Đề xuất biến sông 'chết' Tô Lịch thành hầm chống ngập và công viên văn hóa

Sông Tô Lịch được đề xuất xây dựng thành công viên lịch sử - văn hoá - tâm linh cùng các thiết chế văn hoá. Bên dưới là hệ thống hầm ngầm chống ngập kết hợp với cao tốc ngầm dọc sông.

Giải pháp tổng thể được Công ty cổ phần Tập đoàn Môi trường Nhật Việt JVE và đối tác Nhật Bản đưa ra tại hội thảo do UBND TP.Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Vusta) chủ trì, tổ chức chiều 7/7 .

Theo thông tin nêu tại hội thảo, dự án sẽ được triển khai tại lưu vực sông Tô Lịch trên địa bàn TP, chiều rộng giới hạn từ mép vỉa hè hiện trạng dọc hai bên sông đến tim sông; nằm bên trong mốc chỉ giới đường đỏ của đường hai bên sông. Kinh phí thực hiện từ nguồn vốn vay ưu đãi ODA của Chính phủ Nhật Bản.

Ông Nguyễn Tuấn Anh, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn Môi trường Nhật Việt (JVE) – đơn vị đề xuất dự án, cho biết, dự án với 2 hợp phần chính, gồm:

Hệ thống đường cao tốc ngầm hoạt động 2 chiều riêng biệt kết nối vào ra tại các điểm nút giao thông huyết mạch của Thủ đô. Hệ thống chống ngập khổng lồ bao gồm các giếng thu nước, hầm ngầm thoát nước (đặt phía dưới cao tốc ngầm) và bể điều áp khổng lồ.

Ông Nguyễn Tuấn Anh, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn Môi trường Nhật Việt (JVE) – đơn vị đề xuất dự án. Ảnh: Đình Hiếu

Hệ thống hầm ngầm dài khoảng 11,65km bao gồm các máng thu đặt dọc một bên mép hè đường dạo dọc Công viên Lịch sử văn hoá, tâm linh Tô Lịch, sau đó chảy vào 9 giếng thu nước được bố trí tại 9 vị trí dọc theo sông, được kết nối với nhau bởi một đường hầm ngầm có đường kính D16,8m. Hầm ngầm dẫn nước chảy về một bể điều áp khổng lồ ở cuối tuyến (gần đập Thanh Liệt).

Bể điều áp được thiết kế để chứa được hàng triệu m3 nước đáp ứng các trận mưa lớn với cường độ mưa lên tới 500mm. Nước chứa từ bể điều áp sẽ được tiêu thoát ra sông Nhuệ bằng hệ thống máy bơm với công suất 200m3/s sau khi mực nước sông Nhuệ xuống thấp để đảm bảo chống ngập.

Hợp phần thứ 2 là công viên lịch sử - văn hoá – tâm linh Tô Lịch nằm ở phía bên trên. Hai bờ kè đá hộc mái dốc hiện có sẽ được phá dỡ và xây dựng lại thành bờ kè thẳng đứng; xây dựng đường dạo dọc hai bên lòng sông tại ví trí mái dốc kè thẳng xuống để tạo không gian đi bộ, tập thể dục cho người dân.

Phía dưới đường dạo tính toán đặt các cửa tràn thu nước dẫn dòng vào hệ thống hầm ngầm chống ngập để khống chế mức nước trên sông khi có lũ hoặc khi có nguồn nước bổ cập vào sông.

Sông Tô Lịch đang trở thành nơi tiếp nhận nước thải sinh hoạt và ô nhiễm. Ảnh: Sơn Tùng

Các công trình văn hoá như khu Thực thể, khu Tượng đài, khu Văn bia… sẽ được xây nổi trên sông. Kết hợp với đó là là các cầu mái vòm nối hai bờ sông với độ cong mái phù hợp để thuyền rồng chở khách du lịch có thể qua lại bên dưới thuận lợi, dễ dàng. 

Ông Tuấn khẳng định, dự án sẽ không tác động đến khi dân cư ở 2 bên sông, không phải giải phóng mặt bằng trong quá trình thực hiện dự án; không thu hẹp lòng sông, không bê tông hoá, cứng hoá đáy sông…

Ngoài ra, dự án sẽ giải quyết dứt điểm mùi hôi thối và các nguồn gây ô nhiễm cả trong và ngoài sông; góp phần giải quyết tình trạng ngập úng của Hà Nội và vấn đề giao thông đô thị...

Không nói về tổng mức đầu tư của dự án nhưng ông Tuấn cho biết, sẽ có báo cáo chi tiết trong thời gian tới. Phương án tài chính là sẽ sử dụng nguồn vốn vay ưu đãi ODA, một phần vốn đối ứng trong nước và một số nguồn tài chính khác.

Hà Nội “làm sống lại các dòng sông chết”

Trao đổi với báo chí bên lề hội thảo, Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết, TP đã giao nhiệm vụ cho các sở ngành nghiên cứu đề xuất trên. Sông Tô Lịch trước đây vốn từng là một phân lưu của sông Hồng đưa nước từ thượng lưu sông Hồng sang sông Nhuệ… Sông Tô Lịch ngày nay có điểm đầu từ Hoàng Quốc Việt đến điểm cuối là đập Thanh Liệt (hạ lưu) nhập vào sông Nhuệ, tổng chiều dài gần 13km. 

Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Dương Đức Tuấn. Ảnh: Đình Hiếu

Sông có các nguồn cấp nước chính từ nước Hồ Tây, sông Lừ, nguồn nước mưa, nước thải… dọc hai bên bờ sông. Trong hệ thống thoát nước Hà Nội, lưu vực Tô Lịch có mật độ dân cư rất cao. Nước thải sinh hoạt phát sinh đổ vào hệ thống sông Tô Lịch gây ô nhiễm nhiều năm qua, khiến dòng sông lịch sử trở thành dòng sông chết. 

Trong quá trình phát triển đô thị hóa, cải tạo chỉnh trang, tái thiết đô thị, các sông Tô Lịch, Kim Ngưu, Lừ, Sét trong khu vực nội đô đóng vai trò rất quan trọng trong hệ thống thoát nước chung của TP, có giá trị lịch sử, cảnh quan, kiến trúc và môi trường.

Hiện trạng các sông hiện đều đang bị ô nhiễm nghiêm trọng, đến nay TP chưa có giải pháp mang tính toàn diện để khắc phục, xử lý hiệu quả, triệt để. Do vậy, công tác cải tạo, chỉnh trang, tái thiết, phát triển đô thị đặt ra nhiệm vụ cấp thiết là phục hồi, “làm sống lại sông Tô, Kim Ngưu, Lừ, Sét”.

Đề xuất cải tạo sông Tô Lịch thành không gia văn hoá - tâm linh. Ảnh: JVE.

TP đã giao các sở, ngành kiểm tra, rà soát tổng thể các nội dung về quy hoạch chuyên ngành hạ tầng kỹ thuật (quy hoạch thoát nước) được tích hợp trong Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô; nghiên cứu, đề xuất lập quy hoạch chi tiết (tỷ lệ 1/500) dọc hai bên sông Tô Lịch – Kim Ngưu – Lừ - Sét trong đó gắn với định hướng giải pháp môi trường, cảnh quan, giao thông, lịch sử văn hoá, thoát nước, xử lý nước thải…

“Việc xây dựng hầm ngầm kết hợp giao thông để tăng khả năng thoát nước của lưu vực với trận mưa đạt 500mm là có cơ sở trong bối cảnh thực trạng biến đổi khí hậu và hiện tượng thời tiết cực đoan đang xảy ra như hiện nay. Đồng nghĩa với việc thay đổi chức năng, nhiệm vụ của sông Tô Lịch theo hướng trở thành một tuyến cảnh quan trong đô thị. 

Chức năng thoát nước của sông Tô Lịch được thay thế bằng hệ thống hầm ngầm dọc theo sông. Những nội dung đề xuất này cần được các sở, ngành của thành phố nghiên cứu đề xuất, tiếp cận có định hướng tốt. Thậm chí là tham khảo các ý kiến của chuyên gia và nhà khoa học. Chắc chắn là đề xuất này cần được nghiên cứu để điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung tới đây”, Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Dương Đức Tuấn nói.

tin nổi bật

Hàng không hoãn hủy chuyến, liên tục phát cảnh báo ứng phó bão

Cục Hàng không yêu cầu điều chỉnh kế hoạch khai thác, đảm bảo tuyệt đối hoạt động bay; chủ động phòng chống, rà soát, thống kê các trang thiết bị, neo đậu máy bay tại cảng hàng không…

Gần 1.000 tỷ thiệt hại và nỗi lo còn 2.200 cơ sở không đảm bảo PCCC

Trong 5 năm từ 2016-2021, trên địa bàn TP Hà Nội xảy ra 2.961 vụ cháy nổ, làm 74 người chết, thiệt hại 959 tỷ. Đáng lo hơn, hiện vẫn còn hơn 2.200 cơ sở không đảm bảo về PCCC.

Mâm cỗ Rằm tháng 7 tiền triệu đắt khách, nhà hàng quay cuồng làm xuyên đêm

Cận ngày Rằm tháng 7, nhiều cơ sở cung cấp dịch vụ mâm cỗ làm sẵn, giao hàng tận nhà tại Hà Nội rơi vào tình trạng quá tải vì lượng đơn lớn. Nhiều đơn vị phải tuyển thêm nhân viên, tăng giờ làm và thậm chí làm xuyên đêm.

Cách Bình Dương giải quyết mâu thuẫn, tranh chấp nhỏ trong nội bộ

Sau 2 năm, tỉnh Bình Dương nhân rộng được mô hình “Khu dân cư an toàn về an ninh, trật tự và PCCC” đã giúp cho quản lý cư trú chặt chẽ; tình hình an ninh trật tự, các tranh chấp nhỏ trong nội bộ nhân dân được phát hiện kịp thời và giải quyết ngay.

Ám ảnh chợ tạm, người dân ‘gõ cửa’ khắp nơi xin xóa bỏ

Chợ tạm trên đường Nguyễn Văn Trỗi nối dài đã đem lại nỗi ám ảnh cho người dân thôn Vĩnh Bình (Quảng Nam) bởi rác thải gây hôi thối nồng nặc, xe máy lấn chiếm lòng lề đường.... Họ làm đơn kiến nghị chính quyền địa phương xem xét giải tỏa chợ tạm?

Bão số 2 suy yếu, nhiều nơi mưa to

Sáng sớm nay (11/8), áp thấp nhiệt đới suy yếu từ bão số 2 đã đi vào khu vực các tỉnh Quảng Ninh-Hải Phòng.

Tai nạn thảm khốc ở Thừa Thiên Huế, 4 người tử vong

Xe tải chở gỗ keo tràm theo tuyến QL 49A trên đường từ A Lưới về TP Huế bất ngờ va chạm với 2 xe máy rồi bị lật. Vụ tai nạn khiến 2 người đi xe máy, tài xế và phụ xe tải tử vong.

Dự báo thời tiết 11/8: Bão số 2 đổ bộ, khắp miền Bắc đến Nghệ An mưa rất to

Dự báo thời tiết ngày 11/8, gần sáng nay bão số 2 sẽ đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ninh đến Nam Định. Các tỉnh, thành Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An có mưa đến rất to.

Xác minh clip ô tô vượt đèn đỏ, 2 trẻ em thò hơn nửa người ra cửa sổ trời

Nhiều người xem bày tỏ bất bình trước hình ảnh một chiếc ô tô lưu thông trên đường phố Vũng Tàu đã vượt đèn đỏ, tài xế còn mở cửa sổ trời để 2 em nhỏ thò hơn nửa người ra ngoài.

Thi thể bé gái và em trai dưới sông nghi chết đuối

Lặn xuống sông mò tìm, Công an ở Vĩnh Long phát hiện thi thể bé gái 11 tuổi và em trai 6 tuổi, nghi do chết đuối.

Công an xác minh xe Audi bị bỏ lại trên cầu Nhật Tân

Cơ quan chức năng quận Tây Hồ, TP Hà Nội đang làm rõ việc người đàn ông rơi xuống cầu Nhật Tân và chiếc xe Audi bị bỏ lại trên cầu.

Hà Nội chi gần 90 tỷ đồng cử hàng trăm cán bộ đi học tập ở Nhật, Mỹ, Singapore...

TP Hà Nội dự kiến trong giai đoạn từ 2022-2025 sẽ cử hàng trăm cán bộ, công chức đi học tập kinh nghiệm thực tế tại Nhật Bản, Mỹ, Đức...

Hải Phòng cấm hoạt động đường thủy, cáp treo để phòng chống bão số 2

Ứng phó bão số 2, Hải Phòng tạm dừng giao thông thuỷ, phà, cáp treo và các hoạt động vui chơi giải trí trên các khu vực biển, ven biển, đảo và ven sông từ 18h chiều nay.

Nếu khai thác tốt Việt Nam sẽ là 'tay chơi' trên bản đồ năng lượng thế giới

PGS.TS Trần Đình Thiên nhận định trong năng lượng tái tạo, nếu khai thác tốt thì Việt Nam sẽ là “tay chơi” trên bản đồ năng lượng toàn cầu trong tương lai.

Thượng tá Nguyễn Phúc Cường làm Phó Giám đốc Công an Cà Mau

Thượng tá Nguyễn Phúc Cường, Trưởng Công an huyện Vĩnh Thạnh (TP Cần Thơ) được điều động bổ nhiệm làm Phó Giám đốc Công an tỉnh Cà Mau.