Chiều 8/11, tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 6 của Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long đã trình bày tờ trình về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản.

Theo tờ trình, việc thực hiện Luật Đấu giá tài sản đạt được nhiều kết quả, nhưng đã phát sinh một số hạn chế, bất cập cần sửa đổi.

Đó là chất lượng của đội ngũ đấu giá viên tuy đã được nâng cao nhưng vẫn còn một số hạn chế; vẫn còn xảy ra một số trường hợp tiêu cực trong hoạt động đấu giá tài sản; tình trạng đấu giá viên vi phạm pháp luật, vi phạm quy tắc đạo đức nghề nghiệp bị xử lý hành chính, hình sự.

202308151225236070 z4604885343923 025bd6bd25415a36e7ded8eb9e94f02e.jpg
Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long (Ảnh: QH)

Do vậy, ông Long cho rằng việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số sẽ khắc phục những hạn chế, bất cập.

Trên cơ sở đó, dự thảo Luật tập trung vào 3 nhóm chính sách gồm: Đấu giá viên, tổ chức đấu giá tài sản; trình tự, thủ tục đấu giá và xác định trách nhiệm của cơ quan, tổ chức trong hoạt động đấu giá tài sản.

Cùng với đó là các quy định riêng về trình tự, thủ tục đấu giá đối với tài sản đặc thù, bao gồm quyền sử dụng đất đối với trường hợp giao đất, cho thuê đất để thực hiện dự án đầu tư, quyền khai thác khoáng sản, quyền sử dụng tần số vô tuyến điện, tài sản thi hành án.

Bổ sung điều mới quy định nguyên tắc điều hành cuộc đấu giá trong trường hợp đấu giá quyền sử dụng tần số vô tuyến điện và giao Chính phủ quy định chi tiết nội dung này để đảm bảo phù hợp với thông lệ của các nước trên thế giới.

Để tăng trách nhiệm cơ quan, tổ chức trong hoạt động này, dự thảo Luật quy định thêm các quyền, nghĩa vụ cụ thể của người có tài sản đấu giá.

Cần điều chỉnh biên độ chênh lệch giữa mức tiền đặt trước tối thiểu và tối đa

Thẩm tra dự án Luật, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho biết, Ủy ban Kinh tế đề nghị nên quy định theo hướng không liệt kê tài sản đấu giá như dự thảo Luật vì khó dự liệu hết những loại tài sản mới sẽ phát sinh trong tương lai. 

Theo cơ quan thẩm tra, có ý kiến cho rằng việc nâng tỷ lệ tiền đặt cọc tối thiểu lên 10% khi đấu giá quyền sử dụng đất (tăng 5% so với các tài sản đấu giá thông thường) sẽ giúp hạn chế tình trạng lợi dụng đấu giá để gây nhiễu loạn thị trường và trục lợi.

Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng, quy định tỷ lệ tiền đặt trước quá cao dẫn đến những rào cản kỹ thuật, làm mất tính cạnh tranh của cuộc đấu giá.

202311031757333781 dsc 1666 copy.jpg
 Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh

Do đó, Ủy ban Kinh tế đề nghị nghiên cứu điều chỉnh biên độ chênh lệch giữa mức tiền đặt trước tối thiểu và tiền đặt trước tối đa một cách hợp lý, khả thi.

Ngoài ra, một số quy định chưa thống nhất với luật hiện hành nên dẫn đến tình trạng có thể thông đồng, thỏa thuận với nhau và với tổ chức đấu giá để chỉ có một hoặc vài người đặt tiền trước.

Người trúng đấu giá được mua tài sản với giá thấp do không có người khác tham gia đấu giá, dẫn tới làm thất thoát tài sản của Nhà nước thu được qua đấu giá. 

Trong khi đó, việc sửa đổi quy định tại dự thảo Luật chưa khắc phục được bất cập trên, nên cần nghiên cứu thêm quy định để khắc phục. Đồng thời, cơ quan soạn thảo cần cân nhắc về thời hạn chuyển tiền đặt cọc cho người có tài sản là 3 ngày làm việc kể từ ngày được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Về quyền và nghĩa vụ của người trúng đấu giá, có ý kiến đề nghị nghiên cứu bổ sung quy định về thời gian thực hiện nghĩa vụ tài chính trong trường hợp trúng đấu giá nhằm ngăn chặn tình trạng lũng đoạn, gây rối loạn thị trường.

Nếu quá thời gian này mà không thực hiện nghĩa vụ tài chính thì phải hủy kết quả đấu giá. Trường hợp này cần làm rõ cấp có thẩm quyền hủy kết quả trúng đấu giá, nhất là đối với tài sản đấu giá là quyền sử dụng đất trong trường hợp giao đất, cho thuê đất để thực hiện dự án đầu tư.