Mới đây, trả lời đoàn đại biểu Quốc hội TP.Hà Nội, Bộ GTVT cho biết, Bộ và UBND TP đã họp để phân định rõ trách nhiệm làm cơ quan chủ quản đầu tư các hạng mục thuộc tổ hợp ga Ngọc Hồi.

Cụ thể, Bộ GTVT sẽ đầu tư các hạng mục với chức năng lập tàu của đường sắt quốc gia và UBND TP Hà Nội đầu tư các hạng mục khu Depot thuộc dự án đường sắt đô thị số 1.

Bộ GTVT đã chỉ đạo Ban QLDA Đường sắt bàn giao hồ sơ, tài liệu liên quan của dự án đường sắt đô thị số 1 để TP Hà Nội chủ động hoàn thiện các thủ tục đầu tư khu Depot và dự án đường sắt đô thị số 1 theo thẩm quyền.

Theo Bộ GTVT, thời gian tới Bộ sẽ phối hợp với Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp chỉ đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam và các đơn vị liên quan di dời cơ sở hạ tầng đường sắt quốc gia như ga Hà Nội, ga Giáp Bát để bàn giao mặt bằng cho TP. Hà Nội triển khai thực hiện dự án đường sắt đô thị Yên Viên - Ngọc Hồi.

Chưa biêt thời điểm nào mới có thể di dời hạ tầng ga Hà Nội, Giáp Bát nhường đất cho metro. Ảnh: Phạm Hải 

Còn theo quy hoạch mạng lưới đường sắt quốc gia đến 2030, tầm nhìn 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đường sắt quốc gia qua Hà Nội đi theo các tuyến vành đai phía Đông, kết nối Ngọc Hồi- Lạc Đạo- Bắc Hồng- Thạch Lỗi và vành đai phía Tây kết nối Ngọc Hồi-Thạch Lỗi (không đi vào trung tâm TP Hà Nội).

Các đoạn đường sắt quốc gia hiện hữu Ngọc Hồi- Yên Viên và Gia Lâm- Lạc Đạo sẽ chuyển thành đường sắt đô thị sau khi tuyến vành đai phía Đông đưa vào khai thác.

Như vậy, theo quy hoạch mạng lưới đường sắt, đường sắt quốc gia sẽ dừng lại tại tổ hợp ga Ngọc Hồi. Vì vậy, hạ tầng các ga Hà Nội, Giáp Bát sẽ được bàn giao để sử dụng cho ga đường sắt đô thị.

Các ga đầu mối kết nối đường sắt quốc gia và đường sắt đô thị khu vực Hà Nội gồm: Ngọc Hồi, Lạc Đạo, Yên Viên, Bắc Hồng. Trong đó, tổ hợp ga Ngọc Hồi là điểm đầu của tuyến đường sắt quốc gia Hà Nội-TP.HCM có chức năng ga lập tàu của đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị và khu Depot của đường sắt đô thị.

Chưa rõ thời điểm di dời các ga Hà Nội, Giáp Bát

Một lãnh đạo Tổng công ty Đường sắt cho biết, hiện Ban QLDA Đường sắt (Bộ GTVT) và Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội đang trong tiến trình bàn giao dự án metro số 1 Yên Viên - Ngọc Hồi. Tuy nhiên, việc bàn giao hồ sơ, giấy tờ được cho là đơn giản, còn việc di dời hạ tầng đường sắt quốc gia từ ga Giáp Bát, ga Hà Nội về tổ hợp ga Ngọc Hồi, chưa có thời gian cụ thể.

Tổ hợp ga Ngọc Hồi phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện để vận hành mạng lưới đường sắt quốc gia cũng như tổ hợp kỹ thuật đi theo thì mới đảm bảo vận hành được mạng lưới đường sắt quốc gia.

Đại diện Ban QLDA đường sắt cho biết, hiện ga Ngọc Hồi hầu như chưa làm được gì do chưa GPMB xong. Ban Quản lý dự án đường sắt đang trong quá trình bàn giao từng phần cho Hà Nội để Hà Nội tiếp tục thực hiện dự án.

Ngoài ra, do dự án đường sắt đô thị số 1 đã chậm nhiều năm và chưa biết lúc nào hoàn thành tổ hợp ga Ngọc Hồi, vì vậy, việc di dời hạ tầng đường sắt quốc gia các ga Giáp Bát, Hà Nội xuống Ngọc Hồi cũng chưa rõ thời điểm cụ thể.