Chia sẻ câu chuyện của mình với VietNamNet, anh Nguyễn Thành Luân (SN 1988, trú tại quận Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội) cho biết, mình là nạn nhân của một vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản khi cho một người lạ trên mạng thuê xe để tự lái nhưng sau đó chiếc xe đã bị cầm cố. Hành trình mỏi mắt tìm xe sau đó của anh Luân là một câu chuyện dài, có cả may mắn lẫn đen đủi.

Cho người lạ thuê xe rồi… mất hút

Cuối năm 2019, vợ chồng anh Nguyễn Thành Luân có tích cóp và vay mượn được khoảng 720 triệu để mua một chiếc Mitsubishi Xpander đời mới phục vụ công việc và gia đình.

“Lúc đó, vợ chồng tôi chỉ có 150 triệu tiết kiệm, số tiền còn lại vay từ người thân trong gia đình. Đặc biệt, bố tôi với số tiền dành dụm ít ỏi cuối đời đã cho hai vợ chồng 400 triệu để mua xe”, anh Luân kể.

Bản thân làm việc tại một cơ quan Nhà nước ở Hà Nội, thu nhập không quá cao nên khi có thời gian rảnh, anh Luân còn chạy thêm dịch vụ chở khách hoặc cho thuê xe tự lái để kiếm thêm "đồng ra đồng vào".

W-Xpander bị lừa bán.jpg
Chiếc Xpander của anh Luân từng bị đối tượng thuê xe lừa bán. Ảnh: Hoàng Hiệp

Ngày 23/2/2022, một người đàn ông tên là Bùi Mạnh Phú đã gọi điện và có ý thuê chiếc xe trong vòng 3 ngày, giá thoả thuận là 950 nghìn đồng/ngày. Hai bên làm hợp đồng và giao nhận xe vào chiều cùng ngày tại Công viên Hòa Bình (phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội), hẹn đến chiều ngày 26/2/2022 sẽ trả xe.

Để làm tin, Phú đặt cọc 30 triệu cho anh Luân, kèm theo một sổ hộ khẩu của gia đình (mang tên mẹ là Trịnh Thị T., trú tại huyện Lạc Thuỷ, tỉnh Hòa Bình).

Tuy vậy, đến ngày hẹn vẫn không thấy Phú trả xe, gọi điện không liên lạc được, còn định vị đã bị tắt. Linh cảm thấy chuyện chẳng lành, ngày 5/3/2022 anh Luân trình báo tới cơ quan công an. Đồng thời, anh tự mình lần tìm mọi manh mối của chiếc xe trong thời gian dài với mong muốn tìm lại tài sản.

"Sau khi bị lừa lấy xe, tôi mất ăn mất ngủ, điên cuồng lùng sục tìm xe khắp nơi. Tôi đã đi hàng trăm bãi xe, hầm chung cư ở Hà Nội để tìm kiếm. Qua các hội nhóm, hễ có thông tin, manh mối xe mình ở đâu là tôi lao đến luôn, từ Hà Nội đến Hoà Bình, từ Hải Phòng sang Quảng Ninh tôi đều đi cả, nhưng vẫn bặt vô âm tín", anh Luân giãi bày.

doi tuong nguyen van duc cung ta.jpeg
Đường dây tiêu thụ ô tô "chồng xác" bị Công an TP. Uông Bí triệt phá, trong đó có chiếc Xpander của anh Luân. Ảnh do công an cung cấp

May mắn đã đến với anh Luân khi đầu năm 2023, tức là sau khoảng 1 năm bị lừa mất xe, trên một nhóm mạng xã hội mà anh tham gia có đăng tải hình ảnh một đường dây chuyên tiêu thụ "xe chồng xác" ở Quảng Ninh bị công an triệt phá, trong đó có ảnh chiếc Mitsubishi Xpander màu nâu giống hệt như xe của mình. Ngay lập tức, anh Luân nhờ người quen ở Quảng Ninh đến tận nơi xác minh, kết quả cho thấy, chiếc xe tang vật đúng là xe của anh với một số đặc điểm riêng, dù mang BKS khác.

"Vừa mừng vừa tủi, tôi bỏ công việc bắt xe đi xuống ngay Quảng Ninh với mong muốn nhận lại chiếc xe đã thất lạc của mình. Nhưng khi đó, chiếc xe được cơ quan công an giữ, vài tháng sau mới bàn giao cho phía Cục Thi hành án dân sự tỉnh Hoà Bình để phục vụ cho công tác xét xử", anh Luân chia sẻ.

“Cắm” ô tô của người khác lấy 59 triệu, kẻ thuê xe dính vòng lao lý

Trở lại với người thuê xe của anh Luân là Bùi Mạnh Phú (SN 1993, quê quán ở thị trấn Chi Nê, huyện Lạc Thuỷ, tỉnh Hoà Bình), mục đích lừa đảo đã được tính toán ngay từ đầu. Ngay sau khi thuê được chiếc xe của anh Luân, chiều tối ngày 23/2/2022, Phú đã lái xe về TP Hoà Bình gặp một người bạn để vay tiền nhưng người này nói bận không thể gặp được, đồng thời giới thiệu Phú cho một người khác tên Nguyễn Ngọc H. để trao đổi, thoả thuận.

Khi đến gặp H. tại một quán cà phê ở phường Quỳnh Lâm (TP Hoà Bình, tỉnh Hoà Bình), Phú bày tỏ ý muốn vay 80 triệu và đồng ý cầm cố chiếc xe mình vừa thuê cho H. Tuy nhiên, Phú chỉ nhận được số tiền 59 triệu đồng chuyển vào tài khoản cá nhân từ người đàn ông này (1 triệu trừ tiền đi lại, uống nước, còn 20 triệu chưa được nhận).

Chiếc xe Xpander mà Phú lừa lấy của anh Luân đưa đi tiêu thụ và "lưu lạc" đến TP. Uông Bí (Quảng Ninh), sau đó đã bị các đối tượng đục số khung, số máy và chuẩn bị làm thủ tục "chồng xác" với một chiếc xe khác. Còn Bùi Mạnh Phú sau đó đã bị phía Công an tạm giữ từ ngày 5/4/2022, tức là sau khi thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản hơn một tháng. 

Ngày 28/12/2023, Toà án Nhân dân tỉnh Hoà Bình mở phiên xét xử Bùi Mạnh Phú. Tại phiên toà, Phú bị kết tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản theo khoản 4, điều 175 Bộ Luật Hình sự và xử phạt 7 năm tù giam. Bị cáo phải có trách nhiệm bồi thường cho bị hại 280 triệu đồng (trong đó có khoản thuê xe theo hợp đồng từ 23/2 - 5/4/2022 là 37 triệu; tiền bồi thường giá trị xe bị giảm theo giám định là 70 triệu và tiền lợi ích gắn liền với việc sử dụng, khai thác tài sản bị mất), đồng thời anh Luân được nhận lại chiếc xe Xpander của mình.

W-Screen Shot 2024 07 19 at 11.32.31 AM.jpg
Anh Luân đã nhận lại chiếc Mitsubishi Xpander sau gần 2 năm "lưu lạc", nhưng vẫn đang nằm "đắp chiếu" vì chưa thể đăng ký lại . Ảnh: Hoàng Hiệp

Tháng 1/2024, anh Nguyễn Thành Luân nhận lại xe từ cơ quan công an và số tiền 280 triệu bồi thường từ phía gia đình của đối tượng Phú. Tưởng chừng hành trình tìm xe ô tô của anh Luân đã đến hồi kết có hậu thì "sóng gió" mới lại nổi lên vì các rắc rối liên quan đến thủ tục đăng ký lại xe.

"Chiếc xe được bàn giao cho tôi đã không còn biển số xe, còn số khung số máy đã bị đục tẩy gần hết. Tôi đến cơ quan công an từ đầu tháng 3 để xin cấp lại biển số thì chỉ nhận được cái "lắc đầu" và hẹn chờ không thời hạn. Thế là dù đã lấy được xe, tôi vẫn chẳng thể sử dụng 6 tháng nay vì xe không có biển số, cũng không đi đăng kiểm được", anh Luân cho biết.

Trao đổi với PV VietNamNet về vấn đề này, đại diện Đội Đăng ký, quản lý phương tiện (Phòng CSGT, Công an TP. Hà Nội) cho biết, đơn vị đã tiếp nhận đơn và hồ sơ xin cấp lại biển số xe Mitsubishi Xpander, BKS 30G-002.68 từ chủ xe là anh Nguyễn Thành Luân từ ngày 6/3/2024. Tuy nhiên, đây là trường hợp xe đã bị đục số khung số máy, không giải quyết được theo Thông tư số 24/2023/TT-BCA nên đơn vị đã phải gửi văn bản lên Cục CSGT để xin ý kiến.

VietNamNet sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc

Bạn có góc nhìn (hoặc có trải nghiệm) nào về vấn đề trên?  Hãy để lại bình luận bên dưới hoặc chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!