Nguyên nhân dẫn đến gan nhiễm mỡ độ 3

Gan nhiễm mỡ là bệnh lý có thể xuất hiện ở mọi đối tượng: người béo phì, người gầy, kể cả ở trẻ em. Đây là căn bệnh ngày càng phổ biến do lối sống công nghiệp, áp lực công việc, áp lực học hành, stress, ít vận động, ăn thức ăn nhanh…

Bác sĩ CKII. Đồng Quang Tráng, Trưởng đơn vị Tiêu hóa, Bệnh viện Lê Văn Thịnh (TP.HCM) cho biết, có 2 nhóm nguyên nhân gây bệnh: do rượu và không do rượu.

Rượu bia gây nhiều tác hại cho cơ thể, đặc biệt là gan. Ảnh minh họa.

Việc sử dụng bia rượu dẫn đến nhiều tác hại với cơ thể, trong đó có bệnh lý gan nhiễm mỡ. Ở nhóm nguyên nhân không do rượu, bao gồm chế độ ăn uống nhiều chất béo, nhiều cholesterol, bệnh tiểu đường, rối loạn lipid máu, cao huyết áp, béo phì… 

Biểu hiện của gan nhiễm mỡ rất âm thầm nên có thể bị bỏ qua ở giai đoạn sớm. Khi người bệnh bị gan nhiễm mỡ độ 3 sẽ xuất hiện các triệu chứng như mệt mỏi, chán ăn, sút cân, vàng da, vàng mắt, đau tức hạ sườn phải, gan to, chướng bụng…. 

Giai đoạn này, mỡ chiếm 25-30% trọng lượng gan. 

Điều trị gan nhiễm mỡ độ 3 

Bệnh lý gan nhiễm mỡ có 3 mức độ.

Gan nhiễm mỡ độ 1: giai đoạn đầu của bệnh, thường không có biểu hiện. 

Gan nhiễm mỡ độ 2: lượng chất béo tích tụ ở cơ quan này tăng đáng kể, chức năng gan suy giảm, gan bắt đầu tổn thương. Bệnh sẽ diễn tiến nhanh chóng sang giai đoạn 3 nếu không điều trị.

Gan nhiễm mỡ độ 3: mức độ nghiêm trọng nhất. Gan bắt đầu xơ hóa, viêm hoại tử gan, diễn tiến lâu dài đến xơ gan, ung thư gan. Điều trị gan nhiễm mỡ độ 3 khó khăn, tốn nhiều thời gian và không thể phục hồi hoàn toàn. 

Bệnh nhân sẽ được chỉ định thực hiện các xét nghiệm, cận lâm sàng hoặc siêu âm kỹ thuật cao để đánh giá chính xác mức độ gan nhiễm mỡ. 

Bác sĩ Đồng Quang Tráng thăm khám cho người bệnh.

Gan nhiễm mỡ độ 3 nghĩa là chất béo tích tụ đã có mặt ở mọi nơi trong cơ quan này. Các tế bào gan bị ảnh hưởng nặng nề, các mao mạch khó khăn khi vận chuyển máu và các chất đi nuôi cơ thể. Nguy cơ người bệnh bị tắc nghẽn mạch máu.

Bệnh nhân có tình trạng viêm hoại tử gan, xơ gan, biểu hiện bằng chỉ số men gan tăng cao, có thể phải nhập viện điều trị.

Bác sĩ Đồng Quang Tráng khẳng định, ưu tiên hàng đầu lúc này là thay đổi lối sống, tình trạng gan nhiễm mỡ sẽ cải thiện. Nếu không, bệnh diễn tiến nguy hiểm thành xơ gan, thậm chí có thể phải ghép gan.

Việc dùng thuốc trên người mắc bệnh gan nói chung và gan nhiễm mỡ độ 3 nói riêng phải tuân thủ nghiêm ngặt chỉ định của bác sĩ. Lá gan là cơ quan lọc và thải độc, nếu sử dụng thuốc không phù hợp, lá gan sẽ càng suy kiệt. 

Chế độ ăn uống cho người bệnh gan nhiễm mỡ độ 3 

Gan nhiễm mỡ độ 3 khó có thể phục hồi hoàn toàn nhưng bắt buộc phải cải thiện lối sống để bảo vệ lá gan không diễn tiễn xấu hơn. Lối sống lành mạnh có hiệu quả rõ rệt giảm lượng mỡ trong gan. 

Theo đó, người bệnh gan nhiễm mỡ độ 3 cần bỏ tuyệt đối rượu bia, các đồ uống có hại cho gan. Hạn chế thực phẩm chế biến nhiều dầu mỡ, không ăn đồ cay nóng, sử dụng dầu thực vật.

Người bệnh cần hạn chế ngồi lâu, giảm stress, tránh thức khuya, tránh ăn vào buổi tối do tăng tích lũy mỡ.

Người bị gan nhiễm mỡ độ 3 nên tăng cường uống nhiều nước, ăn nhiều rau củ, chất xơ, vitamin, chăm vận động. Rau củ quả tươi xanh và trái cây chứa một lượng lớn vitamin và khoáng chất giúp cải thiện sức khỏe lá gan đang bị tổn thương. 

Người bệnh cần có chế độ tập luyện thể dục thể thao phù hợp, duy trì đều đặn, giúp ổn định cân nặng, thể lực dẻo dai.  

Con 12 tuổi bị gan nhiễm mỡ, cha mẹ vội vàng sửa saiNam sinh đến khám trong thể trạng béo phì, cơ thể mệt mỏi, da xấu và mẩn ngứa không rõ nguyên nhân. Siêu âm cho thấy em đã bị bệnh gan nhiễm mỡ.
Thầm lặng như gan nhiễm mỡ: nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trịRượu bia, đái tháo đường, thói quen thức khuya… có thể gây ra gan nhiễm mỡ. Tuy nhiên, bệnh không có biểu hiện rõ rệt ở giai đoạn đầu khiến người bệnh chủ quan, lơ là.