Thay Chủ tịch HĐQT lần thứ 4 trong 4 tháng

Công ty Phát triển nhà Thủ Đức (Thuduc House) lại vừa thay đổi vị trí Chủ tịch HĐQT. Chỉ trong vòng 4 tháng, Thuduc House đã có 4 người nắm giữ vị trí này. Ông Nguyễn Huy Hoàng được bổ nhiệm giữ vị trí này kể từ ngày 9/6, thay cho ông Dương Ngọc Hải. Tân Chủ tịch Nguyễn Huy Hoàng sinh năm 1975, trình độ cử nhân kinh tế. 

Ông Dương Ngọc Hải giữ chức Chủ tịch Thuduc House trong chưa đầy 3 tháng. Ông Hải chỉ mới ngồi ghế Chủ tịch HĐQT từ cuối tháng 3 để thay thế cho người tiền nhiệm Lữ Minh Sơn xin thôi chức.

Dù xin rút lui khỏi vị trí Chủ tịch HĐQT theo nguyện vọng cá nhân nhưng ông Hải vẫn đảm nhận vị trí thành viên HĐQT độc lập trong nhiệm kỳ 2020-2025, tức là không có bất cứ lợi ích liên quan đến Công ty.

Ghế nóng tại doanh nghiệp


Đây là lần thứ 3 kể từ đầu năm Công ty Phát triển nhà Thủ Đức phải thay đổi vị trí lãnh đạo cao nhất. Vào ngày 8/2, ông Lê Chí Hiếu từ nhiệm chức vụ chủ tịch HĐQT sau khoảng 30 năm gắn bó để nhường lại cho ông Lữ Minh Sơn. Tới ngày 14/3, ông Sơn đã từ nhiệm sớm để lại vị trí cho ông Dương Ngọc Hải.

1 năm trải qua 5 đời Chủ tịch, 4 CEO

CTCP Louis Land (BII) vừa công bố nhận được đơn từ nhiệm của ông Trần Sĩ Chương với chức vụ Thành viên HĐQT. Theo đó, ông Trần Sĩ Chương xin từ nhiệm vị trí thành viên HĐQT từ ngày 17/5/2022.

Đáng nói, ông Chương là thành viên HĐQT cuối cùng còn lại của BII sau khi ba thành viên khác là ông Lục Tấn Huy, ông Hoàng Xuân Hạnh và bà Nguyễn Đình Tú Nhi cũng đã lần lượt từ nhiệm trước đó.

Từ năm 2021 tới nay, bộ máy nhân sự cấp cao của Louis Land liên tục có sự biến động trước khi bỏ ngỏ 2 vị trí quan trọng là chủ tịch HĐQT và Tổng giám đốc.

Vị trí chủ tịch HĐQT của BII được chuyển qua 5 người, bắt đầu từ ông Nguyễn Văn Dũng khi từ nhiệm vào tháng 6/2021, sau đó Lê Quang Nhuận lên thay thế rồi lại nhanh chóng từ nhiệm vào tháng 11/2021. Ông Nguyễn Nguyên Quang ngồi ghế chủ tịch trong 3 tháng rồi chuyển lại cho ông Lục Tấn Huy. Tuy nhiên, ông Huy chỉ đương nhiệm 40 ngày, ông Hạnh lên thay cũng chỉ làm khoảng 2 tháng rồi lại từ nhiệm.

Vị trí Tổng giám đốc công ty cũng chuyển qua tay 4 người cho đến khi bà Nguyễn Giang Quyên từ nhiệm thì không bổ nhiệm mới.

Kỷ lục thay "ghế nóng" tại Eximbank

Năm 2021, Hội đồng quản trị ngân hàng này đã tổ chức họp và ban hành 2 nghị quyết liên quan đến đơn từ nhiệm chức danh Chủ tịch HĐQT của ông Yasuhiro Saitoh (ngày 6/4/2021) và bầu Chủ tịch HĐQT mới. Để miễn nhiệm ông Yasuhiro Saitoh, HĐQT EIB đã bầu một thành viên là ông Nguyễn Quang Thông tạm thời giữ chức Chủ tịch HĐQT để chủ tọa cuộc họp cho đến khi bầu được Chủ tịch HĐQT mới.

Các cuộc họp HĐQT đã diễn ra từ 10h15’ đến 11h10’. Kết quả, “Chủ tịch tạm thời” Nguyễn Quang Thông đã ký Nghị quyết số 156 thông qua việc miễn nhiệm chức danh Chủ tịch HĐQT của ông Yasuhiro Saitoh.

Nghị quyết thứ 2 lại thông qua việc bầu ông Yasuhiro Saitoh vừa bị miễn nhiệm quay trở lại giữ chức Chủ tịch HĐQT. Đó là Nghị quyết 157 do chính ông Yasuhiro Saitoh ký.

Như vậy, ông Yasuhiro Saitoh trở lại ghế Chủ tịch EIB trong vòng chưa đầy 1 tiếng sau khi bị miễn nhiệm. 

Trong 5 lần “đổi ghế” đó, lại cũng có chuyện Chủ tịch đương nhiệm, ông Cao Xuân Ninh, bất ngờ làm đơn từ nhiệm khi thời gian ấn định ĐHĐCĐ thường niên chỉ còn có… 15 ngày.

Ghế nóng thay đổi liên tục

ABBank là một ví dụ điển hình. Ngân hàng này đã từng thay tới 4 đời Tổng giám đốc. Khi ông Phạm Duy Hiếu từ nhiệm vào ngày 4/5/2015, ngân hàng bổ nhiệm ông Cù Anh Tuấn làm quyền Tổng giám đốc. Đến tháng 1/2017 ông Tuấn được chấp thuận làm Tổng giám đốc nhưng sau tròn 1 năm ông Tuấn lại thôi nhiệm.

Sau khi ông Cù Anh Tuấn nghỉ, ABBank bổ nhiệm ông Nguyễn Mạnh Quân lên nắm quyền tổng giám đốc kể từ ngày 12/1/2018. Nhưng đầu tháng 5 năm sau, ngân hàng lại bất ngờ công bố một vị CEO mới đó là bà Dương Thị Mai Hoa – nguyên là Tổng giám đốc của Vingroup, Tổng giám đốc khối khách hàng DN của MaritimeBank, và từng là CEO của ngân hàng VIB.

Ngày 17/10/2018, bà Dương Thị Mai Hoa thôi giữ chức Tổng giám đốc từ ngày 18/10 sau khi được sự chấp thuận của Hội đồng quản trị. Bà Dương Thị Mai Hoa từ nhiệm chức tổng giám đốc vì lý do cá nhân. 

Như vậy, vị trí Tổng Giám đốc của ngân hàng này tiếp tục có sự thay đổi sau hơn 5 tháng.

Bầu Thụy bất ngờ giảm 91% vốn Thaispace

Dữ liệu từ Cổng thông tin quốc gia về doanh nghiệp cho thấy, vào trung tuần tháng 5 vừa qua, Phòng đăng ký kinh doanh tỉnh Kiên Giang đã cấp đăng ký thay đổi đối với Công ty TNHH Thaispace. Doanh nghiệp của đại gia Nguyễn Đức Thụy (thường được gọi là bầu Thụy) - được thành lập ngày 31/12/2021. Dù mới thành lập nhưng Thaispace đã có 500 lao động.

Thaispace đã giảm "sốc" vốn điều lệ xuống còn 2.275 tỷ đồng. Danh sách góp vốn cũng thay đổi đáng kể so với trước. Theo đó, Công ty Cổ phần Thaiholdings đóng góp 386,36 tỷ đồng, tương ứng chiếm tỷ lệ 16,98% vốn điều lệ; phần còn lại 83,02% tương đương với 1.888,6 tỷ đồng là vốn góp của ông Nguyễn Đức Thụy.

Ở một diễn biến khác, HĐQT Thaiholdings mới đây đã thông qua phương án Thaigroup (công ty con của Thaiholdings) hoàn trả số tiền 840 tỷ đồng đã giao dịch với Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Khách sạn Tân Hoàng Minh, đồng thời nhận lại cổ phần của Công ty Cổ phần Bình Minh Group, chủ sở hữu dự án 11A Cát Linh, kèm hồ sơ pháp lý giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của dự án.

Bầu Thụy sau đó cũng bất ngờ đăng ký bán toàn bộ hơn 87,4 triệu cổ phiếu THD tương ứng 24,97% tổng số cổ phần tại Thaiholdings. Thời gian thực hiện từ ngày 1/6 đến ngày 30/6.

Bảo Anh

Mang gần 2.000 tỷ đồng để chia thưởng, nhà đại gia Chu Thị Bình giàu cỡ nào?Không chỉ mang gần 2.000 tỷ đồng chia thưởng, doanh nghiệp của nữ đại gia Chu Thị Bình cũng sẽ chi khoảng 460 tỷ đồng để trả cổ tức cho các cổ đông hiện hữu.