Video: Voenhronika.ru

Video của trang Voenhronika.ru cho thấy, xe bọc thép BMC Kirpi được quân Nga tịch thu trong tình trạng khá hoàn hảo. Tuy nhiên, kênh quân sự này không hé lộ thời gian và địa điểm binh sĩ Nga thu được các khí tài trên của đối phương.

BMC Kirpi, trong tiếng Thổ Nhĩ Kỳ có nghĩa là Nhím gai, là xe bọc thép quân sự được Tập đoàn quốc phòng BMC của Thổ Nhĩ Kỳ thiết kế và đưa vào trang bị trong biên chế quân đội từ năm 2011. Tính đến nay, đã có gần 2.400 xe được xuất xưởng và phục vụ trong quân đội của 7 quốc gia trên thế giới, chủ yếu tại châu Á và châu Phi. Riêng ở Ukraine, Ankara đã viện trợ cho Kiev khoảng 50 chiếc.

BMC Kirpi. Ảnh: Military Today

Theo trang Military Today, BMC Kirpi nặng 16 tấn; dài 6m; rộng 2,51m và cao 2,86m. Xe được trang bị một động cơ Cummins ISL9E3 có công suất 375 mã lực, nên nó có thể di chuyển với vận tốc 105 km/h trên địa hình bằng phẳng, với phạm vi hoạt động đạt từ 800-1.000km. 

Do nhiệm vụ chính của BMC Kirpi là chở quân, nên xe được bọc một lớp giáp bảo vệ theo tiêu chuẩn NATO STANAG 4569 cấp độ ba đủ khả năng chống lại hỏa lực từ súng trường sử dụng đạn 7,62mm cho tới súng máy hạng nặng sử dụng cỡ đạn 12,7mm, cũng như mảnh văng từ đạn pháo của đối phương. 

Binh sĩ ra khỏi xe từ cửa sau. Ảnh: Military Today

BMC Kirpi được trang bị một súng máy lắp trên nóc để đối phó với binh sĩ đối phương có ý định tấn công xe ở tầm gần. Tuy nhiên, các chuyên gia kỹ thuật thuộc Tập đoàn BMC gần đây đã trang bị cho loại xe này ụ súng máy tự động (giúp binh sĩ không người ra điều khiển súng máy như trước, nhằm tránh bị lính đối phương bắn hạ), cũng như cho ra mắt một số biến thể để thực hiện các nhiệm vụ khác trên chiến trường như chở nhu yếu phẩm, cứu thương, dò phá bom mìn…

Phiên bản BMC Kirpi rà phá bom mìn. Ảnh: Savunmasanayi.org
Phiên bản BMC Kirpi với ụ súng máy tự động trên nóc. Ảnh: savunmahaber.com