Ngày 29/9, trong khuôn khổ sự kiện Kết nối công nghệ và Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2023 (Techconnect and Innovation Viet Nam 2023), Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) phối hợp Sở Khoa học và Công nghệ Quảng Ninh đã tổ chức Diễn đàn Công nghệ và Năng lượng năm 2023.

Phát biểu khai mạc diễn đàn, ông Cao Tường Huy - Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, cho biết Quảng Ninh đang tập trung triển khai chuyển đổi phương thức phát triển từ "nâu" sang "xanh", ứng dụng mạnh mẽ khoa học công nghệ phát triển công nghiệp xanh. Hiện, ngành công nghiệp chế biến chế tạo đang có sự đóng góp rất lớn trong cơ cấu kinh tế và tăng trưởng GRDP của tỉnh Quảng Ninh. Trong năm 2023, tỉnh đang phấn đấu thu hút FDI 1,5 tỉ USD từ các tập đoàn, doanh nghiệp công nghiệp công nghệ cao.

anh1 quảng ninh.jpg
Ông Cao Tường Huy - Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh phát biểu khai mạc diễn đàn

Thời gian tới, Quảng Ninh tiếp tục tập trung đẩy mạnh phát triển công nghiệp xanh, tăng nhanh tỉ trọng đóng góp của công nghiệp chế biến, chế tạo công nghệ cao, giá trị gia tăng lớn; đưa ngành công nghiệp chế biến chế tạo trở thành một trụ cột chính trong nền kinh tế. Phát triển công nghiệp năng lượng thân thiện với môi trường; tiếp tục duy trì là một trung tâm năng lượng của quốc gia (một trong những trung tâm điện gió, điện khí LNG của miền Bắc), chuyển dần sang phát triển năng lượng sạch và năng lượng tái tạo. Không mở rộng các nhà máy nhiệt điện than; đầu tư nâng cao hiệu suất các nhà máy hiện tại, bảo vệ môi trường

"Tại Diễn đàn hôm nay, với sự có mặt của các chuyên gia đến từ Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Công Thương, các trường đại học, viện nghiên cứu, các tỉnh bạn, các doanh nghiệp trong và ngoài nước, tỉnh Quảng Ninh muốn được trao đổi, chia sẻ, tiếp thu các kinh nghiệm, các giải pháp hiệu quả, thiết thực nhằm bảo đảm an ninh năng lượng và phát triển bền vững; các giải pháp tích trữ, tiết kiệm năng lượng; kinh nghiệm ứng dụng các công nghệ mới, tiên tiến trong lĩnh vực năng lượng như năng lượng gió, sinh khối, địa nhiệt, đại dương, nhiên liệu sinh học... góp phần triển khai thực hiện các mục tiêu kinh tế, xã hội và môi trường, xây dựng một xã hội sử dụng tiết kiệm, hiệu quả các nguồn tài nguyên, thân thiện mỗi trường", ông Cao Tường Huy khẳng định.

Với sự chủ trì của lãnh đạo Bộ Khoa học và Công nghệ, Diễn đàn đã trao đổi về chính sách, chương trình của Việt Nam hỗ trợ, thúc đẩy sử dụng tiết kiệm và hiệu quả năng lượng giai đoạn mới, góp phần bảo đảm vững chắc an ninh năng lượng giai đoạn 2019-2030. Đồng thời, Diễn đàn cung cấp thông tin về xu hướng phát triển công nghệ mới tại các quốc gia, những khuyến nghị về nghiên cứu, chuyển giao và làm chủ công nghệ khi Việt Nam tiếp nhận công nghệ cho chuyển dịch năng lượng toàn cầu, góp phần đáp ứng tốt các cam kết tại Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc lần thứ 26.

anh 2 quảng ninh.png
Phiên tọa đàm tại diễn đàn

Diễn đàn bao gồm hai phiên. Phiên đầu bàn về xu hướng công nghệ mới và giải pháp, công nghệ nhằm góp phần bảo đảm an ninh năng lượng và phát triển bền vững trong bối cảnh mới. Các nội dung được các chuyên gia chia sẻ gồm: phát triển công nghệ tích trữ năng lượng và giải pháp chuyển đổi xanh; công nghệ điện rác, cơ hội và thách thức; làm chủ giải pháp công nghệ nâng cao hiệu quả vận hành các nhà máy nhiệt điện; giải pháp tiết kiệm năng lượng trong sản xuất công nghiệp.

Phiên tiếp theo là tọa đàm, trao đổi về giải pháp và chính sách hỗ trợ của Việt Nam trong nghiên cứu ứng dụng công nghệ năng lượng. Nội dung chính gồm: chính sách khoa học và công nghệ cho hoạt động nghiên cứu, ứng dụng và chuyển giao công nghệ năng lượng; chính sách hỗ trợ sử dụng hiệu quả và tiết kiệm nguồn năng lượng; định hướng đầu tư và phát triển năng lượng của tỉnh Quảng Ninh; kinh nghiệm ứng dụng và phát triển công nghệ năng lượng mới.

Song song với Diễn đàn Công nghệ và Năng lượng, hơn 250 gian hàng của các đơn vị trong nước và quốc tế cũng tham gia trình diễn sản phẩm công nghệ. Các sản phẩm, công nghệ được trình diễn gồm: Vật liệu dệt may, da giày thông minh; chíp vi mạch và thiết bị điện tử; năng lượng xanh; logistics và chuỗi cung cứng; lưu trữ năng lượng; công nghệ quản lý và tái sử dụng nguyên vật liệu, chất thải.

Sự kiện Kết nối công nghệ và Đổi mới sáng tạo Việt Nam do Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Quảng Ninh tổ chức với chủ đề “Đổi mới sáng tạo - Phát triển bền vững” diễn ra từ ngày 29-30/9 tại Quảng Ninh. 

Sự kiện nhằm nâng cao nhận thức về đổi mới sáng tạo, phát triển kinh tế theo hướng bền vững, thu hút nguồn lực cho đổi mới sáng tạo tại Việt Nam; thúc đẩy đổi mới sáng tạo thông qua phát triển nguồn cung-cầu công nghệ; xúc tiến thị trường công nghệ và đổi mới sáng tạo quy mô vùng, quốc gia và quốc tế; hình thành và phát triển mạng lưới kết nối công nghệ và đổi mới sáng tạo; kết nối doanh nghiệp với thị trường, đối tác trong nước và quốc tế…

N.H