Đề thi năng lực do ĐH Quốc gia TP.HCM, tổ chức có 120 câu hỏi, dài 16 trang. Thí sinh làm trong thời gian 150 phút. Dạng câu hỏi của đề thi theo hình thức trắc nghiệm với 4 phương án lựa chọn. Dù không cho mang đề thi về nhưng thí sinh dự thi sáng nay (26/3) đã chia sẻ một số nội dung về đề thi này.

Thí sinh Khánh Trung, Trường THPT Lý Thường Kiệt (Tây Ninh), dự thi tại Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM, cho biết, đề thi đề cập đến nhiều lĩnh vực, kiến thức dài rộng từ lớp 10 đến 12. Trong đó phần Ngôn ngữ -Tiếng Việt có câu hỏi liên quan đến tác giả Hữu Thỉnh.

Phần giải quyết vấn đề, đề thi cho dữ liệu là một số đoạn văn và yêu cầu đọc trả lời câu hỏi. Phần Toán có nhiều kiến thức lớp 12, trong đó, các câu hỏi liên quan đến kiến thức xác suất thống kê, tư duy logic. Các câu hỏi về tiếng Anh, thí sinh này đánh giá, tương đối đơn giản. 

Thí sinh dự thi đánh giá năng lực tại điểm thi Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM (Ảnh: LT)

Một thí sinh khác dự thi ở điểm này chia sẻ thêm, đề thi yêu cầu kiến thức phong phú. Phần Tiếng Việt đề cập đến tác phẩm Đất Nước của tác giả Nguyễn Khoa Điềm, Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc của tác giả Nguyễn Đình Chiểu.

10 câu hỏi Toán học có các câu hỏi liên quan đến số phức, nguyên hàm, bất phương trình, tổ hợp, chỉnh hợp, xác suất thống kê. Các câu hỏi liên quan đến Hoá học, Vật Lý có dữ liệu đầy đủ, thí sinh chỉ cần đọc kỹ là có thể trả lời câu hỏi. Phần Tiếng Anh liên quan đến cấu trúc các câu. 
 
Thí sinh Duy Anh, Trường THPT Nguyễn Trãi, Tây Ninh, chia sẻ thêm, phần Tiếng Việt còn có dữ liệu là tác phẩm Sang Thu của Hữu Thỉnh. Phần Lịch sử, Địa lý , thí sinh chỉ cần nắm kiến thức cơ bản. Trong đó phần Địa lý, có câu hỏi đề cập dữ liệu về gió mùa đông bắc.

Dù thí sinh được mang Allat vào phòng thi nhưng tư liệu này không hỗ trợ gì trong việc trả lời các câu hỏi. Các câu hỏi tiếng Anh, thí sinh này cũng đánh giá, tương đối dễ, trong đó hỏi về các từ, cấu trúc câu.

ĐH Quốc gia TP.HCM nên công khai đề thi? 

Đã 5 năm tổ chức thi đánh giá năng lực nhưng ĐH Quốc gia TP.HCM không công khai đề thi, chỉ công bố đề thi mẫu.

Về vấn đề này, một giám đốc tuyển sinh cho hay, ĐH Quốc gia TP.HCM không công khai đề thi cũng giống như thi TOEFL, TOEIC. Tuy nhiên, đây là một kỳ thi tuyển sinh đại học và được nhiều trường sử dụng kết quả để xét tuyển, vì vậy ĐH Quốc gia TP.HCM nên công khai đề thi.

Việc công khai đề thi còn để thí sinh có cơ sở nghiền ngẫm, đối chiếu kết quả và nếu đợt 1 các em chưa làm bài như ý sẽ rút kinh nghiệm cho đợt sau.

Theo ông, một đề thi có hàng trăm câu hỏi có thể sai sót hoặc có những câu hỏi chưa hay, nhưng ĐH Quốc gia TP.HCM nên công khai.

Bản chất của kỳ thi là đánh giá năng lực của thí sinh nên phải để xã hội biết đánh giá năng lực gì và học sinh cần những năng lực nào để vào đại học.

Thí sinh ở điểm thi Trường ĐH Công nghệ TP.HCM (Ảnh: XD)

Hiệu trưởng một trường đại học ở TP.HCM cũng cho rằng, ĐH Quốc gia TP.HCM nên công khai đề thi đánh giá năng lực.

Kỳ thi đánh giá năng lực nhưng người dân không biết thí sinh được đánh giá những năng lực gì sẽ không hợp lý. Mặt khác, dư luận sẽ đặt câu hỏi là ngân hàng đề thi của ĐH Quốc gia TP.HCM có bao nhiêu đề, bao nhiêu câu hỏi…?