Như VietNamNet đã đăng tải trong bài viết "Tích cóp 720 triệu mua Mitsubishi Xpander, cho người lạ thuê rồi mất hút cả năm", sau khi được Toà án Nhân dân tỉnh Hoà Bình phán quyết và Cục Thi hành án dân sự tỉnh Hoà Bình trả lại cho anh Nguyễn Thành Luân từ đầu tháng 2/2024, đến nay chiếc xe này vẫn chưa được cấp lại biển số.

W-Xe Xpander mat bien.jpg
Chiếc Mitsubishi Xpander của anh Nguyễn Thành Luân "đắp chiếu" đã hơn 6 tháng nay, chưa được cấp lại BKS. Ảnh: Hoàng Hiệp

Chủ xe bức xúc vì phía CSGT chậm trễ giải quyết

Tiếp tục thông tin đến VietNamNet, anh Nguyễn Thành Luân - chủ chiếc Xpander bị một đối tượng thuê rồi lừa bán cho biết, đã gửi đơn đề nghị cấp lại biển số và các hồ sơ cần thiết như Giấy đăng ký xe bản gốc, hồ sơ gốc, Bản án của Toà án nhân dân tỉnh Hoà Bình, Quyết định thi hành án, kết luận giám định, cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Hoà Bình, bản cà số khung số máy mới nhất,...

Tuy nhiên đến nay đã gần 5 tháng mà phía tiếp nhận là Đội Đăng ký, quản lý phương tiện (thuộc Phòng CSGT, Công an TP. Hà Nội) vẫn chưa có bất cứ hồi âm gì về việc được hay không được cấp lại biển số cho chiếc xe. 

W-QĐ Thi Hành án.jpg
Quyết định thi hành án của Cục Thi hành án dân sự tỉnh Hoà Bình, trả lại chiếc xe cho anh Luân với số khung và số máy xác định bị đục không nhận diện được. Ảnh: NVCC

Chiếc Mitsubishi Xpander mang BKS 30G-002.68, đăng ký vào cuối năm 2019 mang tên anh Nguyễn Thành Luân có số khung MK2XRNC1WKN052476 và số máy 4A91HD7576. Tuy nhiên, sau khi chiếc xe lọt vào đường dây tiêu thụ xe "chồng xác" tại Quảng Ninh đã bị đục tẩy số khung số máy và mang BKS khác là 30H-081.33.

Số khung số máy này được Cục Thi hành án dân sự tỉnh Hoà Bình, cũng như Viện Khoa học Hình sự (Bộ Công an) có văn bản xác định là bị đục tẩy một số ký tự không nhận diện được. Và đây chính là điểm "nghẽn" khiến chiếc xe dù đã được toà án phán quyết trả lại cho anh Nguyễn Thành Luân nhưng vẫn chưa thể hoàn tất thủ tục để xin cấp lại biển số.

Giam dinh CA Uong Bi.jpg
Hồ sơ xác định số khung của chiếc ô tô trong vụ án tiêu thụ xe "chồng xác" được Công an TP. Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh triệt phá vào tháng 3/2023. Ảnh NVCC

Trao đổi với PV VietNamNet, Chỉ huy Đội Đăng ký, quản lý phương tiện (thuộc Phòng CSGT, Công an TP. Hà Nội) cho biết, đơn vị đã nhận được yêu cầu cấp lại biển kiểm soát cho chiếc xe Mitsubishi Xpander của anh Nguyễn Thành Luân từ ngày 6/3/2024 và vẫn đang trong quá trình xem xét giải quyết.

Tuy nhiên, đại diện phía cơ quan đăng ký xe cũng bỏ ngỏ khả năng chiếc xe này được cấp lại biển số vì "vướng" quy định tại Thông tư 24/2023/TT-BCA, do đó cần chờ thêm chỉ đạo từ phía Cục CSGT và phía cơ quan giám định để có đủ cơ sở thực hiện.

Theo anh Luân, bản thân anh là người bị hại, trong khi toà án đưa ra phán quyết và trả lại chiếc xe thì anh có quyền nhận lại tài sản của mình một cách đầy đủ, đồng thời được quản lý, sử dụng tài sản một cách hợp pháp. Việc chậm trễ giải quyết từ phía đơn vị đăng ký xe sẽ khiến tài sản của anh không khác nào "đống sắt vụn".

"Nhiều người đã hỏi mua lại chiếc xe của tôi rồi tìm cách khác để đăng ký lại xe, nhưng tôi không bán vì nhiều khả năng họ sẽ làm những điều vi phạm pháp luật. Ngoài ra, chiếc xe này gắn nhiều kỷ niệm với người cha quá cố nên tôi chỉ có mong muốn được cấp lại biển số để tiếp tục sử dụng mà thôi." anh Luân chia sẻ.

Theo khoản 1, Điều 30 Thông tư số 24/2023/TT-BCA ngày 1/7/2023 của Bộ Công an quy định về cấp, thu hồi đăng ký, biển số xe cơ giới: "Xe chưa đăng ký hoặc xe đã đăng ký có số máy, số khung bị cắt, hàn, đục, sửa, tẩy xóa; quyết định tịch thu không ghi số máy, số khung hoặc ghi “không xác định”, “không rõ số”, “không có số” thì không giải quyết đăng ký xe".

Còn tại khoản 5, Điều 30 của Thông tư này cũng nêu: "Xe bị tịch thu theo quy định của pháp luật có số máy, số khung hoặc số máy, số khung bị hàn, cắt, đục sửa, tẩy xóa, không xác định được số máy, số khung nguyên thủy, nếu đủ điều kiện đăng ký xe để tham gia giao thông và trước khi tịch thu, cơ quan được giao chủ trì xử lý tài sản đề nghị Phòng Cảnh sát giao thông tại địa phương phối hợp, tổ chức đóng lại số máy, số khung theo nguyên tắc: Seri ký hiệu địa phương đăng ký, năm, số của biên bản tạm giữ tang vật, phương tiện vi phạm hành chính, chứng chỉ hành nghề; quyết định tịch thu hoặc biên bản tịch thu ghi theo số máy, số khung đã được Phòng CSGT đóng lại theo nguyên tắc quy định tại khoản này, kèm theo quyết định đóng số máy, số khung là cơ sở để giải quyết đăng ký xe (bản chà số máy, số khung sau khi đóng, phải được dán vào quyết định đóng số máy, số khung).

W-So khung.jpg
Số khung của chiếc xe đã bị đục tẩy những số cuối, không xác định được số khung nguyên bản. Ảnh: Hoàng Hiệp

Luật sư nói gì?

Trao đổi với VietNamNet, luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng Văn phòng luật sư Chính Pháp (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội) cho rằng, người bị hại có quyền nhận lại tài sản của mình theo quy định tại Bộ luật Tố tụng hình sự và được quản lý, sử dụng tài sản một cách hợp pháp.

"Theo quy định, xe ô tô là tài sản phải được đăng ký quyền sở hữu, bởi vậy chủ phương tiện có quyền và nghĩa vụ thực hiện thủ tục đăng ký, đăng kiểm chất lượng để đảm bảo đủ điều kiện để tham gia giao thông", ông Cường nói.

Luật sư Cường cũng cho rằng, trong vụ việc của anh Nguyễn Thành Luân, cơ quan chức năng có thẩm quyền mà ở đây là Phòng CSGT - Công an TP. Hà Nội cần phải xem xét, tạo điều kiện cho chủ phương tiện thực hiện quyền sở hữu của mình sau khi vụ án lừa đảo, chiếm đoạt tài sản đã được Toà án Nhân dân tỉnh Hoà Bình giải quyết, làm rõ và xác định anh Luân là người bị hại.

Cũng theo vị luật sư này, trong mọi trường hợp, phán quyết của toà án có giá trị pháp lý cao nhất, có thể cao hơn cả các quyết định hành chính. Chính vì vậy, với bản án có hiệu lực của pháp luật thì các cơ quan quản lý nhà nước phải lấy làm căn cứ để thực hiện. Cụ thể với trường hợp này là thực hiện các thủ tục cấp lại biển số, đóng lại số khung số máy nguyên bản,... để đảm bảo quyền sở hữu của chủ xe theo quy định pháp luật.

"Khi chủ xe đã xuất trình đầy đủ giấy tờ để chứng minh quyền sử dụng tài sản của mình, từ các giấy tờ đăng kiểm đăng ký trước đây, giấy tờ nhân thân và đặc biệt là cung cấp bản án, quyết định thi hành án, giấy giám định và các giấy tờ khác có hiệu lực mà cơ quan chức năng vẫn từ chối cấp lại biển số thì chủ xe có quyền khiếu nại, hoặc khởi kiện vụ án hành chính theo quy định của pháp luật", luật sư Đặng Văn Cường nhấn mạnh.

W-Screen Shot 2024 07 19 at 11.32.31 AM.jpg
Dù nhận được nhiều "lời đề nghị" bán lại xe không biển số nhưng anh Luân không đồng ý vì đây là chiếc xe có nhiều kỷ niệm của gia đình anh. Ảnh: Hoàng Hiệp

Trước đó, như VietNamNet đã đăng tải, cuối năm 2019, anh Nguyễn Thành Luân (SN 1988, trú tại quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) mua một chiếc Mitsubishi Xpander mới có tổng chi phí 720 triệu, vừa phục vụ gia đình, vừa chạy thêm dịch vụ và cho thuê xe tự lái.

Ngày 23/2/2022, một người đàn ông tên là Bùi Mạnh Phú đã liên lạc với anh Luân thuê chiếc xe trong vòng 3 ngày, giá thoả thuận là 950 nghìn đồng/ngày. 

Tuy vậy, đến ngày hẹn, Phú không trả xe và "mất hút".

Đầu năm 2023, đường dây tiêu thụ "xe chồng xác" ở Quảng Ninh bị công an triệt phá, trong đó, có chiếc Mitsubishi Xpander của anh.

Bùi Mạnh Phú cũng đã bị Công an tỉnh Hoà Bình tạm giữ từ tháng 5/2022 về hành vi chiếm đoạt tài sản.

Ngày 28/12/2023, Toà án Nhân dân tỉnh Hoà Bình xét xử vụ án, tuyên Bùi Mạnh Phú tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản theo khoản 4, điều 175 Bộ Luật Hình sự và xử phạt 7 năm tù giam; bị cáo phải có trách nhiệm bồi thường cho bị hại (anh Luân) số tiền 280 triệu; đồng thời Luân được nhận lại chiếc xe Xpander của mình.

VietNamNet sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc

Bạn có góc nhìn (hoặc có trải nghiệm) nào về vấn đề trên? Hãy để lại bình luận bên dưới hoặc chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!