UBND TP Hà Nội vừa công bố kết luận kiểm tra việc thực hiện tiếp công dân, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo tại Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) trong giai đoạn từ tháng 1/2021-3/2023.
Theo kết luận, năm 2021, Sở TN&MT Hà Nội tiếp nhận 1.127 đơn, trong đó thuộc thẩm quyền của Giám đốc Sở TN&MT là 209 đơn.
Năm 2022, Sở TN&MT Hà Nội tiếp nhận 1231 đơn, trong đó thuộc thẩm quyền của Giám đốc Sở TN&MT là 36 đơn. Trong 3 tháng đầu năm 2023, sở này nhận 527 đơn, trong đó, thuộc thẩm quyền của Giám đốc Sở TN&MT là 36 đơn.
Trong báo cáo, UBND TP Hà Nội còn nêu ra 10 vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp thuộc trách nhiệm giải quyết của Sở TN&MT. Tuy nhiên, cơ quan này đã thực hiện giải quyết cả 10 vụ việc này nhưng chưa có kết quả cuối cùng để chấm dứt vụ việc. Sở cũng chưa báo cáo UBND TP Hà Nội về nguyên nhân và trách nhiệm trong việc chậm thực hiện, phương án xử lý dứt điểm.
Bên cạnh những ưu điểm trong công tác tiếp công dân, báo cáo cũng chỉ ra hàng loạt tồn tại, hạn chế, như lãnh đạo Sở TN&MT chưa quyết liệt trong việc chỉ đạo giải quyết đơn khiếu nại, đơn tố cáo, dẫn đến còn nhiều vụ việc tồn đọng.
"Việc chậm trễ trong thực hiện nhiệm vụ xác minh nội dung khiếu nại, tố cáo là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc giải quyết các vụ việc không đảm bảo thời hạn theo quy định", kết luận nêu rõ.
Từ kết quả trên, đoàn kiểm tra đã đề nghị Chủ tịch UBND TP Hà Nội chỉ đạo Sở TN&MT kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm đối với tổ chức, cá nhân có liên quan, đồng thời khẩn trương có biện pháp khắc phục các tồn tại.
Sở TN&MT cũng cần chú trọng giải quyết những nhiệm vụ đã quá thời hạn, nhất là nhiệm vụ do Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố, Chủ tịch UBND thành phố giao. Thời hạn hoàn thành các nhiệm vụ trong tháng 10/2024. Quá thời hạn, nếu chưa cơ bản hoàn thành, đoàn kiểm tra đề nghị Sở Nội vụ thanh tra trách nhiệm đối với cá nhân, tổ chức có liên quan.