Tình huống diễn tập vừa được Chi cục ATVSTP tỉnh Thanh Hoá tổ chức tại trường THCS Dân tộc nội trú huyện Thường Xuân.

Ông Lê Hồng Sơn, Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP Thanh Hóa cho biết, hoạt động này nhằm chủ động trong công tác bảo đảm an toàn thực phẩm, phòng chống ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm, đồng thời nâng cao vai trò, trách nhiệm và hiệu quả công tác, đáp ứng các kỹ năng điều tra, xử lý ngộ độc thực phẩm cho các đơn vị tổ chức bếp ăn tập thể trong các trường học.

Buổi diễn tập với tình huống giả định, có 200 học sinh tham gia ăn bán trú tại trường trong bữa trưa ngày 24/10. Sau bữa ăn, 10 học sinh có biểu hiện đau bụng, buồn nôn, nôn, một số có biểu hiện tiêu chảy… phải nằm tập trung tại Phòng Y tế nhà trường.

Trước diễn biến phức tạp, Ban giám hiệu trường THCS Dân tộc nội trú đã gọi điện đến Trạm Y tế thị trấn xin hỗ trợ về chuyên môn và báo cáo đến UBND Thị trấn, phòng giáo dục và đào tạo để có biện pháp chỉ đạo. Ngay lập tức, Trưởng trạm Y tế đã điều động cán bộ để hỗ trợ khám, điều trị và phân loại các học sinh bị ngộ độc.

{keywords}
Nhân viên y tế lấy mẫu bệnh phẩm của người bị ngộ độc tại phòng y tế nhà trường

Trong quá trình sơ cứu, cán bộ Trạm y tế phát hiện có học sinh bị ngộ độc nặng, tình trạng mạch nhanh, huyết áp tụt, vượt quá tầm kiểm soát nên tiếp tục xin sự hỗ trợ về chuyên môn của Trung tâm Y tế huyện.

Ngay sau đó, Trung tâm Y tế huyện đã lập tổ công tác khẩn cấp tới trường THCS Dân tộc nội trú huyện để hỗ trợ cấp cứu, theo dõi sức khoẻ các học sinh, đồng thời xuống bếp ăn của trường điều tra vụ ngộ độc, kiểm tra, đánh giá điều kiện an toàn thực phẩm tại bếp ăn, lấy mẫu bệnh phẩm làm xét nghiệm, điều tra những học sinh cùng ăn nhưng không bị ngộ độc, lấy mẫu thức ăn gửi kiểm nghiệm…

Buổi diễn tập kéo dài 90 phút đạt mục tiêu chuẩn hóa quy trình điều tra, xử lý, khắc phục, giảm thiểu hậu quả ngộ độc thực phẩm, nâng cao vai trò, kĩ năng xử lý ngộ độc thực phẩm cho các cơ quan quản lý và đơn vị tổ chức bếp ăn tập thể.

Minh Tú