Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái là một huyện vùng cao, có đông đông bào dân tộc thiểu số sinh sống, trình độ dân trí không đồng đều, tập quán canh tác còn lạc hậu. Theo rà soát, toàn huyện có 13 xã thuộc vùng đặc biệt khó khăn với đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, trong đó đồng bào dân tộc Mông chiếm 91%.

Nhưng vài năm nay, đến Mù Cang Chải sẽ thấy, từ trung tâm phố huyện, những cung đường được thảm nhựa, bê tông rộng rãi, sạch đẹp. Đường điện, đường hoa, đường cây xanh bừng sáng. Cuộc sống của cộng đồng dân tộc thiểu số ngày càng được nâng cao.

Xây dựng các công trình hạ tầng thiết yếu là điểm tựa, giúp người dân vươn lên thoát nghèo

Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, những năm qua, huyện Mù Cang Chải đã nhận được nhiều sự quan tâm, hỗ trợ của trung ương như chương trình 30a, chương trình 135, chương trình xây dựng nông thôn mới… những chương trình này là động lực, giúp người dân vươn lên thoát nghèo.

Thời gian qua, Mù Cang Chải đã được chương trình 30a, chương trình 135 hỗ trợ hơn 76 tỷ đồng để xây dựng các công trình hạ tầng thiết yếu như: hệ thống đường giao thông, công trình thủy lợi, cấp nước sinh hoạt, trường học; cùng với đó, hỗ trợ người dân về giống cây trồng, vật nuôi, công cụ sản xuất để phát triển kinh tế và hỗ trợ lao động làm việc ở nước ngoài. Từ đó, tạo điều kiện cho các hộ gia đình phát triển kinh tế, cải thiện đời sống để thoát nghèo bền vững.

Đơn cử như La Pán Tẩn, là xã đặc biệt khó khăn của huyện Mù Cang Chải, với 99% là đồng bào dân tộc Mông sinh sống. Những năm qua, xã cũng nhận được nhiều chương trình, chính sách hỗ trợ của Trung ương, tỉnh và huyện. Hàng năm xã chủ động tuyên truyền người dân thay đổi hình thức canh tác, chú trọng hơn đến việc đầu tư thâm canh; rà soát những hộ nghèo được hưởng chế độ để hỗ trợ người dân về vốn, máy sản xuất nông nghiệp, giống cây, con...

Đồng bào Mông huyện Mù Cang Chải phát triển chăn nuôi gia súc mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Đến thăm mô hình chăn nuôi trâu, bò của gia đình ông Giàng Nủ Vàng ở Bản Háng Cháng Lừ, xã Khao Mang là một trong nhiều hộ nghèo vay vốn NHCSXH huyện phát triển chăn nuôi mang lại hiệu quả, có khả năng vươn lên thoát nghèo. 

Ông Vàng phấn khởi: "Gia đình mình vay vốn NHCSXH huyện từ năm 2012 rồi, lúc đó mua được 1 con trâu về nuôi đến nay sinh sản được 3 con rồi. Năm 2018, mình vay thêm 50 triệu đồng về làm chuồng trại, trồng 1 ha cỏ voi, tích trữ rơm, mua 3 con bò cái về nuôi. Hiện gia đình còn 6 con bò và 4 con trâu. Mình còn nợ ngân hàng 15 triệu đồng, sang năm mới đến thời hạn trả gốc. Trả xong, mình sẽ vay tiếp 100 triệu để đầu tư mở rộng chuồng trại nuôi trâu, bò vỗ béo...”. 

Nhiều hộ vay vốn NHCSXH huyện mức 100 triệu đồng đang sử dụng vốn vay làm du lịch, phát triển chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao, điển hình như: hộ ông Giàng A Hành ở Bản Dào Xa, xã Kim Nọi - mô hình chăn nuôi dê, cừu, hươu, nai; mô hình chăn nuôi trâu, bò của hộ ông Vàng A Củ ở Bản Tà Chơ, xã Cao Phạ; mô hình làm du lịch cộng đồng của anh Giàng A Dê ở Bản La Pán Tẩn, xã La Pán Tẩn...  

Các hộ vay vốn NHCSXH huyện về đều được các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác cấp xã phối hợp với NHCSXH huyện giám sát việc sử dụng vốn vay, đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh mang lại hiệu quả, duy trì đảm bảo nguồn vốn vay và trả lãi hàng tháng cho ngân hàng theo quy định. 

Nhân rộng những mô hình giảm nghèo hiệu quả

Anh Hờ A Dì, bản Tà Chí Lừ, xã La Pán Tẩn chia sẻ, mấy năm trước được sự hỗ trợ vay vốn từ các chương trình giảm nghèo, anh mạnh dạn đầu tư mô hình nuôi dê, nuôi nhím và trồng chanh không hạt. Đến nay anh có hơn 60 con dê, 40 con nhím và 300 cây chanh không hạt. Bước đầu mô hình nuôi dê đã bắt đầu cho thu nhập, mỗi năm anh xuất bán được 3 - 4 lần, trung bình một con dê bán ra được khoảng từ 2 - 4 triệu đồng, góp phần tăng thu nhập cho gia đình.

Còn anh Hờ A Cả, bản Tà Chí Lừ tâm sự, gia đình anh là một trong những hộ nghèo của xã, năm 2019 anh được hỗ trợ một máy cày bừa, từ khi được hỗ trợ máy sản xuất nông nghiệp vợ chồng anh đỡ vất vả hơn. Ngoài việc phục vụ cho gia đình, anh còn đi bừa thuê để tăng thêm thu nhập.

Theo ông Hảng Xáy Chông, Chủ tịch UBND xã La Pán Tẩn, trước đây người Mông luôn có suy nghĩ bằng lòng với cuộc sống hiện tại, qua tuyên tuyền vận động của chính quyền địa phương, hiện nay người dân đã dần chuyển theo hướng sản xuất hàng hóa; trồng cây có năng suất cao, chăn nuôi với quy mô lớn để đưa ra thị trường như trồng lúa, ngô, sơn tra, thảo quả và chăn nuôi dê, trâu, lợn; một số hộ gia đình phát triển du lịch cộng đồng mang lại hiệu quả. Từ đó, tạo bước chuyển biến tích cực trong sản xuất nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa, tăng thu nhập, bảo đảm an ninh lương thực cho người dân, góp phần giảm nghèo bền vững. 

Trong năm nay, huyện Mù Cang Chải tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy  chính quyền và huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, nâng cao ý thức tự thoát nghèo của hộ nghèo, người nghèo; thực hiện đồng bộ các tiêu chí giảm nghèo đa chiều bền vững, phát triển kinh tế - xã hội, huy động lồng ghép các nguồn lực, thực hiện hiệu quả các chính sách giảm nghèo. Cùng với đó, tập trung giúp đỡ hộ nghèo, quan tâm hỗ trợ làm nhà ở cho hộ nghèo; nhân rộng những mô hình giảm nghèo hiệu quả. Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền cho người dân vươn lên thoát nghèo, tích cực phát triển sản xuất gắn với xây dựng nông thôn mới…

Hồ Giáp, Bích Hạnh, Thu Hà, Hồng Liên, Lê Thuý