Với đặc thù là huyện vùng núi, biên giới của tỉnh An Giang, đến thời điểm hiện tại, Tri Tôn có 6 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới và 2 xã nông thôn mới nâng cao.

Dự kiến, đến năm 2025, Tri Tôn có thêm 1 xã nông thôn mới và 3 xã nông thôn mới nâng cao. Cùng với đó, Ban Thường vụ Huyện ủy Tri Tôn đã thống nhất chủ trương đăng ký xã Lương An Trà đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu.

Cuối năm 2023, xã Lạc Qưới được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, nhưng theo đánh giá của ngành chức năng, xã luôn đi đầu trong việc thực hiện các chỉ tiêu, tiêu chí về vệ sinh môi trường, là điểm sáng cần được nhân rộng, học hỏi của huyện Tri Tôn. Đây cũng là địa phương có 3 dòng kênh T4, T5 và T6 đi qua và mang dấu ấn của cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt.

Do đó, Huyện uỷ, UBND huyện Tri Tôn luôn có những chỉ đạo sâu sát quá trình thực hiện bảo vệ môi trường trong xây dựng nông thôn mới của xã, góp phần đảm bảo không gian xanh, môi trường sống của người dân ngày càng tốt hơn.

Ảnh màn hình 2024 08 07 lúc 11.13.06.png
Xây dựng bộ mặt nông thôn sáng, xanh, sạch, đẹp và an toàn. 

Ông Trần Văn Niên, Phó Chủ tịch UBND xã Lạc Quới cho biết, sau thời gian tích cực vận động tuyên truyền, người dân không còn bỡ ngỡ và đã đồng lòng, chung sức cùng địa phương xây dựng nông thôn mới với nhiều kết quả phấn khởi, nhất là trong lĩnh vực vệ sinh môi trường. Địa phương đã cấp túi lưới cho bà con phân loại rác thải tại nguồn, rác thải tái chế và được đánh giá đạt yêu cầu.

Thời gian tới, xã Lạc Quới tiếp tục duy trì và nâng chất đối với các chỉ tiêu, tiêu chí đạt được với nhiều giải pháp thiết thực mang tính bền vững. Đồng thời, mở rộng tuyến thu gom rác thải sinh hoạt và phân loại rác tại nguồn đảm bảo công tác vệ sinh môi trường đạt hiệu quả cao hơn nữa.

Xã Lạc Quới sẽ vận động người dân và doanh nghiệp đầu tư hệ thống đèn chiếu sáng bằng năng lượng mặt trời đối với một số tuyến đường còn thiếu, góp phần xây dựng bộ mặt nông thôn thêm sáng, xanh, sạch, đẹp và an toàn. Bên cạnh đó, xã mong muốn ngành chức năng sớm có giải pháp hỗ trợ địa trong việc thu gom, xử lý đối với loại rác thải nguy hại là các loại chai, vỏ thuốc bảo vệ thực vật trong thời gian tới.

Giám đốc Xí nghiệp Môi trường đô thị Tri Tôn - Trần Hữu Trung cho biết, do mở rộng một số tuyến đường thu gom rác đối với các xã đang xây dựng nông thôn mới hoặc nông thôn mới nâng cao nên lượng rác phát sinh trên toàn huyện khoảng 3 tấn/ngày, nâng tổng lượng rác lên khoảng hơn 44 tấn/ngày. Hiện, xí nghiệp đang tập trung nguồn nhân lực và phương tiện để thu gom ở 15 xã, thị trấn với quyết tâm không để ùn ứ rác qua ngày, bảo đảm vệ sinh môi trường.