Tiếp tục chương trình làm việc, Quốc hội thảo luận tại hội trường về kết quả thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách Nhà nước năm 2021.

ĐB Thái Văn Thành (Nghệ An) đồng tình với việc Bộ GD-ĐT đề nghị Bộ Tài chính báo cáo Chính phủ và Quốc hội bổ sung sách giáo khoa (SGK) vào danh mục hàng hóa được Nhà nước định giá.

"Phải đưa SGK vào danh mục quản lý giá và theo hướng đảm bảo quyền lợi của học sinh, điều kiện kinh tế của người dân", ông Thành nêu.

ĐB Thái Văn Thành

Nêu kinh nghiệm tại Nghệ An có 11 huyện miền núi, trong đó có 6 huyện miền núi cao khó khăn, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Nghệ An cho biết tỉnh đã xây dựng mô hình thư viện SGK theo phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm. Trong đó, tỉnh dành một phần kinh phí trang bị SGK và huy động các doanh nghiệp, nhà xuất bản, các em học sinh khóa trước tặng lại SGK.

Việc này giúp giảm bớt khó khăn cho học sinh có sách để học, sách dùng nhiều lần, tránh được lãng phí. Ông đề nghị Bộ GD-ĐT nhân rộng điều này trên cả nước.

ĐB Thái Văn Thành đề nghị Bộ GD-ĐT chỉ đạo các trường tăng cường truyền thông để phụ huynh hiểu SGK gồm sách bắt buộc học sinh phải có để học và loại bổ trợ tham khảo thì tùy vào điền kiện, nhu cầu, không bắt buộc phải mua.

Tranh luận sau đó với ĐB Thành, ĐB Nguyễn Lân Hiếu (Bình Định) cho rằng cần nói cho người dân hiểu sách tham khảo tức không cần phải mua.

ĐB Nguyễn Lân Hiếu

"Theo tôi, ai cũng hiểu ngay sách tham khảo là không cần phải mua, nhưng nếu có sách này bán thì chắc tất cả phụ huynh đều mua cho con được bằng bạn bằng bè. Sách tham khảo là nguồn lợi rất lớn cho nhà xuất bản nên cần hạn chế tối đa loại hình sách này.

Các nhà giáo dục nhiều kinh nghiệm đã chỉ ra sách tham khảo trên thế giới chỉ dùng cho thầy cô giáo để làm phong phú thêm bài giảng, còn học sinh tiểu học không cần. Vì thế, nên cấm bán sách tham khảo trong nhà trường", ông Hiếu đề nghị.

Ông Hiếu nêu rõ, đổi mới SGK là rất đúng đắn nhưng cách làm lại chưa đúng. Do đó, cần tạo sự cạnh tranh, cách làm tường minh, khoa học thì SGK sẽ trở lại đúng vị trí trang trọng. 

Tăng giá SGK tạo thêm gánh nặng cho gia đình nghèo

ĐB Nguyễn Thị Việt Nga (Hải Dương) nêu vấn đề cử tri rất quan tâm thời gian qua liên quan đến giá bán SGK tăng. Bà bày tỏ khi cuộc sống của số đông người dân vẫn đang chịu ảnh hưởng tiêu cực do đại dịch Covid-19, thì đa phần dư luận cho rằng việc tăng giá SGK tạo thêm gánh nặng cho các gia đình có con em đang đi học, nhất là các gia đình gặp hoàn cảnh kinh tế khó khăn, vùng sâu, xa, thuộc hộ nghèo.

ĐB tán thành các giải pháp được Bộ trưởng GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn đưa ra trong phát biểu giải trình tại phiên họp chiều hôm qua (1/6) và cho rằng các biện pháp giảm giá SGK khá khả thi.

ĐB Nguyễn Thị Việt Nga

Nữ ĐB tỉnh Hải Dương đề nghị Chính phủ căn cứ vào đề xuất của Bộ GD-ĐT, sớm có biện pháp hữu hiệu quản lý giá SGK - một mặt hàng rất đặc biệt, thiết yếu, tránh việc tăng giá tùy tiện, tạo dư luận không tốt trong nhân dân và tác động tiêu cực đến cuộc sống người dân.

Bà cũng đề nghị Bộ GD-ĐT rà soát và tinh giản SGK theo hướng thống kê danh mục SGK khoa bắt buộc đối với từng lớp học, cấp học. Ngoài số SGK bắt buộc phải có, với số sách còn lại học sinh có thể chọn lựa mua hoặc không mua tùy theo nhu cầu.

Hiện nay số lượng đầu SGK cho học sinh kể cả học sinh tiểu học là quá nhiều, trong đó có những cuốn mang tính chất tham khảo nhưng vì không có sự hướng dẫn nên nhiều phụ huynh không rõ phải lựa chọn đầu sách nào.

Bà cũng đề nghị Chính phủ quan tâm đầu tư, hỗ trợ thư viện sách giáo khoa dùng chung cho học sinh các trường vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn. Theo đó, học sinh sẽ được mượn SGK miễn phí hằng năm và trả lại nhà trường khi kết thúc năm học. Làm như vậy vừa tiết kiệm chi phí, đỡ gánh nặng cho kinh tế các gia đình khó khăn.

Trần Thường

Bộ trưởng GD-ĐT nói rõ về giá sách giáo khoa, tăng học phí

Bộ trưởng GD-ĐT nói rõ về giá sách giáo khoa, tăng học phí

Tại phiên thảo luận về KT-XH chiều 1/6, Bộ trưởng GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn đã phát biểu làm rõ một số nội dung đại biểu Quốc hội quan tâm như giá SGK, tăng học phí.
Đại biểu Quốc hội phản biện Bộ trưởng Giáo dục về giá sách giáo khoa

Đại biểu Quốc hội phản biện Bộ trưởng Giáo dục về giá sách giáo khoa

Phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Giáo dục băn khoăn: SGK có cần dùng vật liệu tốt, in đẹp quá hay không?. Còn đại biểu Nguyễn Anh Trí đánh giá: "Bộ trưởng nói thế là đúng quá rồi nhưng giá sách như vậy đã trở thành gánh nặng với nhân dân".
Bộ trưởng GD-ĐT nói về việc sách giáo khoa đắt gấp 2-3 lần

Bộ trưởng GD-ĐT nói về việc sách giáo khoa đắt gấp 2-3 lần

Tại phiên thảo luận tổ ở Quốc hội sáng nay (25/5), Bộ trưởng GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn đã thông tin rõ trước dư luận xã hội việc giá sách giáo khoa tăng 2-3 lần.