Theo RT, trong ngày 14/3 (giờ địa phương), phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, nhờ có các biện pháp trừng phạt kinh tế của phương Tây, hệ thống tài chính của Nga đang "miễn nhiễm" với các tác động tiêu cực từ cuộc khủng hoảng ngân hàng tại Mỹ.

"Các biện pháp trừng phạt đã trở thành một sự may mắn. Việc một số ngân hàng của Mỹ đóng cửa gây ra tác động tiêu cực đến hệ thống tài chính toàn cầu, nhưng không ảnh hưởng tới Nga. Hệ thống ngân hàng của chúng ta có một số mối liên hệ nhất định với hệ thống tài chính quốc tế, nhưng phần lớn đã bị hạn chế bởi phương Tây", ông Peskov nói.

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov. Ảnh: TASS

Kể từ khi Nga khởi động chiến dịch quân sự đặc biệt, Mỹ và Liên minh châu Âu đã áp đặt rất nhiều lệnh trừng phạt lên hệ thống tài chính của Moscow.

Trong năm 2022, 10 ngân hàng lớn nhất của Nga đã bị loại khỏi hệ thống tài chính liên ngân hàng SWIFT - hệ thống chịu trách nhiệm chính cho các giao dịch ngân hàng trên toàn thế giới. Bên cạnh đó, 9 trong số 10 ngân hàng này cũng bị cấm giao dịch và hợp tác với các tổ chức tài chính quốc tế. Riêng ngân hàng Sberbank (ngân hàng nhà nước lớn nhất của Nga) bị Washington đình chỉ toàn bộ các khoản thanh toán thông qua hệ thống tài chính của Mỹ.

Theo RT, việc không thể sử dụng SWIFT đã giúp cho hệ thống giao dịch tài chính riêng của Nga (SPFS) phát triển. Bên cạnh việc thay thế cho SWIFT trong các giao dịch trong nước, SPFS đang mở rộng quy mô của mình thông qua việc liên kết với nhiều ngân hàng và quỹ đầu tư trên toàn trên thế giới.