Sở GTVT Hà Nội vừa có công văn báo cáo UBND TP về việc rà soát hướng tuyến, vị trí nhà ga dự kiến của Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.

Theo Sở GTVT Hà Nội, các cơ quan liên ngành của TP gồm Sở GTVT, Sở Quy hoạch kiến trúc với tư vấn thiết kế, tư vấn thẩm tra rà soát các nội dung liên quan đến hướng tuyến, vị trí nhà ga dự kiến của dự án.

Theo đó, về hướng tuyến qua địa phận Hà Nội, các bên chốt giữ nguyên phương án đã được UBND TP thống nhất với Bộ GTVT vào tháng 12/2018.

Về vị trí nhà ga, theo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam do Bộ GTVT đề nghị UBND TP Hà Nội góp ý trước đây, dự kiến bố trí depot đầu tuyến tại huyện Thường Tín (cách ga Ngọc Hồi khoảng 3,6km về phía Nam, quy mô diện tích đất dự kiến 85ha).

Ảnh minh hoạ (Vũ Điệp)

Qua rà soát quy hoạch vị trí nhà ga của các loại hình đường sắt (đường sắt quốc gia, đường sắt tốc độ cao, đường sắt đô thị), đơn vị tư vấn thẩm tra đề xuất tư vấn thiết kế thống nhất nên mở rộng tổ hợp ga Ngọc Hồi để tích hợp nhà ga, depot của các tuyến đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia, đường sắt tốc độ cao và hình thành trong tương lai tổ hợp công nghiệp đường sắt quốc gia.

Đề xuất này đã được liên ngành nhận thấy phù hợp, tuy nhiên cần tính toán diện tích đất bổ sung tại tổ hợp ga Ngọc Hồi làm cơ sở để TP rà soát, điều chỉnh các quy hoạch có liên quan. 

Thống nhất đề xuất bỏ vị trí depot tại huyện Thường tín (cách ga Ngọc Hồi khoảng 3,6km) và tích hợp depot này vào tổ hợp ga Ngọc Hồi, để tăng diện tích phát triển đô thị hai bên Vành đai 4.

Liên ngành cũng thống nhất với đề xuất của Tư vấn thẩm tra, trên địa bàn TP Hà Nội xem xét bố trí 1 vị trí nhà ga dự phòng cho việc kết nối với sân bay Hà Nội 2 trong tương lai.

Trên cơ sở tổng hợp các nội dung liên quan, Sở GTVT đề xuất UBND TP Hà Nội có văn bản gửi Bộ KH&ĐT đề nghị giữ nguyên theo phương án đã được UBND TP Hà Nội có ý kiến thống nhất với Bộ GTVT vào năm 2018.

Về đề xuất nên mở rộng tổ hợp ga Ngọc Hồi để tích hợp nhà ga, depot của các tuyến đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia và đường sắt tốc độ cao (trong đó có có depot của tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam) có thể xem xét chấp thuận. Tuy nhiên đơn vị tư vấn cần rà soát, tính toán diện tích đất cần bổ sung tại tổ hợp ga Ngọc Hồi làm cơ sở để thành rà soát, điều chỉnh kế hoạch sử dụng đất cũng như các quy hoạch có liên quan.

Sở GTVT cũng kiến nghị UBND TP. Hà Nội có ý kiến gửi Bộ KH&ĐT thống nhất với đề xuất của Tư vấn thẩm tra, trên địa bàn TP xem xét bố trí 1 vị trí nhà ga dự phòng cho việc kết nối với sân bay Hà Nội 2.