{keywords}
 

Nguồn gốc của lễ Giáng sinh

Lễ Giáng sinh hay còn gọi Noel là ngày lễ kỷ niệm Chúa Giê-su ra đời.

Theo các tín hữu Ki-tô giáo, họ tin Chúa Giê-su được sinh ra tại Bethlehem thuộc xứ Judea, nước Do Thái (ngày nay là một thành phố của Palestine) thuộc đế quốc La Mã vào khoảng giữa năm 7 TCN và năm 2.

Lễ Noel được tổ chức chính thức vào ngày 25/12, tuy nhiên ngay từ tối ngày 24/12, người ta đã có nhiều hoạt động chào đón. Bởi vì theo lịch Do Thái, thời điểm bắt đầu một ngày là lúc hoàng hôn, chứ không phải là nửa đêm. Những hoạt động vào đêm 24/12 thường thu hút nhiều người tham gia, rất sôi động và náo nhiệt.

Lễ Giáng sinh ngày nay không còn là ngày lễ truyền thống của riêng những người theo đạo Ki-tô giáo, mà đã được lan toả tới cả các quốc gia mà người dân phần lớn theo các tôn giáo khác. Nó đặc biệt hấp dẫn người trẻ - những người có lối sống hiện đại và chấp nhận các nét văn hoá mới mẻ của các nước phương Tây.

Ý nghĩa của lễ Giáng sinh

Ngoài ý nghĩa kỷ niệm ngày Chúa Giê-su ra đời, Noel còn là dịp mang ý nghĩa quây quần, hội tụ các thành viên trong gia đình, giống như Tết Nguyên đán của Việt Nam.

Đi cùng với đó là những món ăn, tục lệ, cách trang trí truyền thống trong ngày Noel. Ví dụ như, vào Noel, mọi người sẽ chuẩn bị quà để trao tặng nhau. Mỗi gia đình đều có cây thông, ăn một bữa cơm chung và trang hoàng nhà cửa rực rỡ sắc màu. Nếu gia đình nào cầu kỳ hơn còn có cả vòng lá mùa Vọng, hang đá và máng cỏ.

Vòng lá mùa Vọng là vòng tròn kết bằng cành lá xanh, thường được đặt trên bàn hoặc treo lên cao. Vòng lá có hình tròn nói lên tính cách sự sống vĩnh hằng và tình yêu thương vô tận của Thiên Chúa. Màu xanh lá nói lên hy vọng rằng Đấng Cứu Thế sẽ đến cứu con người.

Hang đá có thể làm bằng gỗ, giấy, được dựng lên trong nhà hay ngoài trời, với các hình tượng Giê-su, Maria, Thánh Giu-se, xung quanh là các thiên sứ, mục đồng cùng các gia súc như bò, lừa để kể lại sự tích Chúa ra đời trong máng cỏ. Bên trên thường có gắn một ngôi sao, biểu trưng cho ngôi sao đã dẫn đường cho các nhà chiêm tinh đến diện kiến Chúa giáng sinh.

Về quà tặng Giáng sinh, theo truyền thuyết xưa, ông già Noel thường cưỡi xe tuần lộc trên trời, đến nhà có cây thông Giáng sinh và leo qua ống khói để đem đến những món quà cho các em nhỏ đang ngủ và thường để quà trong những chiếc bít tất. Vì thế, ngày nay, ở nhiều gia đình, bọn trẻ vẫn thường chuẩn bị những chiếc tất trong nhà để ông già Noel đặt quà vào trong.

Đăng Dương