Sáng 26/10, Thành ủy TP.HCM đã tổ chức hội thảo khoa học xoay quanh nội dung tác phẩm “Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

395718536 1043720406662687 3565960429886779689 n.jpg
Lãnh đạo TP.HCM trao đổi tại hội thảo.

Hội thảo nhằm nâng cao ý thức của cán bộ, đảng viên, nhân dân trong công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN TC) gắn với việc xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trên địa bàn TP.HCM.

Nêu ý kiến tại hội thảo, bà Phạm Phương Thảo, nguyên Phó Bí thư Thành ủy TP.HCM cho biết, qua những gì đã thể hiện trong tác phẩm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, cùng với việc theo dõi quá trình đấu tranh PCTN TC thời gian qua, có thể thấy công tác này đã đạt được bước tiến mới.

Đồng thời, tác phẩm của Tổng Bí thư cũng giúp cán bộ, đảng viên nhận thức sâu sắc hơn về tác hại của tham nhũng, tiêu cực và sự suy thoái về đạo đức, lối sống của đảng viên.

Bên cạnh đó, có thể thấy, công tác PCTN TC không có vùng cấm, không chịu sức ép của bất kỳ cá nhân nào.

Gắn với thực tiễn tại TP.HCM, bà Thảo cho biết, lâu nay nhiều người dân, lãnh đạo TP có nhắc đến nỗi e dè, sợ sệt đến mức không dám làm gì của một bộ phận cán bộ.

“Tôi thấy có hai nguyên nhân dẫn đến vấn đề trên, đó là sự chồng chéo của các văn bản pháp luật và quy định trách nhiệm chưa rõ ràng”, theo bà Thảo.

Qua đó, bà đề xuất TP.HCM căn cứ vào Nghị quyết 98 của Quốc hội để phân cấp, phân quyền mạnh mẽ, rõ ràng hơn, khắc phục triệt để cơ chế xin cho.

Thứ hai, ở cấp Trung ương cần dành thời gian tập trung lãnh đạo, chỉ đạo khắc phục sự chồng chéo của các văn bản pháp luật, giúp cán bộ thực thi công vụ hiệu quả, hiệu lực hơn.

quyettam 2.jpg
Nguyên Phó Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm góp ý tại hội thảo

Đồng quan điểm với bà Thảo, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, nguyên Phó Bí thư Thành ủy TP.HCM cũng cho rằng, khi nghiên cứu nội dung và tư tưởng trong cuốn sách của Tổng Bí thư cùng với hiệu quả của công tác PCTN TC thời gian qua đã làm cho nhân dân, cán bộ, đảng viên thấy rằng “Đảng ta nói đi đôi với làm”.

Theo bà Tâm, có một thời gian nhân dân có hiện tượng giảm sút niềm tin về công tác PCTN TC.

Người dân cũng từng đặt câu hỏi “liệu Đảng ta có quyết tâm chống tham nhũng, có làm được hay không?”

Nhưng qua hiệu quả của công tác PCTN TC vừa qua, cũng như chỉ đạo của Tổng Bí thư thì rõ ràng, Đảng đã quyết tâm làm và làm có hiệu quả. Và qua đó, niềm tin trong nhân dân đối với Đảng ngày càng cao hơn.

Đối với hiện tượng cán bộ sợ sai, né tránh, không dám làm gì, bà Tâm đặt câu hỏi, “hệ thống chính trị của thành phố đã kiểm tra tận gốc rễ của vấn đề nói trên chưa?”.

“Phải đi tận gốc của vấn đề, không nói chung chung. Phải điểm tên, chỉ rõ được cán bộ nào né tránh, sợ trách nhiệm khác với những cán bộ chịu khó nghiên cứu, có trách nhiệm mà người ta không làm được nhưng có đề xuất, trình bày giải pháp gỡ vướng. Không thể chụp mũ một cách quan liêu trong vấn đề này”, bà Tâm đề xuất.

Nhưng theo bà Tâm, cái gốc của vấn đề dẫn đến nỗi sợ sệt, e dè của một bộ phận có nguyên nhân từ sự chồng chéo của văn bản pháp luật. Qua đó, bà Tâm đề xuất  cần sửa đổi các quy định chồng chéo và luật hóa cụ thể để cán bộ thực thi công vụ yên tâm hơn.

Phòng chống tham nhũng không làm nhụt chí cán bộ

Phát biểu kết luận hội thảo, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên khẳng định, tác phẩm “Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thực sự là kim chỉ nam trong công tác PCTN TC; là tài liệu có giá trị cao về lý luận và thực tiễn; là lời hiệu triệu thuyết phục nhất, động viên, củng cố niềm tin, sức mạnh để toàn Đảng, toàn dân, toàn quân tiếp tục cuộc chiến đấu có ý nghĩa hệ trọng này.

Qua đó, Bí thư Thành ủy yêu cầu cán bộ, đảng viên tiếp tục nghiên cứu, quán triệt sâu sắc quan điểm của Đảng về PCTN TC và chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để vận dụng vào thực tiễn tại TP.HCM.

nguyenvannen.jpg
Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên phát biểu tại hội thảo

Cụ thể, cần xác định công tác PCTN TC là nhiệm vụ trọng yếu, thường xuyên trong xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị. Nêu cao tinh thần phòng, chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên.

Gắn công tác PCTN TC với việc tổ chức thực hiện có hiệu quả Kết luận số 14 của Bộ Chính trị “về khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung”.  

Về vấn đề này, theo người đứng đầu Thành ủy TP.HCM, công tác PCTN TC trên tinh thần không làm nhụt chí cán bộ, mà ngược lại phải khuyến khích cán bộ năng động, dám nghĩ, dám làm…

Đối với tâm lý sợ sai, đùn đẩy, né tránh trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên yêu cầu trong công tác kiểm tra, giám sát phải công tâm, minh bạch, khách quan, chính xác công bằng.

“Khi một vấn đề xảy ra liên quan đến cán bộ thì bàn thảo kỹ, nhận xét công tâm, không nóng vội……để xử đúng người, đúng tội. Nhưng khi xét đến cùng, không còn cách nào khác thì phải xử theo quy định pháp luật và người vi phạm buộc phải chấp nhận”, Bí thư Thành ủy nói.

Người đứng đầu Thành ủy TP.HCM cũng yêu cầu cán bộ, đảng viên phải luôn quán triệt và thực hiện nghiêm các quy định của Đảng về việc “kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ và chống chạy chức, chạy quyền”.

Bên cạnh đó, cần phát huy hiệu quả sự giám sát của nhân dân để giúp cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức tự soi, tự sửa, không thể, không dám và không muốn tham nhũng, tiêu cực.