Biên tập viên Jenny Sugar quyết định trải nghiệm ăn khoai lang hằng ngày trong một tháng. Dưới đây là chia sẻ của Jenny về những thay đổi của cơ thể mà cô cảm nhận được trên trang Pop Sugar của Mỹ: 

Mọi người rất sợ carb! Tuy nhiên, theo chuyên gia dinh dưỡng Leslie Langevin, ăn các loại carb chưa qua chế biến cần thiết cho hoạt động bình thường của cơ thể và có khả năng giúp giảm cân. Các thực phẩm lành mạnh như trái cây, yến mạch, gạo, đậu và khoai tây cung cấp cho cơ thể bạn năng lượng và chất xơ để tạo ra glucose sử dụng làm nhiên liệu.

Tôi cũng bị cuốn theo làn sóng low-carb để giảm cân nhưng chưa bao giờ cảm thấy hài lòng. Tôi mệt mỏi vào ban ngày, mệt mỏi nhanh chóng khi tập luyện, tiêu hóa kém, luôn thèm đường và cuối cùng ăn vô độ. 

an chay khoai lang.jpg
Hai bữa ăn của biên tập viên Jenny Sugar. Ảnh: Pop Sugar

Tôi ăn chay từ năm 13 tuổi (tới nay đã được 31 năm) nhưng bắt đầu bổ sung trứng (từ gà thả vườn) khoảng 6 năm trước vì tôi nghĩ mình cần nhiều protein hơn. Nhưng tôi không thấy khỏe hơn và cũng không gầy hơn. Sáu tháng trước, sau khi đọc rất nhiều về lợi ích của ăn nhiều thực vật, ít chất béo, tôi quay lại chế độ thuần chay và tập trung vào thực phẩm nguyên chất.

Bởi vậy, tôi quyết định thực hiện thử nghiệm ăn các loại carb phức hợp mỗi ngày trong một tháng, đặc biệt là khoai lang vì đây là loại tinh bột yêu thích của tôi. Tôi đã ăn ba loại: cam, tím và món tôi mê nhất, khoai lang Nhật Bản có thịt màu vàng sau khi nấu chín.

Cung cấp năng lượng 

Bất cứ khi nào ăn carb tinh chế như mì ống, bánh mì hoặc bánh kếp làm từ bột mì trắng, tôi đều cảm thấy bị tiêu hao năng lượng, chỉ muốn nằm nghỉ. 

Khi ăn khoai lang, thường từ 12-13h, tôi cảm thấy tràn đầy năng lượng, tỉnh táo và có hứng thú tập thể thao. Tôi thích kết hợp khoai lang với rau hấp. Rau có rất ít calo nên tôi có thể ăn thoải mái. 

khoai lang.jpg
Khoai lang Nhật Bản là thực phẩm yêu thích của Jenny. Ảnh minh họa: Japanese Taste

No lâu

Ăn một loại tinh bột như khoai lang mỗi ngày vào bữa trưa khiến tôi cảm thấy rất no và hài lòng. Cơn đói của tôi đã được thỏa mãn so với ăn các loại đậu. 

Tôi cũng thấy rằng ăn khoai lang ảnh hưởng tích cực đến tâm trạng của tôi. Tôi mong chờ bữa trưa ngon miệng, no nê mỗi ngày và cảm thấy tràn đầy sinh lực trong khoảng thời gian còn lại trong ngày.

Tôi thường thèm thứ gì đó ngọt vào giữa buổi chiều nhưng trong tháng ăn khoai lang, cảm giác đó giảm đi. 

Tiêu hóa tốt 

Là người ăn chay, tôi hấp thụ nhiều chất xơ đến mức có xu hướng bị đầy hơi, đặc biệt khi ăn nhiều đậu. Nhưng trong cuộc thử nghiệm kéo dài một tháng này, tôi phát hiện ra rằng khoai lang rất dễ tiêu hóa và không khiến tôi bị đầy hơi. Bụng tôi không có cảm giác nặng nề. 

Với những lợi ích trên và cảm giác bản thân trông gầy hơn, đồng thời khoai lang rất ngon, tôi chắc chắn sẽ tiếp tục ăn loại thực phẩm này thường xuyên.