Hôm 11/3, hãng thông tấn Tass dẫn lời ông Peskov nói: "Tổng thống Nga sử dụng máy bay nội địa. Đây là những phương tiện rất đáng tin cậy".
Ông Peskov đưa ra nhận định trên trong cuộc họp báo khi được hỏi về các vụ tai nạn hàng không gần đây cướp đi sinh mạng của Tổng thống Iran Ebrahim Raisi vào ngày 19/5, và Phó Tổng thống Malawi Saulos Chilima hôm 10/6.
Theo ông Peskov, những sự cố như vậy khó có thể xảy ra với máy bay Nga, vì Nga có những tiêu chuẩn an toàn nghiêm ngặt.
“Tất cả máy móc ở Nga tham gia vận chuyển người dân cũng được bảo trì ở mức phù hợp. Có những tiêu chuẩn rất nghiêm ngặt về vấn đề này, và tất nhiên là phải được tuân thủ. Chúng tôi có các cơ quan giám sát. Và hệ thống này vẫn đang hoạt động”, ông Peskov nói thêm.
Tờ Telegraph đưa tin, hồi tháng 2, Trung tâm đánh giá dữ liệu tai nạn máy bay phản lực (JACDEC) ) cho hay các sự cố an toàn bay ở Nga đã tăng hơn gấp đôi hồi năm 2023, từ 37 vụ vào năm 2022 lên 81 vụ trong năm 2023.
Các vấn đề liên quan tới an toàn bay của ngành hàng không Nga phần lớn bị tác động từ các biện pháp trừng phạt kinh tế mà phương Tây áp đặt, sau khi Moscow triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine vào tháng 2/2022. Lệnh trừng phạt đã gây khó khăn cho các hãng hàng không Nga trong việc duy trì đội bay do không thể mua máy bay mới, hoặc phụ tùng thay thế.
Thậm chí, ông Jan-Arwed Richter, nhà sáng lập kiêm CEO của JACDEC, cho rằng số sự cố an toàn bay ở Nga có thể cao hơn nhiều so với con số được báo cáo.