Ngay sau khi Bộ GD-ĐT công bố điểm thi tốt nghiệp THPT 2023. PGS Đỗ Văn Dũng, Nguyên Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM, nhận định điểm chuẩn ngành Ô tô các Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM và Trường ĐH Bách khoa TP.HCM năm 2023 sẽ giảm từ 0,5 đến 1 điểm.

Ở Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM, điểm chuẩn sẽ dao động từ 25 đến 26, còn điểm chuẩn ngành Ô tô ở các trường ĐH khác giảm từ 1 đến 2 điểm so với năm ngoái.

Tại Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM, cũng theo ông Dũng dự đoán điểm chuẩn các ngành công nghệ kỹ thuật giảm 1 đến 2 điểm so với năm ngoái. Điểm chuẩn nhóm các khối ngành kinh tế đứng yên. Riêng điểm chuẩn ngành Ngôn ngữ Anh, Sư phạm Anh sẽ tăng từ 1 đến 1,5 điểm.

Tham khảo điểm chuẩn Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM năm 2022: 

Tại Trường ĐH Bách khoa TP.HCM, PGS.TS Bùi Hoài Thắng, Trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Bách khoa TP.HCM, nhận định: "Các ngành hot của thế giới và cả nước như: Máy Khoa học máy tính, Trí tuệ nhân tạo chắc chắn sẽ vẫn thu hút người học. Tuy vậy, do các trường đang gia tăng chỉ tiêu cho lĩnh vực này nên có lẽ điểm chuẩn chung không tăng.

Các ngành hot không kém trong những năm qua như: Logistic, Cơ điện tử, Ô-tô sẽ vẫn còn giữ thương hiệu và điểm chuẩn như năm trước. Các ngành trung bình có lẽ sẽ giảm điểm chuẩn chút do phổ điểm THPT năm nay có lẽ giảm chút (theo đánh giá sơ bộ cho các tổ hợp có khoa học tự nhiên. Các ngành rất cần nguồn nhân lực nhưng ít người theo đuổi như Bảo dưỡng công nghiệp, Kỹ thuật xây dựng, Cơ sở hạ tầng, Cơ khí… điểm chuẩn có thể sẽ thấp hơn".

Tuy nhiên, theo PGS.TS Bùi Hoài Thắng, cũng không loại trừ trường hợp các thí sinh có điểm thi tốt nghiệp THPT không cao đã chọn học bằng các phương thức tuyển sinh sớm và cho phần còn lại cạnh tranh về điểm mạnh hơn, ảnh hưởng đến điểm chuẩn các trường.

Ông Thắng cũng khuyến cáo ĐH Quốc gia TP.HCM đang là đầu tàu trong đào tạo các lĩnh vực mới như lĩnh vực thiết kế vi mạch, vì vậy thí sinh nên cân nhắc cùng tham gia phục vụ phát triển khoa học kỹ thuật đất nước. 

Tham khảo điểm chuẩn Trường ĐH Bách khoa TP.HCM năm 2022: