Sáng 6/8, Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ) đã tiếp nhận bé trai 2 tuổi trú tại Đoan Hùng vào cấp cứu trong tình trạng nguy kịch do đuối nước.

Bé trai được người nhà đưa đến phòng cấp cứu trong tình hôn mê, tím tái, mạch bẹn không bắt được. Các bác sĩ ngay lập tức cấp cứu ngừng tuần hoàn/đuối nước cho bé. Sau khi được cấp cứu, bệnh nhi đã khóc to, da môi hồng và có thể tự thở. Hiện tại, cháu bé qua cơn nguy kịch nhưng tâm lý còn tình trạng hốt hoảng và quấy khóc.

Theo người nhà, buổi sáng cháu bé chơi gần nhà và vô tình rơi xuống ao. Gia đình cùng hàng xóm đã kịp thời đưa cháu lên bờ và nhanh chóng đưa ngay vào bệnh viện cấp cứu. Bé tiếp tục được thực hiện các cận lâm sàng và theo dõi sát tại phòng cấp cứu bệnh viện.

Video người nhà đi xe máy đưa trẻ tới cấp cứu do bệnh viện cung cấp:

Theo các bác sĩ, nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng đuối nước ở trẻ em. Trong đó, nguyên nhân phổ biến nhất là bản tính tò mò, hiếu động của trẻ khi tự ý đi bơi ở ao, hồ, sông, suối. Ngoài ra, sự thiếu giám sát bố mẹ khi để trẻ em tự do vui chơi tại những khu vực nguy hiểm cũng khiến cho tỷ lệ trẻ em bị đuối nước xảy ra hằng năm tại Việt Nam cao.

Sơ cứu đuối nước

Bước 1: Dùng cánh tay, cây sào dài cho nạn nhân nắm để kéo nạn nhân lên khỏi mặt nước, hoặc ném phao, chèo thuyền để cứu nạn nhân lên. Tuyệt đối không được tự ý nhảy xuống cứu nếu không biết bơi. 

Bước 2: Đặt nạn nhân nằm nghiêng sang một bên vào chỗ khô ráo, thoáng khí. Nhớ cởi bỏ quần áo ướt, giữ ấm cho nạn nhân để không bị ngấm lạnh.

Bước 3: Nếu nạn nhân bất tỉnh, hãy kiểm tra xem còn thở không để kịp thời hô hấp nhân tạo và ép tim. Sau đó đưa nạn nhân đến cơ sở y tế gần nhất.

Những lưu ý cần tránh

Thói quen dốc ngược nạn nhân, vác lên vai rồi chạy là hành động hoàn toàn sai vì sẽ làm mất thời gian quý giá để hô hấp cứu sống nạn nhân. 

Trong mọi trường hợp đuối nước, nếu nạn nhân đang vùng vẫy mạnh, người cứu nạn tuyệt đối không được trực tiếp ôm nạn nhân, không để nạn nhân bám vào người mình. Khi đó, nạn nhân đang hoảng loạn sẽ ôm và siết chặt có thể làm cho cả nạn nhân và người cứu nạn cùng bị đuối nước.