Xu hướng "xanh hoá" phương tiện giao thông là bước đi không thể dừng khi gần 150 quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam đã cam kết thực hiện COP 26 giảm phát thải "ròng" về 0% vào năm 2050. 

Trước khi tiến tới mức độ "xanh hoá" hoàn toàn phương tiện xe cơ giới theo lộ trình mà Chính phủ Việt Nam đã công bố (Quyết định 876/QĐ-TTg về Chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí các-bon và khí mê-tan của ngành giao thông vận tải), nhiều hãng xe ở Việt Nam đã dần bổ sung những mẫu xe tiết kiệm năng lượng, thân thiện môi trường.

Những tên tuổi mới gia nhập thị trường ô tô Việt bắt buộc đi theo xu thế này như một con đường tất yếu để cạnh tranh. Bí quyết nằm ở công nghệ tiên tiến với các tên gọi khác nhau do mỗi hãng tự nghiên cứu và phát triển. Trong đó, Skoda- thương hiệu xe đến từ Cộng hoà Séc thông qua sự hợp tác với TC Motor dự kiến ra mắt thị trường Việt Nam vào tháng 9 tới cũng không đứng ngoài cuộc chơi.

Tại châu Âu, Skoda nổi tiếng là thương hiệu ô tô có giá mềm và tiết kiệm nhiên liệu, thân thiện môi trường nhờ công nghệ Green Line. Hãy cùng VietNamNet khám phá về 'át chủ bài" công nghệ này. 

Tiết kiệm nhiên liệu nhờ cải tiến động cơ, truyền động, khung gầm

Có thể hiểu, Green Line là một "gói" tổng thể các giải pháp công nghệ của hãng Skoda trong việc cải tiến hệ thống động cơ, hệ thống truyền động và thiết kế khung gầm, chassis tối ưu để đạt mục tiêu giảm tốt nhất có thể mức tiêu hao nhiên liệu, qua đó, giảm phát thải khí nhà kính.

Theo đánh giá từ Top Gear, các mẫu xe Green Line của Skoda được trang bị động cơ tiên tiến và công nghệ tiết kiệm năng lượng, như hệ thống Start/Stop tự động và tái tạo năng lượng từ phanh hồi. Nhờ đó, chiếc xe di chuyển xa hơn mà không cần lo lắng về việc tiêu thụ nhiên liệu quá cao.

Skoda Superb, phiên bản Wagon & Sedan

Trong một thử nghiệm vào năm 2015, chiếc xe Skoda Superb sử dụng động cơ diesel 1.6 TDI có sức mạnh 118 mã lực thuộc thế hệ Green Line của hãng đã hoàn thành quãng đường kỉ lục 1.780km với chỉ 1 bình nhiên liệu với mức tiêu thụ chỉ 3.7l/100km. Đó là một kết quả rất ấn tượng. Cho đến nay, đây vẫn là con số đáng mơ ước với bất cứ chiếc xe nào hướng đến mục tiêu giảm tiêu hao nhiên liệu trên thế giới.

Tại Việt Nam, theo công bố của Cục Đăng kiểm năm 2022, Toyota Corolla Cross (bản Hybrid) là mẫu xe có mức tiêu thụ nhiên liệu ít nhất thị trường trong nước với kết quả là 4,2 lít/km. Trước đó năm 2017, chiếc Mitsubishi Mirage tham gia một cuộc thi lái xe tiết kiệm ở Việt Nam đã chiến thắng khi đo được mức tiêu hao 3,91 lít/km, trong khi con số theo đăng kiểm là 4,9 lít/km. 

Giảm khí thải

Tiết kiệm nhiên liệu cũng đồng nghĩa với việc ít nhiên liệu được đốt cháy hơn, qua đó giảm khí thải ra môi trường. Đây cũng chính là mục tiêu được tập trung lớn nhất của Skoda khi thực hiện chiến lược toàn cầu hoá các mẫu xe với con đường "xanh hoá". 

Với chiếc Skoda Superb Green Line 1.6TDI ở trên, quãng đường di chuyển của xe chỉ phát thải 95g CO2/km, thấp hơn mức trung bình của các xe động cơ đốt trong là 120g CO2/km. Điều đáng nói, có đến 33 mẫu xe của Skoda cũng có mức phát thải CO2 thấp hơn mức 100g/km.

Theo nhà sản xuất, bí quyết công nghệ trên xe Superb nằm ở việc sử dụng hai hệ thống xử lý khí thải gồm bộ chuyển đổi xúc tác oxy hóa (Catalytic Converter) với mục đích lọc khí thải độc hại và bộ lọc hạt khí xả động cơ diesel ((DPF) nhằm loại bỏ các hạt từ khí thải động cơ diesel thông qua quá trình lọc vật lý.

Khí nhà kính NOx sẽ được khử thông qua hệ thống SCR (hệ thống xử lý khí thải trên động cơ diesel) của Superb GreenLine có sử dụng phụ gia AdBlue. Đây là dung dịch urê có độ tinh khiết cao 32,5% giúp xử lý khí thải trên động cơ diesel, hiệu quả là không chỉ giảm NOx mà còn tiết kiệm nhiên liệu.

Với công nghệ này, các mẫu xe Green Line của Skoda đều đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 6 và được đánh giá là góp phần tích cực và hiệu quả trong việc cải thiện chất lượng không khí ngoài môi trường. 

So với Euro 5, tiêu chuẩn Euro 6 thắt chặt hơn giới hạn phát thải khí nhà kính NOx và HC. Trong khi tại Việt Nam, từ 1/1/2022, tiêu chuẩn khí thải cao cấp nhất mới được áp dụng chỉ là Euro 5 (theo Thông tư 06/2021/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải). 

Khung gầm tối ưu khí động học

Một trong những yếu tố giúp tiết kiệm nhiên liệu, nâng cao hiệu suất vận hành chính là liên quan đến chỉ số khí động học. Công nghệ Green Line của Skoda hướng tới khung gầm, chassis phải giảm trọng lượng để tăng cường hiệu quả khí động học, nhưng vẫn đảm bảo độ an toàn cứng vững khi cần thiết để bảo vệ hành khách khi có va chạm.

Vì thế, ở chiếc Superb GreenLine, hệ thống khung, thân và gầm xe được tinh chỉnh lại so với bản tiêu chuẩn, ví dụ như gầm xe thấp hơn 15 mm so với bản tiêu chuẩn. Nhờ đó, chiếc xe này có chỉ số khí động học tốt hàng đầu phân khúc với hệ số cản gió chỉ dao động ở mức 0,263 ~ 0,275 tùy từng phiên bản. Khi chỉ số khí động học thấp, chiếc xe không chỉ đơn giản là vận hành mượt mà, tăng tốc tốt mà còn tất yếu tiêu hao ít nhiên liệu hơn.

Tiện ích không giảm

Mặc dù tập trung vào hiệu suất vận hành và tiết kiệm nhiên liệu, công nghệ Green Line của Skoda không làm giảm đi các tiện ích cần thiết cho người lái và khách trên xe. Đơn cử như, xe vẫn đảm bảo không gian nội thất rộng rãi. Hệ thống điều hoà, hệ thống giải trí và các tính năng an toàn vẫn được tích hợp một cách thông minh và tiên tiến trong các mẫu xe Green Line.

Nói cách khác, không phải vì tiết kiệm nhiên liệu mà nhà sản xuất hi sinh hiệu suất động cơ và hiệu quả năng lượng. Đây là một bài toán khó cho các hãng xe khi phát triển các mẫu xe tiết kiệm nhiên liệu thì đồng nghĩa, dung tích động cơ nhỏ, công suất sẽ bị đuối.

Tem nổi Green Line trên các mẫu xe của Skoda.

Cho đến nay, Skoda coi công nghệ Green Line là một bước tiến lớn của hãng trên toàn cầu trong lĩnh vực ô tô xanh. Tuy nhiên, khi vào Việt Nam, Skoda sẽ phải đối đầu với các thương hiệu đã sẵn nền tảng công nghệ tiết kiệm nhiên liệu và cũng hiện đại không kém như Toyota, Honda, Nissan và Mitsubishi.

Ngoài lựa chọn hybrid, những hãng xe dùng động cơ đốt trong thuần tuý cũng đẩy mạnh các công nghệ vận hành thông minh giúp giảm thiểu nhiên liệu, có thể kể đến như Skyactiv của Mazda, Earth Dreams của Honda, MIVEC của Mitsubishi. 

Hiện tại, TC Motor chưa tiết lộ sẽ giới thiệu cụ thể mẫu xe nào cho thị trường Việt Nam vào tháng 9 tới. Tuy nhiên, với các ưu điểm của Skoda Superb mang tính biểu tượng cho công nghệ Green Line, đây có thể là một mẫu xe tiềm năng, hứa hẹn là tân binh đầu tiên gia nhập thị trường Việt. Như vậy, phân khúc sedan hạng D sẽ sôi động hơn bên cạnh các mẫu Honda Accord, Toyota Camry, Mazda6.

Theo tìm hiểu của VietNamNet, trong năm 2023, Skoda sẽ chỉ "nhá hàng" thị trường Việt các mẫu nhập khẩu nguyên chiếc từ châu Âu. Sau đó, các mẫu Skoda do TC Motor lắp ráp tại nhà máy ở Quảng Ninh sẽ bắt đầu được bổ sung. 

Bạn có trải nghiệm thú vị nào về công nghệ tiết kiệm nhiên liệu của các mẫu ô tô tại Việt Nam? Hãy chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Xin cảm ơn!