Robocon Việt Nam 2023 là cuộc thi sáng tạo công nghệ kỹ thuật dành cho sinh viên được Đài truyền hình Việt Nam (VTV) tổ chức. Cuộc thi là môi trường thực hành, thử nghiệm kiến thức về thiết kế cơ khí, lập trình điều khiển, điện... và nhiều kỹ năng mềm khác.
Robocon là cuộc thi do Hiệp hội Phát thanh - truyền hình châu Á - Thái Bình Dương (ABU) khởi xướng và duy trì liên tục từ năm 2002. Đề thi mỗi năm sẽ do quốc gia đăng cai tổ chức công bố và các quốc gia tham dự sử dụng.
Năm 2023, Campuchia là quốc gia đăng cai tổ chức cuộc thi ABU Robocon. Dựa trên cảm hứng kiến trúc các đền tháp Angkor và trò chơi truyền thống, đề thi yêu cầu 2 robot Thỏ và Voi thực hiện các nhiệm vụ tung/ném vòng vào các cột trên sân thi đấu.
Tại Việt Nam, các đội tham dự cuộc thi Robocon phải trải qua 2 vòng thi. Cuộc thi vòng loại khu vực và vòng thi chung kết. Kết thúc vòng loại, 32 đội thi sẽ tham dự vòng thi Chung kết Robocon Việt Nam 2023 tổ chức tại Thành phố Nam Định. Chương trình sẽ được truyền hình trực tiếp vào 20h30 các ngày từ 23/5- 28/5/2023 trên kênh VTV2.
Ông Đinh Đắc Vĩnh, Phó Tổng giám đốc VTV - Trưởng ban tổ chức Robocon Việt Nam 2023, cho biết “Đề thi Robocon 2023 có độ phức tạp vừa phải do các đội không bắt buộc chế tạo các robot hoàn toàn tự động. Sau 3 năm gián đoạn, đề thi này khá vừa sức với các đội tham gia khi sinh viên quay trở lại sân chơi này. Đài truyền hình Việt Nam với vai trò là đơn vị tổ chức, sẽ hỗ trợ các em sinh viên một cách tốt nhất để cuộc thi diễn ra khách quan, công khai, đạt chất lượng cao, để lựa chọn được đội tuyển robot tốt nhất tham dự cuộc thi quốc tế tại Phnom Penh - Campuchia vào tháng 8/2023”.
Với việc chủ đề cuộc thi Robocon được thay đổi theo mỗi năm, các đội thi phải sử dụng 2 robot được điều khiển bằng tay hay lập trình tự động để hoàn thành nhiệm vụ. Để đáp ứng được điều, này các thí sinh phải có kiến thức phong phú về lập trình, thiết kế cơ khí và thiết kế mạch điện tử. Đề thi năm nay với tên gọi "Khám phá ngôi đền cổ" có xu hướng nhấn mạnh tính cạnh tranh của trò chơi. Các đội sẽ tranh điểm bằng cách ném vòng lên các cột với chiều cao khác nhau trên sân. Đội nào muốn đạt được chiến thắng phải sử dụng các chiến lược để triển khai robot của mình cũng như ngăn cản đối thủ đạt được mục tiêu.
Trong luật chơi có một điểm thú vị đó là đội nào có vòng nằm ở trên cùng mới giành được điểm. Do đó, các đội phải thi đấu với nhau liên tục, khiến cho sân thi đấu rất sôi nổi. Những công nghệ phổ biến được nhiều đội tuyển áp dụng trong cuộc thi năm nay như công nghệ bánh xe omni đa hướng, công nghệ đo khoảng cách bằng laser hay cảm biến Gyro con quay hồi chuyển. Đây là các công nghệ nhằm tăng tính chính xác cho sự di chuyển và các hoạt động của robot trên sân, cũng là những công nghệ quen thuộc đang được ứng dụng nhiều trong các nhà máy, dây chuyền sản xuất tự động hóa của các doanh nghiệp hiện nay.
Việc lập trình hay sử dụng thành thạo những công nghệ như vậy sẽ mang lại lợi ích rất lớn cho các bạn sinh viên cả trong và ngoài cuộc thi.