Khu vực lối lên đường vành đai 3 trên cao (đoạn trước cửa Trường Đại học Ngoại ngữ, quận Cầu Giấy, Hà Nội) có tình trạng ô tô dừng đỗ đón trả khách dẫn đến nhiều người bất chấp nguy hiểm đi bộ vào cao tốc để chờ xe, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

W-bat khach cao toc 1.jpg
Nhóm người đi bộ vào đường cao tốc để đón xe khách. Ảnh: Đình Hiếu

Để xử lý tình trạng này, Đội CSGT đường bộ số 6 (Phòng CSGT Công an TP Hà Nội) đã triển khai tổ công tác bí mật ghi hình rồi báo cho tổ xử lý công khai để xử phạt tài xế ô tô và người đi bộ.

W-HIEU8683.jpg
Người phụ nữ vô tư vào đường cao tốc ngồi đón xe khách. Ảnh: Đình Hiếu

Cán bộ, chiến sĩ hóa trang sẽ bí mật ghi hình người đi bộ vi phạm, ô tô dừng đỗ đón trả khách sai quy định rồi báo cho tổ CSGT công khai xử lý vi phạm.

Khoảng 14h chiều 29/8, tổ công tác hóa trang phát hiện một người phụ nữ ngồi chờ ô tô khách trong làn cao tốc của đường vành đai 3 trên cao. Trong suốt 15 phút chờ xe tại đây, người này liên tục đứng, ngồi, đi lại ở sát dải phân cách làn dừng xe khẩn cấp của cao tốc.

IMG_1537.jpg
CSGT mời người phụ nữ rời khỏi đường cao tốc để lập biên bản vi phạm. Ảnh: Đình Hiếu

Khi tổ công tác công khai có mặt mời người phụ nữ rời khỏi đường cao tốc để lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính, người này tỏ ra rất bất ngờ.

"Tôi đón xe khách để về quê tại Yên Bái, do lần đầu tiên chờ xe ở khu vực này nên đã thuê 1 người lái xe ôm chở đi. Họ bảo tôi đứng đây chờ và thu của tôi 30 nghìn đồng", người phụ nữ trình bày.

Người phụ nữ này cho biết, bản thân rất bất ngờ khi bị lực lượng CSGT thông báo xử phạt. Khi được lực lượng chức năng giải thích mức độ nguy hiểm của việc đi bộ vào đường cao tốc thì người này hứa không tái phạm.

W-HIEU8725.jpg
Tổ CSGT lập biên bản xử phạt hành chính với người phụ nữ đi bộ vào cao tốc. Ảnh: Đình Hiếu

Tổ CSGT đã lập biên bản xử phạt hành chính với người phụ nữ trên về lỗi "Người đi bộ đi vào đường cao tốc, trừ người phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc", mức phạt 150 nghìn đồng.

W-HIEU8809.jpg

Cũng trong ca công tác, lực lượng CSGT đã ghi nhận hàng loạt các trường hợp vi phạm khác như: Dừng đỗ đón trả khách trên cao tốc, đi vào làn dừng xe khẩn cấp...

Tài xế T.Đ.T. (quê Nam Đàn, Nghệ An) phân trần, do hành khách yêu cầu xuống ở đầu đường cao tốc cho tiện vào Bệnh viện 19-8 nên nhà xe mới vi phạm.

"Bình thường chúng tôi không dừng xe ở đấy vì biết là nguy hiểm, dễ gây tai nạn giao thông nhưng hôm nay hành khách cứ nài nỉ nên chúng tôi mới chủ quan", tài xế T.Đ.T. nói.

W-HIEU8939.jpg

Tổ CSGT lập biên bản xử phạt tài xế T. về lỗi "Dừng xe, đỗ xe trên đường cao tốc không đúng nơi quy định", mức phạt 11 triệu đồng.

Trung tá Phạm Văn Chiến - Đội trưởng Đội CSGT đường bộ số 6 cho biết, việc xử phạt cả người đi bộ vào cao tốc và nhà xe dừng đỗ đón trả khách sai quy định nhằm xử lý tận gốc vi phạm.

"Nhiều người đi bộ vào cao tốc để đón xe khách nhưng không nhận thức hết mức độ nguy hiểm, nên chúng tôi vừa tuyên truyền vừa xử phạt để họ nhận thức được vấn đề. Đồng thời, xử phạt nghiêm người đi bộ đứng đón xe thì tài xế, nhà xe cũng sẽ không dừng, đỗ sai quy định", Trung tá Phạm Văn Chiến nói.

Cũng theo Trung tá Phạm Văn Chiến, việc xử phạt này sẽ được duy trì thường xuyên, liên tục chứ không phải chỉ làm ở dịp nghỉ lễ. Đơn vị cũng sẽ thường xuyên thay đổi phương thức ghi nhận vi phạm và địa điểm xử lý để người vi phạm không né tránh.