Được đánh giá có nhiều tiềm năng nhưng du lịch Điện Biên vẫn trong quá trình phát triển. Hiện tại, nhiều mô hình du lịch nông nghiệp trồng dâu tây, hoa hồng kết hợp câu cá, chăm sóc vườn hoa, con đường hoa; du lịch kết hợp ẩm thực, ngắm vườn đào cổ tại xã Ẳng Tở... tại các huyện Ðiện Biên, Tủa Chùa, Tuần Giáo, Mường Ảng… đã và đang thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước.

Để triển khai Chương trình phát triển du lịch nông thôn trong xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn, tỉnh Điện Biên đã có những chủ trương, chính sách cụ thể. Trong đó, chú trọng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phục vụ cho du lịch chính là “chìa khóa” để phát triển du lịch nông thôn bền vững.

adada16aca78b7dd00272.00_00_51_01.Still001.jpg
Lớp đào tạo nghề ngắn hạn về du lịch tại xã Pá Khoang. 

Ngành du lịch Điện Biên thực hiện kế hoạch đào tạo nguồn nhân lực cho du lịch thông qua các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ hướng dẫn viên du lịch, quản lý khách sạn, nhà hàng, lễ tân... Nội dung tập huấn về kỹ năng mềm, cách ứng xử khi giao tiếp với khách đảm bảo có thái độ chuyên nghiệp, đúng mực và tạo ấn tượng đối với du khách. Đặc biệt chú trọng việc đào tạo đội ngũ có trình độ ngoại ngữ để giao tiếp với khách nước ngoài...

Năm 2024, các ban ngành, đoàn thể đã phối hợp với các địa phương trong tỉnh mở các lớp bồi dưỡng, tập huấn ngắn hạn cho cán bộ, chủ thể tham gia phát triển du lịch nông thôn mới là chủ các homestay, người dân…

Ngày 4/7, tại Nhà văn hóa bản Co Thón, xã Pá Khoang, Phòng Lao động Thương binh và Xã hội thành phố Điện Biên Phủ và Trường Cao đẳng Kinh tế kỹ thuật Điện Biên bế giảng Lớp đào tạo nghề dưới 3 tháng về quản lý, phát triển du lịch cộng đồng, du lịch nông thôn, Khoá 2 năm 2024.

Sau gần 2 tháng tham gia lớp đào tạo nghề, 35 học viên của 3 bản Co Thón, bản Đông Mệt 1 và bản Đông Mệt 2, xã Pá Khoang được đào tạo về quy trình phát triển quản lý du lịch cộng đồng; Công tác hướng dẫn tham quan và thuyết minh; Các giá trị văn hóa nhằm phát triển du lịch cộng đồng; Khai thác các giá trị văn hóa gắn với phát triển du lịch cộng đồng, du lịch nông thôn; Văn hóa ẩm thực Việt Nam; Phục vụ khách lưu trú. Qua đó, tạo nền tảng cơ bản để người dân thích ứng với môi trường làm du lịch cộng đồng, tạo sinh kế, nâng cao thu nhập cho người dân địa phương.

Trong 3 ngày (10 - 12/7), TP Điện Biên Phủ cùng Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp tổ chức Lớp tập huấn kỹ năng truyền thông, quảng bá du lịch cho 65 học viên là công chức, viên chức một số phòng, đơn vị trực thuộc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; phòng văn hóa và thông tin, trung tâm văn hoá - truyền thanh - truyền hình một số huyện, thị xã, thành phố; lãnh đạo, quản lý, nhân viên các đơn vị, doanh nghiệp kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh…

Chương trình tập huấn cung cấp, cập nhật các kiến thức, kỹ năng cơ bản và kinh nghiệm về công tác quảng bá du lịch thông qua công nghệ 4.0; Cách tiếp cận với chuyển đổi số, số hóa trong hoạt động du lịch; Cơ hội trong lĩnh vực thương mại điện tử du lịch. Đồng thời, các học viên được hướng dẫn xây dựng nội dung, hình ảnh, clip quảng bá điểm đến; Xây dựng và ứng dụng nền tảng video ngắn trên nền tảng mạng xã hội Tiktok để quảng bá du lịch hiệu quả…

Mới đây nhất, ngày 12/8, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Điện Biên tổ chức khai giảng Lớp tập huấn về xây dựng và phát triển sản phẩm du lịch cộng đồng.

Lớp tập huấn với các chuyên đề: Các kiến thức cơ bản về phát triển du lịch cộng đồng, du lịch nông nghiệp, nông thôn, khai thác tài nguyên bản địa, phát huy giá trị di sản văn hóa trong phát triển du lịch; Không gian tổ chức hoạt động du lịch; Kỹ thuật tạo lợi thế cạnh tranh; Kỹ năng hướng dẫn khách tham quan và hướng dẫn lên ý tưởng xây dựng mô hình du lịch cộng đồng tại địa phương, thực hành.

Tại lớp tập huấn, học viên có dịp trao đổi kinh nghiệm và giải pháp nâng cao hiệu quả, phát huy tiềm năng sản xuất nông nghiệp, làng nghề truyền thống và giá trị văn hóa địa phương theo hướng bền vững.

Theo ông Đoàn Văn Chì, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên, việc đổi mới phương thức, công cụ, nội dung, hình thức, đẩy nhanh ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số trong công tác quản lý, xúc tiến, quảng bá sản phẩm du lịch sẽ góp phần quan trọng trong việc thu hút khách du lịch và sớm đưa Điện Biên trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn của vùng trung du miền núi phía Bắc.

Các lớp tập huấn sẽ cung cấp, giới thiệu, cập nhật kiến thức về công tác truyền thông, quảng bá trong hoạt động du lịch, với nhiều chuyên đề chi tiết giúp các học viên có thêm nhiều kiến thức để nâng cao hiệu quả công tác truyền thông, quảng bá du lịch trong thời gian tới.