Theo Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc, thịt lợn là loại thịt được ăn phổ biến nhất trên thế giới. Nhưng đây cũng là một trong những thực phẩm gây tranh cãi nhất về tác dụng và tác hại. 

Giá trị dinh dưỡng 

Bộ Nông nghiệp Mỹ thông tin, trong 85g thịt lợn nấu chín (đã loại bỏ mỡ) chứa 171 calo, 23g protein, 8g chất béo, 47mg natri, 303mg kali, 55mg choline. 

thit heo.jpg
Thịt lợn là thực phẩm phổ biến ở rất nhiều nước. Ảnh: 1000repice

Tác dụng 

Cung cấp protein chất lượng cao

Theo Eating Well, trong 85g thịt lợn nấu chín chứa tới 23g protein chất lượng cao. "Protein trong thực phẩm như thịt lợn có thể được cơ thể sử dụng rất dễ dàng. Lợi ích của protein chất lượng cao bao gồm xây dựng cơ bắp khỏe mạnh, giúp bạn no lâu, hỗ trợ miễn dịch, kiểm soát cân nặng, ngăn ngừa mất cơ và sản xuất năng lượng", Kara Behlke-Ungerman, Phó Chủ tịch phụ trách Chuyển đổi dinh dưỡng, sức khỏe và thể chất tại Ủy ban Thịt lợn Quốc gia Mỹ, cho hay. 

Chuyên gia dinh dưỡng Johna Burdeos giải thích: “Protein đặc biệt quan trọng khi chúng ta già đi do khối lượng cơ bắp giảm dần theo tuổi tác, làm tăng nguy cơ mắc bệnh thiểu cơ. Tác dụng phụ bao gồm suy dinh dưỡng, té ngã, suy nhược, suy giảm chức năng và trầm cảm”.

Giàu choline

Choline là chất dinh dưỡng quan trọng để phát triển trí não và tủy sống khỏe mạnh cho trẻ đang phát triển trong thai kỳ. Chuyên gia Behlke-Ungerman cho biết: “Đáng ngạc nhiên là nhiều loại vitamin dành cho phụ nữ mang thai cung cấp rất ít hoặc không có choline”. 

Hầu hết những người đang mang thai không nhận đủ choline khi mang thai và cho con bú. Behlke-Ungerman cho biết: “Một khẩu phần thịt lợn 85g có thể cung cấp nguồn choline dồi dào mang lại lợi ích cho cả mẹ và bé”.

Ngoài ra, thịt lợn còn chứa các vitamin nhóm B bao gồm B1, B3, B6, B12. Theo Đại học Sản Phụ khoa Mỹ, vitamin B đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành nhau thai và cung cấp năng lượng cho sự phát triển của thai nhi.

Rủi ro tiềm ẩn

Có thể chứa nhiều natri và chất béo bão hòa

Theo Webmd, mặc dù thịt lợn rất giàu một số vitamin và chất dinh dưỡng quan trọng nhưng cũng có thể chứa nhiều natri và chất béo bão hòa, hai yếu tố nên tránh trong chế độ ăn uống lành mạnh.

Nếu đang áp dụng chế độ ăn ít natri do lo ngại về sức khỏe tim mạch và tránh chất béo bão hòa, bạn nên lựa chọn loại thịt lợn nạc nhất, ít qua chế biến nhất có thể. 

Một số sản phẩm thịt lợn đã qua xử lý như thịt xông khói có chứa chất bảo quản hóa học mà bạn nên hạn chế. 

Hãy nhớ rằng cách bạn chế biến thịt lợn sẽ ảnh hưởng đến hàm lượng chất béo, thay vì chiên hãy nướng thịt. Bạn nên chọn loại thịt nạc được chế biến ít và có hàm lượng protein cao.

Có thể chứa ký sinh trùng

Ăn thịt lợn chưa nấu chín dễ dẫn đến nhiễm ký sinh trùng. Sán dây lợn là một loại ký sinh trùng đường ruột có thể gây ra bệnh nang sán, dẫn đến chứng động kinh. Ngoài ra, ăn thịt lợn còn sống có thể dẫn đến nhiễm giun tròn, thường có triệu chứng nhẹ nhưng cũng có nguy cơ trở nên nghiêm trọng, thậm chí gây tử vong ở người lớn tuổi.