Như VietNamNet đã đăng tải trong bài viết "Tích cóp 720 triệu mua Mitsubishi Xpander, cho người lạ thuê rồi mất hút cả năm", anh Nguyễn Thành Luân (SN 1988, trú tại quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) bị một đối tượng đến thuê xe rồi lừa bán cho người khác. Dù đã may mắn lấy lại được xế cưng sau rất nhiều gian truân, nhưng chiếc xe được nhận lại không có biển số, chủ xe chỉ để nằm im một chỗ chẳng dám đi đâu.

W-Screen Shot 2024 07 19 at 11.32.31 AM.jpg
Chiếc Mitsubishi Xpander của anh Nguyễn Thành Luân. Ảnh: Hoàng Hiệp

Món quà cuối cùng của người cha quá cố

Chia sẻ thêm về chiếc xe của mình, anh Nguyễn Thành Luân cho biết, vào cuối năm 2019, anh chỉ có trong tay vỏn vẹn 150 triệu nhưng vẫn quyết định mua ô tô để làm phương tiện đi lại. Ban đầu, hai vợ chồng chỉ định mua một chiếc xe cũ vừa tiền để "tránh mưa tránh nắng". Tuy nhiên, bố đẻ của anh Luân đã khuyên các con nên mua xe mới, đồng thời cho hai vợ chồng anh một khoản tiền khá lớn.

"Bố tôi đã động viên và đưa cho hai vợ chồng 400 triệu, nói đây là tiền tiết kiệm để bố dưỡng già, nhưng nay các con cần thì bố cho để mua một chiếc ô tô mới yên tâm đi lâu dài. Khi biết tôi cho thuê xe rồi bị lừa mất, bố tôi rất buồn và thường xuyên hỏi. Tự tôi cũng cảm thấy có lỗi lắm khi để mất xe", anh Luân kể.

Chiếc xe ô tô đầu tiên và bị lừa bán của anh Luân là mẫu Mitsubishi Xpander AT màu nâu, nhập khẩu từ Indonesia. Thời điểm 2019, xe có giá lăn bánh khoảng 720 triệu đồng. 

Tiếp tục chia sẻ về hành trình đi tìm chiếc xe bị đánh cắp của mình, anh Luân cho biết, sau khi bị đối tượng Bùi Mạnh Phú (trú tại huyện Lạc Thuỷ, Hoà Bình) thuê xe rồi mất hút, anh đã "điên cuồng" lùng sục hàng trăm bãi xe tại Hà Nội, đồng thời trình báo với cơ quan công an để mong tìm được xe.

Thậm chí, có lần, qua thông tin từ bạn bè phát hiện chiếc xe của anh xuất hiện ở khu vực Lương Sơn (Hoà Bình), anh Luân đã bắt taxi lên nằm vùng 2 ngày để tìm. Đó là lần anh đã ở "gần" chiếc xe của mình hơn bao giờ hết.

"Khi nhìn thấy xe mình đang chạy trên một tuyến đường liên huyện ở Lương Sơn, tôi giục tài xế taxi nhanh chóng đuổi theo hệt như phim hành động. Dường như lái xe phía trước đã phát hiện ra nên tăng tốc rồi đi vào một khu nhà ở độc lập và khá heo hút. Chưa kịp báo công an thì chiếc xe lại nhanh chóng đi ra bằng đường khác, còn chúng tôi bị chặn lại bởi một số người lạ và sau đó không đuổi được kịp nữa", anh Luân kể lại.

Không bỏ cuộc, những tháng ngày sau đó tiếp tục là thời gian dài miệt mài đi tìm xe. Anh tham gia và kêu cứu ở nhiều hội nhóm về ô tô rồi nhờ vả các anh em lái xe, hễ ở đâu có thông tin hay hình ảnh gì về chiếc xe là anh lại lao tới như thiêu thân, từ Hoà Bình, Phú Thọ đến Hải Phòng, Quảng Ninh,...

May mắn đã đến với anh Luân khi đầu năm 2023, chiếc Mitsubishi Xpander 2019 được phát hiện "lưu lạc" trong đường dây chuyên tiêu thụ "xe chồng xác" ở TP. Uông Bí, Quảng Ninh. Kẻ lừa đảo đánh cắp xe của anh sa lưới pháp luật. Đối tượng Phú đã bị Công an Hòa Bình tóm gọn

Cuối năm 2023, Toà án nhân dân tỉnh Hoà Bình xét xử và tuyên án Bùi Mạnh Phú 7 năm tù về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản theo khoản 4, điều 175 Bộ Luật Hình sự. Đồng thời Phú phải bồi thường 280 triệu đồng và trả lại chiếc xe Mitsubishi Xpander cho anh Luân.

"Bố tôi bị bệnh nặng rồi mất đúng một hôm trước ngày xét xử. Chiếc xe đứng tên tôi nhưng thực tế thì hơn nửa tiền là của bố cho, thế nên đó chính là món quà cuối cùng mà bố tôi để lại. Tôi tìm mọi cách để lấy lại được xe cũng là vì để bố yên lòng", anh Luân ngậm ngùi chia sẻ.

W-So khung.jpg
Số khung nguyên thuỷ của chiếc xe Xpander đã bị đục tẩy dãy số cuối, do đó chưa được phía cơ quan chức năng cấp lại biển số. Ảnh: Hoàng Hiệp

Xót xa khi xế cưng phải nằm đắp chiếu một chỗ

Cho đến nay, đã 6 tháng trôi qua, câu chuyện "hồi sinh" lại chiếc xe bị đánh cắp của anh Luân vẫn dang dở.

Xe bị kẻ gian tiêu thụ, đã không còn BKS, hết hạn đăng kiểm và thậm chí, bị đục tẩy số khung, số máy.

Khi làm đơn xin cấp lại biển số, Đội Đăng ký, quản lý phương tiện (thuộc Phòng CSGT, Công an TP. Hà Nội) dù tiếp nhận từ 6/3 nhưng đến nay vẫn chưa giải quyết cấp lại được. Chiếc xe buộc phải "đắp chiếu" từ đó đến nay, anh Luân không dám một lần đưa ra đường để sử dụng.

W-Xpander bị lừa bán.jpg
Chiếc Xpander nằm im tại một góc sân một nhà văn hoá gần nơi anh Luân ở, phí gửi xe hết hơn 1 triệu đồng/tháng. Ảnh: Hoàng Hiệp

Chia sẻ về việc này, anh Luân cho rằng, mình là người bị hại và đã được Toà án xét xử, trả lại tài sản thì phải được các cơ quan chức năng giải quyết để tài sản đó có thể sử dụng được một cách bình thường. Việc chiếc xe nằm một chỗ đến 6 tháng nay không thể sử dụng khiến anh cảm thấy xót xa và bế tắc.

"Nhiều người xui tôi đi làm biển số giả giống hệt biển cũ mà đi lại cho đỡ phí vì tôi vẫn giữ giấy đăng ký gốc. Tuy vậy, tôi nhất định không thể làm thế vì đó là việc trái pháp luật. Giờ đây, điều tôi mong muốn nhất là được phía cơ quan chức năng, cụ thể là Phòng CSGT Hà Nội giải quyết để cấp lại biển số xe theo đúng đăng ký để được sử dụng như bình thường. Đó cũng là ước nguyện mà đến phút cuối trước khi ra đi bố tôi vẫn nhắc đến", anh Luân chia sẻ thêm.

VietNamNet sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc

Bạn có góc nhìn (hoặc có trải nghiệm) nào về vấn đề trên?  Hãy để lại bình luận bên dưới hoặc chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!