Điện Biên được xác định là địa bàn phức tạp về hoạt động của tội phạm mua bán người. Tỉnh có đường biên giới quốc gia tiếp giáp với 2 nước: Lào và Trung Quốc, với 19 dân tộc cùng sinh sống, trình độ dân trí không đồng đều.

Theo đánh giá của Công an tỉnh, phương thức, thủ đoạn phổ biến của các đối tượng phạm tội mua bán người vẫn là lừa đi tìm việc làm thu nhập cao, đi thăm thân, du lịch hoặc làm quen, giả vờ yêu đương... Sau đó đưa nạn nhân đi khỏi địa bàn, lên các tỉnh biên giới Lào Cai, Quảng Ninh, Hà Giang bán cho các đối tượng người nước ngoài.

{keywords}
Buổi tuyên truyền cho người dân về phòng, chống nạn mua bán người.

Từ đầu năm 2021 đến nay, tỉnh Điện Biên đã tăng cường công tác nâng cao nhận thức, vai trò, trách nhiệm của các cấp, các ngành và toàn xã hội trong tiếp nhận, xác minh, bảo vệ và hỗ trợ nạn nhân bị mua bán trở về. Thực hiện kịp thời và có hiệu quả công tác tiếp nhận, xác minh, bảo vệ nạn nhân bị mua bán, đảm bảo quyền và lợi ích của nạn nhân. Kịp thời triển khai các chế độ chính sách, dịch vụ hỗ trợ nạn nhân, tạo điều kiện thuận lợi cho nạn nhân ổn định cuộc sống, hòa nhập cộng đồng bền vững, giảm tình trạng bị mua bán trở lại.

Đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức và hành động của các tầng lớp nhân dân về phòng, chống tội phạm mua bán người, để mỗi người thấy được quyền, nghĩa vụ, chủ động phòng ngừa và tích cực tham gia công tác này.

Tổ chức tiếp nhận, bố trí nơi lưu trú cho nạn nhân, thực hiện chế độ hỗ trợ nạn nhân tại Trung tâm Bảo trợ xã hội theo quy định. Bên cạnh đó, nâng cấp trang thiết bị đảm bảo phục vụ công tác hỗ trợ nạn nhân; thực hiện quy trình chuyển tuyến hỗ trợ nạn nhân; phối hợp với các cơ quan liên quan đưa nạn nhân về nơi cư trú. Trường hợp nạn nhân là trẻ em, cơ quan chức năng sẽ kết nối với các cơ sở cung cấp dịch vụ bảo vệ trẻ em tại nơi trẻ em được tiếp nhận để hỗ trợ và bảo vệ nếu cần thiết.

Tỉnh cũng triển khai thực hiện trợ cấp khó khăn ban đầu cho nạn nhân theo quy định; trợ giúp pháp lý; hỗ trợ học văn hóa, học nghề khi nạn nhân có nhu cầu. Đào tạo nghề, giải quyết việc làm, lồng ghép với các chương trình, dự án đào tạo nghề cho lao động nông thôn, tạo điều kiện cho nạn nhân có việc làm, ổn định cuộc sống.

Khuyến khích các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước tham gia công tác hỗ trợ nạn nhân; lồng ghép với chương trình an sinh xã hội sẵn có tại địa phương. Tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã và các cơ quan liên quan để thực hiện quy trình tiêp nhận, hỗ trợ nạn nhân hòa nhập cộng đồng.

Minh Phúc