Bay trực thăng ngắm vịnh Hạ Long là sản phẩm du lịch phục vụ khách quốc tế từ nhiều năm qua, và mới đưa vào phục vụ khách trong nước 2 năm nay.

Máy bay phục vụ tour này là mẫu trực thăng Bell 505 được Công ty Trực thăng Miền Bắc nhập khẩu nguyên chiếc từ Mỹ. Đây là dòng trực thăng hạng nhẹ, 4 chỗ ngồi, do hãng Bell Helicopters sản xuất, chuyên dụng để bay du lịch, ngắm cảnh. Cabin máy bay được thiết kế toàn kính, trong suốt, du khách có thể nhìn ra ngoài toàn cảnh, bất kể ở vị trí nào. 

Máy bay trực thăng Bell 505 số hiệu VN-8650

Trên website Công ty Trực thăng Miền Bắc, đơn vị này giới thiệu nhiều loại hình bay dịch vụ như: Bay du lịch, phục vụ thăm dò khai thác dầu khí, cấp cứu y tế, MIA...

Theo đó, du lịch bằng trực thăng là một dịch vụ mới được công ty này giới thiệu, luôn sẵn sàng cung cấp dịch vụ thuê chuyến theo yêu cầu tới thăm các danh lam thắng cảnh nổi tiếng của miền Bắc và miền Trung Việt Nam. Các điểm đến bao gồm: Vịnh Hạ Long, Sapa, Điện Biên, Huế, Đà Nẵng...

Đơn vị này cho biết, việc bay du lịch bằng trực thăng sẽ giúp du khách khắc phục được những trở ngại của địa hình, tiết kiệm thời gian để khám phá nhiều hơn những danh lam, thắng cảnh đẹp nhất Việt Nam.

Một dịch vụ khác cũng được đơn vị khai thác là bay biển, phục vụ ngành công nghiệp dầu khí. Đơn vị này cũng sẵn sàng thực hiện 24/24 giờ cho các dịch vụ bay phục vụ hoạt động thăm dò và khai thác dầu khí ngoài khơi. Khách hàng là các công ty dầu khí trong nước và công ty đa quốc gia.

Ngoài ra, Công ty Trực thăng Miền Bắc còn cung cấp các dịch vụ trực thăng khác như bay quay phim, chụp ảnh; khảo sát dự án; cấp cứu y tế, bay cứu hộ, cứu nạn… theo yêu cầu của khách hàng. 

Giá dịch vụ bay trực thăng ngắm cảnh tại mỗi địa phương có khác nhau. Chi phí dịch vụ tour bay trực thăng ngắm cảnh vịnh Hạ Long dao động từ 2,7 triệu đồng (10 phút, ngồi ghế đầu) đến 7,3 triệu đồng (30 phút, ngồi ghế sau).

Tương tự, dịch vụ này ở Đà Nẵng giá từ 3,2 triệu đồng (10 phút bay, ngồi ghế đầu) tới trên 7,3 triệu đồng (30 phút, ngồi ghế sau).

Tại Vũng Tàu, tour bay trực thăng ngắm cảnh 15 phút có giá 3,5 triệu đồng tới 12 triệu đồng cho thời gian 60 phút. Mức giá này đã bao gồm thuế phí và bảo hiểm.

Trực thăng chở du khách tham quan vịnh Hạ Long rơi, 5 người gặp nạn

Ngày 5/4, máy bay trực thăng Bell 505 số hiệu VN-8650 (do Công ty Trực thăng Miền Bắc điều hành và quản lý) bị mất liên lạc, rơi tại khu vực biển giáp ranh giữa vịnh Lan Hạ (Hải Phòng) và vịnh Hạ Long (Quảng Ninh). Trên trực thăng có 5 người gồm 1 phi công là đại tá Chu Quang Minh và 4 khách du lịch người Việt Nam. Hiện tại, lực lượng cứu nạn tìm thấy 3/5 nạn nhân đã tử vong, trong đó có phi công Chu Quang Minh.

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, Thủ tướng Chính phủ đã ra công điện chỉ đạo các cơ quan chức năng khẩn trương tìm kiếm cứu nạn nhanh nhất, hiệu quả nhất.

Đồng thời, tổ chức giải quyết tốt hậu quả, kịp thời thăm hỏi, động viên, hỗ trợ gia đình phi công và những người bị nạn, thực hiện các chế độ chính sách đối với quân nhân bị nạn theo quy định.

Thủ tướng cũng yêu cầu điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc, xử lý nghiêm vi phạm (nếu có); rà soát, kiểm tra toàn bộ các quy trình trong công tác chỉ huy, điều hành bay, đảm bảo kỹ thuật hàng không, tổ chức rút kinh nghiệm, khắc phục ngay các hạn chế, bảo đảm tuyệt đối an toàn đối với các chuyến bay.