Lực lượng đặc nhiệm Niger. Ảnh: RT

Hãng RT đưa tin, thỏa thuận trên được nhất trí tại Niamey, thủ đô của Niger ngày 24/8, khi Ngoại trưởng của Burkina Faso, bà Olivia Rouamba và người đồng cấp Mali, ông Abdoulaye Diop đến thăm thủ lĩnh đảo chính - Tướng Abdourahamane Tchiani của Niger.

Bộ Ngoại giao ba nước cho biết trong một tuyên bố chung rằng: "Mali, Burkina Faso và Niger đã đồng ý cấp cho nhau các cơ sở để hỗ trợ lẫn nhau trong các vấn đề an ninh và quốc phòng, trong trường hợp tấn công khủng bố và hành động gây hấn xảy ra". 

Khối ECOWAS cảnh báo sẽ cử lực lượng dự phòng tới Niger để phục chức cho Tổng thống Mohamed Bazoum, người bị lực lượng bảo vệ Tổng thống lật đổ hôm 26/7 và bị giam giữ kể từ đó.

Dù ECOWAS khẳng định sẽ dùng các biện pháp ngoại giao để giải quyết cuộc khủng hoảng, song tuần trước họ đã thông báo rằng ngày tiến hành hành động vũ trang đã được ấn định nếu cuộc thương thuyết với các lãnh đạo đảo chính của Niger thất bại. 

Tháng trước, chính phủ quân sự của Mali và Burkino Faso đã cảnh báo các quốc gia châu Phi và chính phủ phương Tây không nên can thiệp quân sự vào Niger. Bất cứ động thái nào như vậy sẽ bị coi là tuyên chiến chống lại Mali và Burkina Faso, chính quyền quân sự của hai nước này nói. 

Ngoại trưởng Mali và Burkina Faso ngày 24/8 tái khẳng định sự ủng hộ đối với giới cầm quyền quân sự Niger, đồng thời lên án các biện pháp trừng phạt "bất hợp pháp" mà ECOWAS và Liên minh Kinh tế và Tiền tệ Tây Phi (UEMOA) áp đặt với Niger. 

Niger, Mali và Burkina Faso cũng tuyên bố thành lập một “khuôn khổ tham vấn” và “ban thư ký chung” để phối hợp nỗ lực “đối phó với nhiều tình huống và thách thức mà họ phải đối mặt”.