, cũng như tránh bị bất ngờ”.

Lực lượng an ninh Niger ở thủ đô Niamey. Ảnh: Anadolu Agency

“Những lời đe dọa nhằm vào an ninh lãnh thổ chúng tôi đang tăng lên”, nhận định từ Bộ Tổng tham mưu quân đội Niger được tập tài liệu trích dẫn, viết.

Theo Al Jazeera, tập tài liệu trên được công bố trong bối cảnh ECOWAS hôm 25/8 tuyên bố họ vẫn để ngỏ khả năng khôi phục lại quyền lực cho Tổng thống Niger được dân bầu Mohamed Bazoum thông qua biện pháp quân sự.

“Chúng tôi không thể chấp nhận một cuộc nổi loạn khác trong khu vực Tây Phi. Ở thời điểm hiện tại, vẫn chưa muộn để chính quyền quân sự xem xét lại hành động của họ và lắng nghe yêu cầu từ giới lãnh đạo các nước ở Tây Phi. Khối ECOWAS quyết tâm ngăn chặn ‘vòng xoáy nổi loạn’ trong khu vực”, Chủ tịch Ủy ban ECOWAS Omar Alieu Touray nói với các phóng viên trong cuộc họp báo được tổ chức tại Abuja, Nigeria.

Ở một diễn biến khác, hàng nghìn người dân Niger hôm 26/8 đã xuống đường tuần hành ở thủ đô Niamey, để biểu thị sự ủng hộ của họ dành cho chính quyền quân sự.

“Chúng tôi có quyền lựa chọn đối tác nước ngoài mà bản thân mong muốn. Chúng tôi muốn các nước khác tôn trọng lựa chọn của chúng tôi. Trong 60 năm qua, chúng tôi chưa bao giờ có được độc lập cho tới khi chính quyền quân sự nắm quyền”, cô Ramatou Ibrahim Boubacar, một người tham gia buổi tuần hành, nói với Al Jazeera.