Theo Japan Times, khi nhiều quốc gia tại châu Á như Nhật BảnHàn Quốc đang đau đầu tìm cách gia tăng tỷ lệ sinh thì Philippines lại phải đối mặt với tình trạng ngược lại. Trong vài năm trở lại đây, Philippines vẫn luôn là quốc gia có tỷ lệ sinh hàng đầu khu vực, là điểm sáng với những người tin rằng lực lượng lao động trẻ sẽ mang lại sức bật cho nền kinh tế.

Tuy vậy, các quan chức của đất nước 113 triệu dân lại không nghĩ như vậy. Chính phủ của Tổng thống Ferdinand Marcos Jr. cho rằng Philippines không thể đạt được những thành tựu kinh tế nếu không giải quyết vấn đề nhân khẩu học.

Trẻ em mới sinh tại một bệnh viên ở thủ đô Manila, Philippines. Ảnh: Reuters

Dù có tốc độ tăng trưởng cao trong hầu hết thập kỷ qua, Philippines vẫn bị xếp vào hàng những nước nghèo nhất trong khu vực, và việc giảm tỷ lệ sinh (vốn đang cao gấp đôi Hàn Quốc) được coi là chiến lược phát triển quan trọng.

Cơ quan Phát triển và Kinh tế Quốc gia Philippines cho biết, việc dân số gia tăng đã gây ra áp lực rất lớn cho các nguồn tài nguyên hạn chế. Vì vậy, kế hoạch hoá gia đình đã trở thành một trong những ưu tiên ngân sách lớn nhất năm 2023 của quốc gia Đông Nam Á.

Theo thống kê sơ bộ của chính phủ, tỷ lệ sinh tại Philippines năm 2022 đã giảm xuống còn 1,9 trẻ em/phụ nữ. Đây là một bước tiến lớn của quốc gia Đông Nam Á, so với mức 2,7 của 5 năm trước. Tại khu vực nông thôn, phụ nữ Philippines có tỷ lệ sinh là 2,2 trẻ em/phụ nữ, con số ở khu vực thành thị là 1,7 trẻ em/phụ nữ.

Bộ trưởng Ngân sách Philippines Amenah Pangandaman cho biết, việc tỷ lệ sinh giảm sẽ giúp việc đầu tư cho lực lượng lao động trẻ trở nên thuận lợi hơn. Ông Pangandaman khẳng định, chính phủ phủ nước này đang ưu tiên phân bổ ngân sách để giúp sinh viên mới tốt nghiệp thực tập và tìm kiếm việc làm.