Ông Richard Miralles, sinh năm 1924, ở trong số ít những người còn sống đã trải qua Đại suy thoái và Thế chiến thứ hai. Vợ ông, Joy, năm nay 91 tuổi, kém ông 8 tuổi. Theo Trung tâm Dự phòng và Kiểm soát bệnh tật (CDC) Mỹ, tuổi thọ trung bình của phụ nữ nước này là 79 tuổi, nam giới là 73 tuổi.

song khoe 2.jpg
Ông Richard Miralles ngày trẻ và hiện tại. Ảnh: Insider

Ngày trẻ, ông Miralles từng là phi công trong Thế chiến thứ hai. Sau đó, ông trở thành người quản lý rừng, có kinh nghiệm phòng chống cháy rừng. 

Ông chia sẻ với Insider, những lý do dưới đây đã giúp ông sống lâu, sống khỏe: 

Tuổi thơ hạnh phúc

Ông Miralles cho rằng ông luôn có tinh thần lạc quan nhờ lớn lên trong một gia đình tràn ngập tình yêu thương dù “đó là thời kỳ Đại suy thoái và chúng tôi không có nhiều tiền”. Ông còn 1 người thân tròn 100 tuổi vào năm ngoái. 

Con gái của ông, Kathy Olsen, rất thích thú với câu chuyện của cha về việc đãi vàng ở con suối phía sau nhà. Olsen nói: “Bố tôi và những người bạn thường mang mảnh vàng đến cửa hàng để đổi lấy vé xem phim và bỏng ngô với giá 25 xu”. Dù biết bị thiệt nhưng họ không bận tâm. 

Tìm thấy mục đích khi gia nhập hải quân

Ông Miralles đang học trung học khi tàu Mỹ bị ném bom ở Trân Châu Cảng vào tháng 12/1941. Cuộc tấn công bất ngờ thôi thúc ông gia nhập Hải quân. Ông nói dối mình đã 18 tuổi dù lúc đó mới 17 tuổi. 

Ông muốn phục vụ đất nước và tìm kiếm động lực. Hành trình mới đưa ông rời vùng nông thôn California.

Quân đội khiến ông có kỷ luật hơn - một phẩm chất mà ông duy trì suốt cuộc đời. Ông cũng nhận thức những quyết định của mình sẽ để lại tác động lâu dài cho tương lai của bản thân và gia đình. 

song khoe 1a.jpg
Ông Mirelles và vợ, Joy. Ảnh: Kathy Olsen

Nắm bắt thời cơ và nghỉ hưu sớm

Sau khi chiến tranh kết thúc, ông Miralles vào đại học. Ông cùng bạn thực hiện chuyến đi bằng xe máy khắp châu Âu sau khi tốt nghiệp. “Chúng tôi định mua hai chiếc xe nhưng không đủ tiền. Bởi vậy, tôi là người lái còn anh ấy ngồi phía sau", ông Miralles kể. 

Trong 5,5 tháng, họ đi qua 15 quốc gia bao gồm cả Na Uy và Thụy Sĩ. Con gái Olsen nhận xét ông Miralles luôn sống hết mình mỗi ngày. 

Tới 56 tuổi, ông nghỉ hưu. Nhờ đó, ông có thể tự do đi du lịch khắp nước Mỹ và tới Mexico trong nhiều tháng cùng với vợ. Hiện tại, hai vợ chồng ông sống tại nhà dưỡng lão ở Sacramento, California. Họ vẫn tích cực tham gia các hoạt động ở đây. 

Tuân thủ lời khuyên của bác sĩ 

Khi gần 60 tuổi, ông Miralles được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường loại 2. Con gái ông nói đó là một cú sốc, đặc biệt khi ông luôn để ý tới chế độ ăn uống và thích chơi golf. Trong thực đơn của ông chưa bao giờ có đồ ăn nhanh. Ông thường ăn protein, tinh bột, rau hoặc salad. 

Sau khi biết mình mắc bệnh, ông đã thực hiện nghiêm túc lời khuyên của bác sĩ. Ông tránh ăn vặt cũng như thực phẩm nhiều đường. Olsen nhận xét về bố: “Ông là người có ý chí và giờ vẫn vậy”.