Các quan chức Nhà Trắng cho biết, gói viện trợ này sẽ bao gồm một lượng lớn đạn dược, như tên lửa dùng cho Hệ thống pháo phản lực cơ động cao (HIMARS); hệ thống tên lửa đất đối không Hawk và hệ thống phòng không Avenger.

“Gói viện trợ có những bổ sung quan trọng về khả năng phòng không. Việc tăng cường phòng không rất thiết yếu đối với Ukraine, khi Nga tiếp tục sử dụng chiến thuật triển khai máy bay không người lái (UAV) để tấn công cơ sở hạ tầng thuộc quyền kiểm soát của Kiev”, Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan nói tối 10/11 (giờ Mỹ).

Hệ thống phòng không đất đối không Hawk 

MIM-23 Hawk (Diều hâu) là hệ thống tên lửa phòng không tầm trung do công ty Raytheon của Mỹ thiết kế và đưa vào trang bị trong quân đội nước này từ năm 1960. Một tổ hợp phòng không cơ bản của MIM-23 thường bao gồm 4 đài radar, 6 bệ phóng (tổng cộng 18 quả) và một số thành phần hỗ trợ khác như xe kéo vận tải, xe phụ trách nạp tên lửa cho bệ phóng, trạm trung tâm điều phối thông tin...

Bệ phóng tên lửa của MIM-23 Hawk. Ảnh: U.S. National Archives

MIM-23 Hawk sử dụng loại tên lửa MIM-23A dài 5,08m; đường kính thân 0,37m; sải cánh 1,19m; trọng lượng 58kg, trong đó đầu đạn nổ mảnh nặng 54kg. Tên lửa có tầm bắn từ 2-25km, tầm tác chiến độ cao tối thiểu và tối đa lần lượt ở các mức 60m và 11.000m. Ở một số phiên bản nâng cấp sau này được các chuyên gia quân sự của Tập đoàn Raytheon ra mắt, ‘Diều hâu’ được trang bị tên lửa MIM-23B có tầm bắn lên tới 35km.

Bảng thông số kỹ thuật của hai loại tên lửa MIM-23A và MIM-23B

Hệ thống phòng không cơ động cao Avenger

AN/TWQ-1 Avenger (Kẻ báo thù) là hệ thống tên lửa đất đối không tầm ngắn được hãng Boeing thiết kế trong thập niên 1980 để bảo vệ các đơn vị mặt đất khỏi tên lửa hành trình, UAV, máy bay cường kích ở tầm thấp và trực thăng của đối phương.

AN/TWQ-1 Avenger. Ảnh: Military Today 

Avenger có khung gầm là xe chiến đấu đa dụng HMMWV với tổng trọng lượng 4,3 tấn, nhẹ hơn nhiều so với những hệ thống tương tự khác trên thế giới; dài 4,95m; rộng 2,49m; cao 2,64m. Kíp chiến đấu 2 người.

Ảnh: Military Today 

Khung gầm của Avenger sử dụng động cơ diesel công suất 135 mã lực, nên xe có thể di chuyển với vận tốc 100 km/h ở địa hình bằng phẳng, với tầm hoạt động tối đa lên tới 480km.

Avenger được trang bị 8 tên lửa phòng không tầm ngắn FIM-92 Stinger có tầm bắn từ 4-8km, và có thể hạ mục tiêu bay của đối phương ở độ cao tối đa lên tới 3,8km. Mỗi tên lửa Stinger chỉ nặng khoảng 10,1kg, trong đó phần đầu nổ phá mạnh nặng 3kg, nên việc thay đạn cho toàn bộ hệ thống này diễn ra khá nhanh chóng từ 2-3 phút.