Đây là một trong những nội dung đáng chú ý tại dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM mà Chính phủ vừa trình Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Đề nghị thành lập Sở An toàn thực phẩm

Chính phủ đề xuất tăng từ 2 lên 3 phó chủ tịch UBND huyện và phường, xã, thị trấn để đảm bảo nguồn nhân lực lãnh đạo, điều hành, tham mưu giúp việc cho Chủ tịch UBND huyện, Chủ tịch UBND phường, xã, thị trấn.

Vì theo thống kê hiện nay TP.HCM có những điểm đặc thù như mật độ dân số 4.292 người/km2, có 48 phường có dân số 80.000 dân trở lên, có 6 phường có dân số trên 100.000 dân.

Do đó, để có thêm cán bộ giải quyết công việc đáp ứng yêu cầu về tiến độ, chất lượng thì cần phải bổ sung thêm lãnh đạo UBND huyện, xã trên địa bàn.

Ngoài ra, Chính phủ cũng nêu thực tế TP.HCM đã phát sinh khó khăn do số lượng cán bộ, công chức cấp xã được phân bố chưa phù hợp với các phường, xã, thị trấn đông dân và có địa hình rộng, tính chất phức tạp và đang trong quá trình đô thị hóa.

Hình ảnh một góc TP.HCM

Hiện nay thành phố thiếu nguồn lực cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách tại cơ sở; đồng thời không thể chủ động trong việc bố trí cơ cấu, số lượng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã để đáp ứng đúng yêu cầu, nhiệm vụ và đặc điểm phức tạp của từng địa bàn.

Do đó dự thảo Nghị quyết quy định chính sách phân cấp cho HĐND thành phố quyết định cơ cấu số lượng cán bộ, công chức tại các phường, xã, thị trấn đế tạo tính chủ động trong xây dựng nguồn lực tại cơ sở, đáp ứng công tác triển khai các nội dung quản lý nhà nước tại địa phương, thực hiện các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội và phục vụ nhân dân.

Một điểm mới nữa là Chính phủ đề nghị thành lập Sở An toàn thực phẩm trên cơ sở chuyển chức năng quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm; thanh tra, xử lý vi phạm pháp luật, xử lý vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm; cấp giấy chứng nhận kiểm dịch sản phẩm động vật ra khỏi địa bàn TP.HCM từ Sở Y tế, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Công Thương.

Theo lý giải của Chính phủ, hiện nay chưa có các quy định pháp luật dành riêng cho cơ quan chuyên môn quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm. Một số chức năng, nhiệm vụ như thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật về an toàn thực phẩm dự kiến giao cho Sở An toàn thực phẩm, được quy định tại các luật: Luật An toàn thực phẩm, Luật Xử lý vi phạm hành chính, Luật Thú y.

Các chức năng này đang được giao cho các cơ quan chuyên môn khác trên địa bàn theo quy định của luật chuyên ngành. Qua đánh giá quá trình triển khai thực hiện thí điểm thành lập Ban An toàn thực phẩm cho thấy việc thành lập Sở An toàn thực phẩm là cần thiết và để thống nhất đầu mối quản lý về an toàn thực phẩm, được quy định tại các luật chuyên ngành.

Về chi thu nhập tăng thêm, dự thảo Nghị quyết quy định chính sách tương tự như nghị quyết cũ TP.HCM đang thực hiện. Để tránh mâu thuẫn với Nghị quyết số 27/2018 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII quy định về chi thu nhập bình quân tăng thêm không quá 0,8 lần quỹ lương cơ bản, dự thảo Nghị quyết đã quy định chi trả thu nhập tăng thêm 1,8 lần mức lương ngạch bậc, chức vụ cho đến khi cơ quan có thẩm quyền ban hành quy định chế độ tiền lương mới theo Nghị quyết số 27.

Tăng nhiệm vụ, quyền hạn cho TP Thủ Đức

Chính phủ đề nghị quy định phân cấp, ủy quyền một số nhiệm vụ, quyền hạn thuộc thẩm quyền HĐND, UBND, Chủ tịch UBND TP.HCM cho HĐND, UBND, Chủ tịch UBND TP Thủ Đức.

Chính sách này tạo điều kiện cho TP Thủ Đức chủ động trong giải quyết các thủ tục hành chính, các nội dung công việc thuộc thẩm quyền của HĐND, UBND và Chủ tịch UBND TP.HCM theo quy định.

Đồng thời, tạo ra sự chủ động trong quản lý điều hành, hỗ trợ tốt nhất cho người dân và doanh nghiệp, nâng cao hiệu lực hiệu quả quản lý nhà nước của UBND TP Thủ Đức dưới sự giám sát của HĐND TP Thủ Đức.

Việc thí điểm các chức năng, nhiệm vụ này tại Thủ Đức là cơ sở để tổng kết, đánh giá xem xét nhân rộng mô hình chính quyền đô thị thành phố thuộc thành phố tại một số địa phương khác trong thời gian tới đây.

Dự thảo cũng quy định UBND TP quyết định thành lập tổ chức bộ máy của Thanh tra xây dựng, Trung tâm Phát triển quỹ đất và Văn phòng đăng ký đất đai trực thuộc UBND TP Thủ Đức.

Việc thành lập mới các phòng ban chuyên môn thuộc UBND cấp quận, huyện chưa được pháp luật hiện hành quy định. Qua quá trình hoạt động từ khi thành lập TP Thủ Đức đến nay cho thấy, một số cơ quan như Ban bồi thường, giải phóng mặt bằng, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai, Đội Thanh tra trật tự xây dựng trên địa bàn TP Thủ Đức... cần tổ chức lại với tên gọi, chức năng, nhiệm vụ phù hợp với yêu cầu phát triển.

Ngoài ra, Chính phủ cũng đề xuất thành lập Văn phòng Đăng ký đất đai TP Thủ Đức để phục vụ tốt nhất cho người dân và doanh nghiệp, đáp ứng nhiệm vụ chính trị quan trọng của thành phố này.

Theo thống kê năm 2022, Văn phòng đăng ký đất đai TP Thủ Đức đã giải quyết khoảng 141.116 hồ sơ, trong đó trên 71.000 hồ sơ đúng hạn, đạt tỷ lệ là 80,8% hồ sơ cần phải giải quyết.

Nguyên nhân của số hồ sơ bị chậm là do nguồn nhân lực được bố trí cho Văn phòng đăng ký đất đai TP Thủ Đức trực thuộc Văn phòng đăng ký đất đai của TP.HCM không đáp ứng yêu cầu của công việc.

Đây chỉ mới là số lượng hồ sơ phục vụ khoảng 1,2 triệu dân trong giai đoạn hiện nay. Theo quy hoạch chung TP Thủ Đức, thành phố sẽ có 2,2 triệu dân vào năm 2030, 3 triệu dân năm 2040. Việc vận hành theo mô hình hiện nay sẽ không đáp ứng được yêu cầu phát triển của TP Thủ Đức trong giai đoạn tới.

Chính phủ cũng đề xuất thành lập Ban đô thị thuộc HĐND TP Thủ Đức; cơ cấu tổ chức bộ máy, số lượng biên chế của HĐND và UBND TP Thủ Đức.

Do yêu cầu công việc nhiều, áp lực lớn với đầu mối quản lý 34 đơn vị hành chính cấp phường, 600 cơ sở giáo dục, 154 cơ sở tín ngưỡng, 285 cơ sở tôn giáo, trên địa bàn TP Thủ Đức đã và đang triển khai 300 dự án đầu tư ở các lĩnh vực khác nhau...

UBND TP.HCM nhận thấy cần thiết phải thành lập Ban đô thị thuộc HĐND TP Thủ Đức để thực hiện công tác giám sát về lĩnh vực đô thị, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát.

Đồng thời, đề xuất tăng số lượng biên chế đối với cấp phó của HĐND, UBND và các đại biểu chuyên trách của HĐND TP Thủ Đức nhằm đáp ứng khối lượng công việc của thành phố trong thành phố trực thuộc Trung ương đầu tiên trong cả nước, đáp ứng mục tiêu thành lập TP Thủ Đức theo Nghị quyết số 1111 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.